VBF-Chuyện Việt kiều về quê ăn Tết nên cả họ ra đón, chứ khách du lịch th́ làm ǵ có mấy ai. Thế nên giải pháp ǵ cho hợp lư ngay lúc này vẫn là bài toán. Có người thân từ quê ra để cốt ra được sân bay đón người thân, chẳng lẽ đến TP rồi đón Việt kiều lại không ra sân bay?
Sân bay Tân Sơn Nhất và cả các ngả đường ra vào những ngày này đang gánh áp lực khủng khiếp từ lượng người ùn ùn đổ về đón người thân từ các nước trở về.
Nh́n clip của báo chí về t́nh trạng đông đảo người dân vật vă ở sân bay Tân Sơn Nhất đón người thân là Việt kiều về quê ăn tết, thấy thật là… vật vă!
Ngay từ giữa tháng 12-2016, Hiệp hội Doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài căn cứ vào số lượng người xin visa về nước đă dự đoán dịp tết Đinh Dậu sẽ có 120.000-130.000 người Việt Nam ở nước ngoài về quê. Cận tết, trung b́nh mỗi ngày Việt Nam đón 3.000-4.000 lượt khách.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người đến đón người thân.
Chiều 13-1, khu vực nhà ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất chật cứng. Các clip quay cho thấy người thân của hành khách vạ vật ở mọi góc quanh khu vực nhà ga quốc tế, có cả người già, trẻ nhỏ. Tất cả đều bơ phờ, mệt mỏi. Nhiều người cho biết họ đă vượt chặng đường dài từ các tỉnh lên và phải đợi chờ cả buổi ở sân bay.
Một Việt kiều trở về thường có nhiều thân nhân, thậm chí cả đại gia đ́nh các thế hệ chờ đón. Các ngả đường vào sân bay oằn ḿnh đón thêm cả ngàn chiếc ô tô ra vô mỗi ngày. Trời Sài G̣n đă chuyển sang nắng nóng. Giao thông kẹt cứng đến phát khùng!
Bỗng vỡ ra: Ôi, dường như chúng ta đang tự làm khổ ḿnh! Chúng ta cùng đổ ra đường, chen chúc nơi sân bay rồi tự biến ḿnh thành nạn nhân của ngộp thở, của ùn tắc. Rồi chúng ta kêu rằng kẹt xe ngoài đường, chật chội nơi sân bay làm ḿnh mệt mỏi quá…
Thật ra, tâm lư nôn nóng ra tận nơi gặp mặt người thân là tất yếu của t́nh thân ruột thịt, thương yêu chân thành dồn nén cùng bao nhiêu mong nhớ. Nhưng có lẽ nên nh́n vào thực trạng giao thông hiện nay để chọn hành xử hợp lư hơn mà vẫn không làm nhạt đi thâm t́nh. Chúng ta có thể hạn chế số người tham gia đón người thân đáp chuyến bay, chúng ta vẫn có nhiều thời gian bên nhau, cùng hàn huyên chia sẻ, bày tỏ t́nh cảm khi người thân đă về đến nhà kia mà.
Cũng cần nói cho rơ rằng trách nhiệm và tầm nh́n tổ chức, phát triển hạ tầng giao thông hẳn nhiên là của các cơ quan quản lư. Đă có nhiều giải pháp tháo gỡ căng thẳng giao thông khu vực sân bay được đề cập, trong đó gần nhất là đề nghị làm băi đỗ xe ngầm và làm cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất nhưng tất cả chỉ mới là đề xuất. Nhiệm vụ của các cơ quan quản lư là phải t́m ra giải pháp hợp lư nhất và điều này không thể quyết là có ngay kết quả.
Nhưng nếu vẫn tiếp tục t́nh trạng một người trở về, cả họ ra đón th́ sẽ không có hạ tầng sân bay, đường sá hay cáp treo hoặc giải pháp nào khác đáp ứng nổi tâm lư ṭ ṃ, “đi đón Việt kiều cho biết”. Rồi rất nhiều người lại tiếp tục tự hại ḿnh lao vào đám đông ngộp thở, ùn tắc, góp phần làm cho t́nh h́nh hỗn loạn giao thông tồi tệ nghiêm trọng hơn… Như một ṿng lẩn quẩn…
Vậy nên nghĩ sâu thêm chút nữa, v́ cái chung, để hoăn niềm mong mỏi gặp người thân tại sân bay vậy!