HOA THỊNH ĐỐN – Cơ quan Quản Trị An Toàn Xa Lộ Quốc Gia (NHTSA) vừa ban hành một loạt khuyến cáo tới các chủ nhân của hơn 4.7 triệu xe có trang bị loại túi khí bị hư như không bung ra trong tai nạn, hoặc có thể phát nổ ngay trước khi va chạm. Có ít nhất ba người đă thiệt mạng, trên 30 người khác bị thương. Một trong những người bị nghi thiệt mạng v́ túi không khí (air bag) này là bà Trần Hiền tại Florida.
![](http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=678166&stc=1&d=1414075930)
Màn ảnh của hăng Toyota ở Tokyo cho thấy sự an toàn của túi khí. Công ty Takata chuyên sản xuất túi khí đang bị rơi vào một cuộc khủng hoảng lớn nhất trong hai thập niên, v́ sự việc túi có thể nổ gây thương tích cho người ngồi trong xe. (Getty Images)
Cơ quan đă yêu cầu các chủ nhân phải cho xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu họ sống ở những khu vực có độ ẩm thấp cao, chẳng hạn như ở Florida, Hawaii, Puerto Rico, Virgin Islands, v.v..
Lời cảnh cáo này có liên quan tới các xe do Toyota, Honda, Nissan, Mazda, BMW và General Motors sản xuất, đa số là được chế tạo từ năm 2001 đến 2004. Hầu hết các xe được đề cập trong thông báo an toàn của NHTSA đă được chính các công ty xe hơi thông báo trước đây cho người tiêu thụ về việc phải đem xe lại để sửa, nhưng cho đến nay vẫn c̣n nhiều người chưa chịu đem xe tới các dealer để được chỉnh sửa.
Năm 2014 đă có gần 50 triệu xe được các công ty triệu hồi, vượt kỷ lục so với văm 2004 khi đă có 30 triệu trường hợp bị triệu hồi v́ các sai sót kỹ thuật. Các túi khí có lỗi này được thiết kế bởi công ty Takata của Nhật và được sản xuất tại một số nhà máy của công ty nằm ở nhiều địa điểm khác nhau trên toàn thế giới.
Cho đến nay, NHTSA cho biết là đă không có trường hợp tử vong hoặc thương tích liên quan đến các túi khí bị lỗi. Nhưng mới đây có một tai nạn chết người tại Florida, liên quan đến một chiếc xe Honda với một túi khí Takata, trong vụ này có nghi ngờ là túi khí đă phát nổ trước khi có sự va chạm. Nạn nhân trong tai nạn này là bà Trần Hiền, 51 tuổi, một người sống bằng nghề làm móng tay.
Trong khi đó, ông Clarence Ditlow thuộc Trung Tâm An Toàn Xe, cho biết túi khí Takata đă có dính dáng đến ba trường hợp chết người khác. Trong mỗi trường hợp này, Ditlow cho biết, các túi khí đă phát nổ và các mảnh vỡ từ vụ nổ đă làm chết người lái xe. Ditlow cho biết “Điểm đặc biệt của vụ các túi khí bị lỗi này là yếu tố rất nguy hiểm của nó.”
Ông nói tiếp, “Nếu bạn ngồi sau tay lái khi túi khí phát nổ, nhiều phần bạn sẽ bị chết.”
“Lỗi của các túi khí này nằm ở một ống kim loại trong hệ thống túi khí có thể bị nổ và tung ra các mảnh vụn vào trong xe,” ông Ditlow cho biết.
Công ty Toyota cho biết họ sẽ gởi thư trực tiếp tới các chủ nhân của những chiếc xe bị ảnh hưởng bởi túi khí này để yêu cầu họ đem xe đến để được sửa chữa.
Phó cục trưởng NHTSA David Friedman th́ khuyến khích các chủ nhân của các loại xe bị ảnh hưởng nên tới trang web của NHTSA để ḍ xem xe của họ có trang bị các túi khí bị lỗi hay không. (hk)
VD