“Tam Quốc Diễn Nghĩa” của La Quán Trung là tác phẩm kinh điển của văn học cổ điển Trung Quốc. Các nhân vật Lưu Bị, Tào Tháo, Quan Vũ, Gia Cát Lượng... đi vào ḷng người bởi được khắc họa quá sống động và điển h́nh. Riêng với nhân vật Tào Tháo th́ với một chữ bị thay đổi từ chính sử sang tiểu thuyết đă đặt bước chân đầu tiên vào văn học với h́nh ảnh “gian hùng”.
Tạo h́nh nhân vật Tào Tháo trong phim.
Tuy nhiên, dưới quan điểm sáng tác “ủng Lưu phản Tào”, h́nh tượng lịch sử của các nhân vật trong “Tam Quốc Diễn Nghĩa” đă phần nào bị cường điệu, nhiều chi tiết không có thật đă được thêm thắt, xáo trộn nhằm phục vụ cho quan điểm ấy. Các chi tiết văn học “bảy thực ba hư” của tác phẩm, v́ thế không thể là cơ sở cho những phân tích và mổ xẻ triệt để về lịch sử của giai đoạn này.
Cùng với việc bộ sử Tam Quốc Chí lần đầu tiên được dịch và phát hành tại Việt Nam, những người yêu thích giai đoạn lịch sử này có cơ hội tiếp cận với các sử liệu đáng tin cậy và từ đó phần nào “giải mă” được thời Tam Quốc.
“Trị thế năng thần, loạn thế gian hùng” Tào Tháo
Người đọc Tam Quốc Diễn Nghĩa hẳn rất quen với tám chữ “trị thế năng thần, loạn thế gian hùng” (bề tôi giỏi đời trị, kẻ gian hùng thời loạn) mà Hứa Thiệu b́nh phẩm về Tào Tháo ngay từ hồi Một. Tám chữ này được mặc định như là mô tả chân xác nhất về vị bá chủ Bắc Ngụy hiếp bức thiên tử hiệu lệnh chư hầu.
Lời b́nh của Mao Tôn Cương thậm chí c̣n nói kỹ hơn: “Lúc ấy đâu có phải thời trị, v́ thế câu nói của Hứa Thiệu chủ yếu nằm ở vế sau – Tháo là kẻ gian hùng! Nghe người ta bảo ḿnh là gian hùng, mà Tháo mừng, th́ cái mừng ấy thật là ác, thật là hiểm”.
Nhưng có thật là Tào Tháo “cả mừng” khi nghe lời b́nh phẩm ấy? Tam Quốc Chí kể lại một cố sự khá tương đồng. Chỉ khác đúng một chi tiết: Tháo không phải “cả mừng”, mà là “cả cười”. Đây là một khác biệt quan trọng.
V́ sao lại cười? V́ vui, v́ đắc ư, v́…đơn giản là thấy tức cười. Suy nghĩ của chàng trai trẻ Tào Tháo (thời điểm đó Tháo chưa hai mươi) lúc ấy có thể là một loại xung động trong ḷng được bộc phát lên thành tiếng cười, thứ xung động vui mừng hay đắc ư ấy dẫu sao vẫn mang màu sắc ngây thơ, như chính cái cách Tháo ép Hứa Thiệu b́nh phẩm về ḿnh (người ta đă không đáp mà cứ “cố hỏi”, như con nít!), nhưng chắc chắn không phải là cái “ác”, cái “hiểm” như ấn tượng mà Tam Quốc Diễn Nghĩa đem lại.
Chỉ với một chữ bị thay đổi từ chính sử sang tiểu thuyết, nhân vật lịch sử Tào Tháo đă bước bước chân đầu tiên vào h́nh tượng văn học “gian hùng” như thế đó.
Đông Hán khi nào là “loạn thế”?
Mao Tôn Cương không cho rằng thời điểm Hứa Thiệu phẩm b́nh về Tào Tháo là “trị thế”. Vậy nhưng lúc đó đă đủ để gọi là “loạn thế” hay chưa?
Theo tŕnh tự thuật sự của Tam Quốc Chí, khi ấy Tào Tháo chưa đầy hai mươi, tức là trước năm 175. Loạn Khăn Vàng phải 9 năm sau (năm 184) mới nổ ra, càng xa nữa mới đến những cuộc phản loạn của Trương Thuần, Vương Phân, Biện Chương, Hàn Toại hay cuộc xung đột ngoại thích – hoạn quan giữa Hà Tiến và Thập Thường Thị (năm 189). T́nh trạng quân phiệt cát cứ lại c̣n xa vời hơn nữa. Vậy sao có thể gọi là “loạn”?
Năng thần Tào Tháo
Nếu có thể gọi tên, th́ thời điểm Tào Tháo hai mươi tuổi có thể coi là không “loạn” cũng không “trị”, các mầm mống loạn lạc đang ở mức sơ khai, hoạn quan nắm quyền lớn nhưng chưa lộng hành ra mặt. Và Tào Mạnh Đức khi ấy, theo Tam Quốc Chí, thật bất ngờ lại mang dáng dấp của một năng thần.
Sau khi được đề cử Hiếu liêm, Tháo được phong làm Bắc Bộ úy ở Lạc Dương. Đây là chức vụ đứng đầu về trị an ở cửa Bắc kinh đô Lạc Dương. Tào Tháo khi đảm nhiệm chức vụ này đă “sửa sang trị sự”, trừng trị “cường hào”. Tam Quốc Chí mô tả là Tào Tháo “làm roi năm màu, dựng hai bên cổng tất cả mười cây. Ai phạm phải điều cấm, bất kể có là cường hào, đều bị nọc ra đánh đến chết”.
Để duy tŕ trị an và pháp luật, Tào Tháo không ngại đụng độ với các thế lực khác như hoạn quan, mà tiêu biểu là việc cương quyết chấp pháp, đánh chết chú của Kiển Thạc một trong Thập Thường Thị - vốn là phần tử của tập đoàn hoạn quan nhiều quyền lực có Thể thao túng Hán đế.
Không chỉ chuyên cần chính vụ, Tào Tháo khi ấy c̣n là một thần tử năng nổ, đă không ít lần dâng thư can gián lên Hán đế. Khi Trần Phồn, Đậu Vũ mưu diệt hoạn quan thất bại, chính Tào Tháo đă dâng sớ để bảo vệ các quan lại chính trực, chỉ ra “gian tà đầy rẫy trong triều”[1] (ư nói thế lực hoạn quan), lời lẽ trong sớ “hết sức thống thiết” [1]. Chỉ có một năng thần, với lư tưởng phụng sự cao đẹp và sự dũng cảm không ngại khó khăn, không sợ nguy hiểm, mới có thể làm ra những chuyện như vậy.
V́ thế, khi nghe được lời b́nh phẩm từ Hứa Thiệu, giả như Tháo có “cả mừng” như La Quán Trung mô tả, th́ cái “mừng” ấy hẳn là cái mừng v́ được nh́n nhận tài năng và hoài băo của một năng thần, chứ chưa hẳn đă là cái mừng của kẻ gian hùng.
Therealtz © VietBF