Bệnh lạ: Hội chứng Trichotillomania (rối loạn tâm thần) - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bệnh lạ: Hội chứng Trichotillomania (rối loạn tâm thần)
Bệnh Trichotillomania là một chứng bệnh tâm thần nghiêm trọng xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Những tật xấu này khiến tóc ngày một thưa dần và thậm chí bị trọc đầu.

Trichotillomania là một căn bệnh rối loạn tâm thần

Trichotillomania là một dạng rối loạn đặc trưng bởi sự thôi thúc không thể kiềm chế được phải kéo đứt lông, tóc trên cơ thể mới yên. V́ vậy, nó cũng được xếp vào dạng bệnh nghiện và phát triển âm thầm, nếu nặng có thể dẫn đến hói đầu và viêm nhiễm trầm trọng.



Một số người mắc hội chứng Trichotillomania cho biết, ban đầu chỉ là thói quen nhẹ như xoắn tóc, vuốt lông mi, lông mày nhưng lâu dần tạo thành thói quen khó sửa, phải kéo và nhổ tóc th́ mới dễ chịu.

Khi đă phát bệnh, những thói quen này rất khó bỏ, thậm chí c̣n vượt quá tầm kiểm soát và hậu quả dẫn đến nhổ trụi cả lông mi, lông mày, tóc bị thưa dần trong khi đó tật xấu lại không giảm.

Do hội chứng Trichotillomania có xu hướng bắt đầu từ tuổi vị thành niên nên các triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo không rơ ràng và thường bị bỏ qua bởi những người xung quanh.

Cùng với hội chứng Trichotillomania, trẻ nhỏ c̣n có một số tật xấu khác như cắn móng tay cũng là dấu hiệu bất ổn cho một căn bệnh rối loại tâm thần nhưng dễ bị bỏ qua và giống như hầu hết các dạng rối loạn tâm thần khác, Trichotillomania ngày càng trở nên tệ hơn theo thời gian nếu như không được can thiệp kịp thời.

Phải nói ngay rằng Trichotillomania là căn bệnh có tỷ lệ mắc bệnh thấp nên ít được quan tâm như những căn bệnh rối loạn tâm thần khác.

Trichotillomania “biến chứng” thành Trichotillophagia

Trong khi Trichotillomania là giật tóc do ám ảnh th́ Trichotillophagia lại thiên về ăn tóc, tất cả hai dạng hội chứng này đều có những điểm giống nhau kiểu như “sinh đôi”. Nếu ban đầu mắc bệnh Trichotillomania, không được điều trị kịp thời th́ dễ “biến chứng” chuyển sang dạng Trichotillophagia.

Và khi đă chuyển sang ăn tóc một cách bắt buộc có thể gây ra nhiều mối nguy cho cơ thể. Cực đoan nhất của hiện tượng này h́nh thành khối tóc khổng lồ kết lại trong dạ dày, làm giảm cân, đau bụng và buộc phải cấp cứu phẫu thuật.

Một nghiên cứu gần đây do các nhà khoa học Mỹ thực hiện cho thấy, tỷ lệ áp đảo người bị Trichotillomania là phụ nữ. Cho đến nay khoa học vẫn chưa giải thích được lư do của hiện tượng này.

Rất có thể phụ nữ có xu hướng hướng nội (nội cảm xúc) c̣n đàn ông lại có xu hướng hướng ngoại (ngoại cảm xúc) v́ vậy phụ nữ thường hay tự t́m kiếm cảm xúc bằng cách nhổ tóc để không gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Giống như các gen “gây nghiện”, đột biến gen gây Trichotillomania cũng sao chép, di truyền qua nhiều thế hệ. Hiện nay, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu hệ gen của những người bị rối loạn Trichotillomania để sớm t́m ra liệu pháp ngăn chặn căn bệnh này phát triển.

Hệ quả tiêu cực của bệnh Trichotillomania

Tự kéo, nhổ và ăn tóc sẽ gây ra nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe, gây trọc đầu, giảm vẻ đẹp, gây chứng viêm nhiễm da và rối loạn cấp tính, tăng stress, làm tăng tính tự ti, làm cho người bệnh thấy xấu hổ về h́nh thức, ngại tiếp xúc và dẫn đến xa lánh cộng đồng, cảm giác tội lỗi và làm tăng tỷ lệ quyên sinh.

Điều trị Trichotillomania

Trichotillomania là căn bệnh hiếm gặp nên việc điều trị mang tính t́nh thế. Hiện tại, mới chỉ có một số cách điều trị như nhận thức hành vi trị liệu, như thôi miên và dùng một số thuốc nhất định.

Những loại dược phẩm có tác dụng trấn an người bệnh và ngăn chặn sự thôi thúc giật tóc. Tối ưu nhất trong điều trị hội chứng Trichotillomania là kết hợp nhiều loại thuốc và liệu pháp khác nhau trong thời gian dài như ở hầu hết các loại bệnh rối loạn tâm thần mà con người mắc phải.

Riêng những người trong cuộc phải có quyết tâm cao biết “vượt lên chính ḿnh” để tồn tại, tự đấu tranh để loại trừ tật xấu. Duy tŕ cuộc sống vận động, ăn uống cân bằng khoa học, năng tiếp xúc cộng đồng, tư vấn bạn bè người thân, bác sĩ để điều trị đồng thời những căn bệnh mắc phải.

VietSNⒸ sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-29-2014
Reputation: 25164


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 74,337
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	35.jpg
Views:	0
Size:	174.1 KB
ID:	717979  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,582 Times in 4,839 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 85 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08257 seconds with 14 queries