Đừng để vi khuẩn ăn mất năo chỉ v́ mấy miếng ...nem chạo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Talking Đừng để vi khuẩn ăn mất năo chỉ v́ mấy miếng ...nem chạo
VBF-Không biết ngày xưa các cụ ăn các món chế biến từ thịt lợn sống như nem chạo nem tai nem chua...có sao không chứ bây giờ toàn thấy nhiều người ăn bị nhập viện cả. Có lẽ giờ mọi người toàn chăn nuôi bằng thức ăn tăng trọng rồi hóa chất các kiểu nên mới gây ra t́nh trạng này?Theo BS Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện từng tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân 45 tuổi ở Hưng Yên bị sốt cao, đau đầu, suy hô hấp… sau hai ngày ăn nem chạo. Chụp CT bác sĩ tá hỏa v́ màng năo bệnh nhân tổn thương nặng do vi khuẩn liên cầu khuẩn lợn gây ra. Tuy cứu được người, nhưng di chứng rất nặng là bị giảm thính lực, mất trí nhớ, lơ ngơ thần kinh.

Món nem chạo là đặc sản cỗ ở nhiều vùng quê, làm từ xương sụn lợn sống và thịt dẻ sườn nhúng qua nước sôi để nguội rồi băm nhuyễn, bóp thính gạo và các gia vị, hành, tỏi, ớt, chanh tươi… để ngấm vài giờ là thành món tái khoái khẩu cho đàn ông nhâm nhi với rượu. Khi ăn món c̣n nguyên màu đỏ của xương sống, vị ngọt của tủy, nhưng đă hết mùi hôi tanh của thịt sống, ăn cùng lá sung, lá đinh lăng...

Nem chua là đặc sản vùng miền được rất nhiều người ưa thích v́ mùi vị đặc biệt, được làm từ thịt lợn sống, b́ lợn trộn với thính, tỏi, ớt… gói vào lá chuối hơ qua lửa để 3 ngày cho gia vị ngấm là thành món nhậu ngon.Không chỉ nem chạo, nem chua, nem thính, mà các món khoái khẩu như gỏi, tái… (thịt ḅ tái cuốn lá cải, phở ḅ tái, bê tái chanh…), cũng dễ mắc bệnh. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trước đây đă tiếp nhận một bệnh nhân nam 58 tuổi, ở Cao Lộc, Lạng Sơn trong t́nh trạng lơ mơ, co giật… triệu chứng điển h́nh của sán năo. Kết quả chụp CT sọ năo khiến bác sĩ tá hỏa v́ mỗi lát cắt thấy 3-5 ổ sán năo, tổng cộng khoảng 50 ổ sán trong năo bệnh nhân.

Tại Viện Sốt rét - Kư sinh trùng và Côn trùng Trung ương cũng từng tiếp nhận bệnh nhân 59 tuổi ở Tiên Lăng (Hải Pḥng) bị đau đầu lâu ngày không khỏi, ăn uống ǵ cũng nôn, người gầy sút, chân phải không đi được… v́ các ấu trùng sán lợn làm tổ trong năo đè vào dây thần kinh gây chóng mặt, đau đầu…

Phát hiện sớm bệnh có thể khỏi hẳn

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho hay, thói quen ăn các món tái có thể dẫn đến các bệnh sán dải ḅ, có thể dài cả chục mét. Nang sán trú lại chỗ nào sẽ gây bệnh chỗ ấy, nhưng 60 – 80% các trường hợp nang sán tập trung ở cơ, mắt và đặc biệt là năo, trong hệ thần kinh trung ương. Người bệnh sẽ bị giảm sút trí nhớ, đau đầu, buồn nôn, mất ngủ, bại chân tay, rối loạn cảm giác, liệt, tăng áp lực nội sọ… c̣n có các cơn co giật kiểu động kinh… nên dễ chẩn đoán nhầm, tốn nhiều thời gian đi viện mà không phát hiện ra bệnh.

Theo TS. BS Nguyễn Hương, Viện Sốt rét - Kư sinh trùng và Côn trùng Trung ương, ăn thịt ḅ, lợn sống, tái chưa nấu chín phổ biến mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn, viêm màng năo mủ, nhiễm trùng huyết, bệnh đường ruột, ấu trùng sán… phải điều trị từ 3 tuần đến 2 tháng, tốn kém hàng trăm triệu đồng.

Do nguồn thực phẩm không được an toàn nên trong các món tái, gỏi… trứng sán vẫn sống, theo đường tiêu hóa vào cơ thể, nở thành giun sán và gây họa cho người sử dụng. Những người có bệnh sán dây không có biểu hiện rơ ràng v́ các triệu chứng thường nhẹ hoặc không tồn tại. Chỉ khi những đốt sán già ở gần hậu môn sẽ rụng, chui ra khỏi hậu môn người bệnh khi ngủ mới biết. Các món tái sống c̣n chứa vi khuẩn tụ cầu, liên cầu, E.Coli… dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Kư sinh trùng sống có thời hạn trong cơ thể nên những bệnh nhiễm kư sinh trùng nếu không tái nhiễm sẽ tự khỏi. Nhưng thực tế người bệnh liên tục bị tái nhiễm do thói quen ăn uống nên không tự khỏi bệnh. Các nang sán c̣n để lại di chứng năo cho người bệnh. V́ vậy, việc phát hiện, điều trị và pḥng tái nhiễm kư sinh trùng là vô cùng quan trọng, nhất là người bị nang sán gây tổn thương ổ dịch năo tủy từ năo, gây giăn năo thất, ứ nước trong năo… cần phát hiện sớm, để phẫu thuật (b́nh thường chỉ cần điều trị nội khoa, không có chỉ định phẫu thuật). Nếu phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ khỏi hẳn các triệu chứng do ấu trùng sán gây ra, song có thể bị các nốt vôi hóa trong năo.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên, trong điều kiện kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm c̣n lỏng lẻo như hiện nay, để pḥng bệnh tốt nhất người dân nên mua thịt tươi sống ở những nơi có xác nhận kiểm dịch của thú y.

- Nên từ bỏ thói quen ăn những món thịt sống, tái.

- Luôn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, cần rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Không dùng phân tươi tưới rau để tránh ấu trùng sán dây lợn, dây ḅ...

- Khi thấy sốt cao, nhiều khi kèm theo rét run, mệt, đau mỏi người, đau đầu, buồn nôn và nôn, đau bụng, tiêu chảy, nếu nặng có thể mê sảng, ngủ gà, hôn mê... nên tới bệnh viện ngay để tránh hậu quả đáng tiếc.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh
vk

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 04-20-2015
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nem-chao.JPG
Views:	0
Size:	109.1 KB
ID:	758280  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07260 seconds with 14 queries