Những sao nổi tiếng trên màn ảnh Hoa ngữ như Lư Liên Kiệt, Chân Tử Đan, Thành Long, Ngô Kinh... làm khán giả mê tít. Nhưng thực chất phong cách vơ thuật của các sao đ́nh đám này là như thế nào? Mặc dù đều là các ngôi sao vơ thuật nổi tiếng nhưng mỗi nười lại theo đuổi những phong cách vơ thuật khác nhau.
Vơ thuật đề cao thực chiến: Lư Tiểu Long, Chân Tử Đan
Huyền thoại Lư Tiểu Long và Chân Tử Đan là 2 cái tên nổi bật, tiêu biểu cho phong cách vơ thuật đề cao thực chiến, đề cao tính ứng dụng. Lư Tiểu Long c̣n là người sáng lập vơ phái Triệt quyền đạo – môn vơ hoàn hảo với triết lư về sự hiệu quả tuyệt đối. Chân Tử Đan cũng là ngôi sao hàng đầu về thực chiến trong số những cao thủ vơ thuật hiện đại. Thậm chí, xét về khả năng thực chiến, Chân Tử Đan c̣n tự tin nhận ḿnh hơn hẳn Lư Liên Kiệt và Thành Long.
Chân Tử Đan cũng học Triệt quyền đạo của Lư Tiểu Long. Ngoài ra, ngôi sao Diệp Vấn c̣n tinh thông Nhu thuật, Karate, Teakwondo và Thái quyền... Điểm chung dễ nhận thấy của phong cách vơ thuật đề cao tính thực chiến mà điển h́nh tiêu biểu là Lư Tiểu Long và Chân Tử Đan, đó là ra đ̣n dứt khoát, mạnh mẽ, sức chịu đ̣n tốt, sức bật lớn và chiêu thức linh hoạt.
Vơ thuật truyền thống Trung Hoa: Lư Liên Kiệt, Triệu Văn Trác, Ngô Kinh
Không phải ngẫu nhiên mà Lư Liên Kiệt được chọn vào vai rất nhiều các huyền thoại vơ thuật truyền thống Trung Hoa như Hoàng Phi Hồng, Trương Tam Phong, Hoắc Nguyên Giáp... Triệu Văn Trác cũng từng hóa thân rất thành công vào vai Tô Khất Nhi với môn vơ Túy quyền nổi tiếng. C̣n Ngô Kinh trước khi thành công vang dội với Chiến lang 2 cũng từng góp mặt trong rất nhiều bộ phim vơ hiệp cổ trang, trong đó tiêu biểu là các phim về Thiếu Lâm Tự. Điểm chung của cả 3 người là đi theo phong cách vơ thuật truyền thống Trung Quốc.
Lư Liên Kiệt, Triệu Văn Trác và Ngô Kinh đều được coi là những nhân tài vơ thuật và đều từng giành giải Quán quân vơ thuật cấp quốc gia. Đặc điểm chung của vơ thuật truyền thống Trung Hoa là sự uyển chuyển, coi trọng tính biểu diễn hơn là khả năng chiến đấu. Chính v́ thế, hiện nay, khi nhiều môn vơ mới ra đời đề cao tính thực chiến và hiệu quả, vơ thuật truyền thống đang ngày một yếu thế.
Thành Long, Hồng Kim Bảo, Nguyên Bưu – bộ ba từng làm khuynh đảo màn ảnh Hong Kong thập niên 1980, trước đây cùng theo học thầy Vu Chiêm Nguyên về kinh kịch và vơ thuật. Vơ thuật trong kinh kịch mà bộ ba trong “Thất tiểu phúc” đ́nh đám một thời từng theo học không có tính thực chiến cao như của Lư Tiểu Long, Chân Tử Đan; cũng không có sự uyển chuyển, phóng khoáng như vơ thuật truyền thống mà Lư Liên Kiệt, Triệu Văn Trác là điển h́nh, tuy nhiên, nó lại chú trọng tính kịch và kỹ xảo đặc biệt trong mỗi hành động.
Mặc dù không mang tính thực chiến cao nhưng vơ thuật trong kinh kịch cũng đ̣i hỏi người luyện tập phải có nền tảng vơ thuật chắc chắn. Những pha hành động trong các bộ phim của Thành Long là tiêu biểu cho phong cách vơ thuật này. Ngôi sao chuyên về các hành động né tránh, nhào lộn, đu người và kết hợp với những chi tiết gây cười.