Các cơ quan chức năng về an toàn liên bang đang kêu gọi thu hồi xe hơi chứa túi khí của nhà cung cấp Takata. Người sử dụng xe hơi cần cảnh giác cao độ về việc hiểu hệ thống bảo vệ hoạt động như thế nào và cách bảo vệ họ.
Trong một số trường hợp, những người lái xe đă chết sau khi túi khí Takata vỡ ra và bắn những kim loại ở trong xe. Các cơ quan chức năng đang điều tra thêm thông tin về nhiên liệu sử dụng để đẩy túi khí Takata, và họ t́m ra ammonium nitrate là một trong hợp chất được sử dụng. Điều lo lắng là tiếp xúc với độ ẩm ở một số vùng có thể làm nhiên liệu bơm lên làm đẩy túi khí. Điều này gây sự đốt quá nhanh khi túi khí được mở ra và bắn các miếng kim loại vào trong ôtô.
Các túi khí được bật ra nhờ các định luật chuyển động và khi được kích hoạt, túi khí mở ra thông qua một vụ nổ nhỏ có kiểm soát. Chúng được kích hoạt ở tốc độ cao và mở ra ở tốc độ 200 dặm/h - nhanh hơn rất nhiều với tai nạn xe hơi.
Các hệ thống bảo vệ được thiết kế để giúp dây đai an toàn bảo vệ người đi xe. Đây là cơ chế hoạt động của chúng:
1. Khi xe đụng phải một thứ ǵ đó, xe sẽ giảm tốc độ rất nhanh, và một chip gia tốc điện tử (dùng để đo tốc độ và lực) phát hiện sự thay đổi tốc độ. Nếu sự giảm tốc độ đủ lớn, chip điện tử này sẽ kích hoạt túi khi. Phanh b́nh thường không tạo ra đủ lực để làm điều này.
2. Túi khí được kích hoạt thông qua một số mạch điện trong một hệ thống làm nóng. Hệ thống này sẽ đốt chát và gây một vụ nổ hóa học nhỏ. Các túi khí trước đây sử dụng vụ nổ này để tạo nên khí ga nitrogen; các túi mới sử dụng những chất khác.
3. Khi nổ, nó tạo ra một lượng khí ga khổng lồ làm đầy túi khí ở trong bánh lái.
4. Chỉ mất 40 ms để thổi túi khí, và khi nó mở, nó sẽ thổi miếng nhựa ở bánh lái vào người lái xe. Túi được phủ một lớp phấn để giúp mở ra dễ dàng.
5. Khi đâm, người ngồi trong xe sẽ nghiêng về phía trước. Vào thời điểm xe dừng, túi khí sẽ được mở hoàn toàn.
VietSN © Sưu Tập