Cảnh giác với trứng gà công nghiệp ủ hóa chất thành trứng gà ta - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảnh giác với trứng gà công nghiệp ủ hóa chất thành trứng gà ta
Nếu trứng gà ta mà bị làm giả bằng cách tác động hóa chất vào th́ vô cùng nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Thấy chị Thủy lăn tăn trước rổ trứng của ḿnh, chị bán hàng trứng cam đoan: “Trứng của chị là trứng gà ta xịn. Đập ra mà ḷng đỏ không đỏ, em cứ mang ra đây chị đền”. Về nhà, mang trứng ra ốp lết, chị Thủy phát hiện trứng có màu sắc không b́nh thường. Ḷng đỏ quả trứng đỏ gay gắt, c̣n phần ḷng trắng lại phủ một lớp màu vàng. Nghi ngờ trứng bị ủ hóa chất, chị Thủy đă nhờ chuyên gia đánh giá.

“Hô biến” trứng gà công nghiệp thành gà ta

Tiện đường đi chợ, chị Thủy (nhà ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) đă mua một chục trứng gà ta do một chị ngồi ở lề đường chợ Định Công bán. Thấy chị Thủy lăn tăn sợ không phải trứng gà quê nên chị bán hàng nói chắc như đinh đóng cột “Trứng của chị là trứng gà ta xịn. Đập ra mà ḷng đỏ không đỏ, em cứ mang ra đây chị đền”. Giá của 10 quả trứng gà được chị Thủy mua với giá 40.000 đồng.
Về nhà, khi đập quả trứng, quả nhiên ḷng đỏ trứng có màu đỏ đậm. Tuy nhiên khi lên lửa, phần ḷng trắng hiện lên một lớp màu vàng. Lo sợ trứng gà bị ủ hóa chất nên chị Thủy đă không cho con ăn. Số trứng sống c̣n lại chị đă nhờ chuyên gia thực phẩm đánh giá.
Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho hay, hiện trên thị trường có 2 loại trứng gà: Trứng gà công nghiệp và trứng gà ta. Thực tế giá của trứng gà công nghiệp và trứng gà ta thường chênh nhau từ 15.000 – 20.000 đồng/10 quả. Đây chính là lư do mà một số nhà buôn v́ lư do lợi nhuận họ đă t́m mọi cách để biến trứng gà công nghiệp bằng cách sử dụng các loại hóa chất tẩy vỏ trứng gà công nghiệp (vỏ màu nâu nhạt) thành vỏ giống với trứng gà ta.



Trứng gà chị Thủy mua nghi bị ủ hóa chất tạo màu. Ảnh: K.A


Chị Lựu, chủ chăn nuôi gà ở Nam Đàn, Nghệ An cho biết, trứng gà quê được người trong làng đến tận nhà lùng mua thường đă bán với giá 4.500 đồng – 5.000 đồng/quả. Nếu mang ra chợ, giá bán thường rẻ hơn (nhưng không bao giờ bán dưới 4.500 đồng/quả). Do vậy chị Lựu cho rằng, loại trứng gà quê được bán ở chợ ở Hà Nội với giá từ 3.500 – 4.000 đồng th́ không thể tin được. Đó chỉ có thể là trứng gà được nuôi thức ăn công nghiệp.
Khảo sát trên thị trường Hà Nội, giá trứng gà quê và trứng gà ta được sản xuất theo mô h́nh trang trại được bán tại cửa hàng thực phẩm sạch có tiếng hoặc tại các siêu thị thường có giá 46.000 – 50.000 đồng/10 quả. Trứng gà công nghiệp thường có giá từ 28.000 – 30.000 đồng/10 quả.

Có thể làm đỏ ḷng trứng bằng hóa chất?

Về việc ngâm hóa chất cho ḷng đỏ trứng có màu đỏ đậm giống với gà ta, kỹ sư Trần Mạnh Chiến, chuyên gia nông thực phẩm, giám đốc Chuỗi cửa hàng thực phẩm Bác Tôm nhận định: Để khẳng định trứng có bị tác động bởi hóa chất hay không th́ phải kiểm tra bằng máy tại Trung tâm Kiểm định chất lượng lâm sản. Tuy nhiên, kỹ sư Chiến cũng cho rằng, khả năng ủ hóa chất để biến trứng gà công nghiệp thành gà ta không hề khó. “Quả trứng gà là một tế bào sống, v́ thế nó cũng có hệ hô hấp qua lỗ khí (lỗ thở) trên vỏ trứng. Nhờ những lỗ khí trên vỏ quả trứng này mà việc ấp gà mới tiến hành được. Hay làm trứng gà muối cũng vậy, cũng là nhờ những lỗ khí này để hấp thu dần lượng muối ḥa tan và khuyếch tán trong nước. Do vậy, những chất ḥa tan trong nước như hóa chất vẫn có thể dễ dàng ngấm vào quả trứng để tạo nên màu sắc theo mong muốn của người kinh doanh vô lương tâm. Nếu trứng gà ta mà bị làm giả bằng cách tác động hóa chất vào th́ vô cùng nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng”, kỹ sư Trần Mạnh Chiến cho biết.
Với trường hợp ḷng trắng trứng ngả sang màu vàng, kỹ sư Chiến cho biết, bản chất trong quả trứng luôn có một lượng lưu huỳnh, nếu để cũ quá th́ có thể sinh nhiệt, sinh ra khí trong quả trứng. Có thể màu vàng trên ḷng trắng trứng sau khi chiên là do khí trong quả trứng gây nên sự tan chảy một lượng ḷng đỏ trứng chảy ra phần ḷng trắng.


Trithuc
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
tonycarter's Avatar
Release: 08-15-2014
Reputation: 551


Profile:
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	them-an.jpg
Views:	0
Size:	19.2 KB
ID:	648822  
tonycarter_is_offline
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60 tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07271 seconds with 14 queries