Phở Hà Nội không dành cho người lạ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phở Hà Nội không dành cho người lạ
Người lạ không thích cái cách bán phở ở HN, phải thôi, v́ phở HN không dành cho người lạ... Mỗi khi gió heo may, ngồi ăn bát phở mà bất ngờ bắt gặp mùi thơm của rau mùi, lúc ấy mới thực sự là mùa Đông đă về.


Đấy là năm tôi 11 tuổi hay 12 tuổi th́ phải, v́ được điểm cao thi học ḱ nên tôi được bố thưởng cho ăn phở Th́n Ḷ Đúc, vào quăng thời gian đó ai cũng tin rằng ăn phở như thuốc bổ và nếu không ốm đau th́ phải có dịp đặc biệt lắm mới được ăn, c̣n th́ chỉ có đi qua ngửi, hít hà để mơ ước mà thôi.

Hôm đấy ăn xong một bát rồi, bố hỏi: con ăn được thêm bát nữa không? Thế là tôi ăn hai bát liền, mắt trợn trừng lên, không thở được... Bố chỉ cười, sau này tôi biết rằng với đồng lương dạy học của bố th́ việc tôi ăn hai bát phở là vấn đề lớn trong chi tiêu hàng tháng của gia đ́nh, nhất là vào những năm đó. Phải vài năm sau, có lẽ thế, hiếm khi tôi được ăn phở Th́n, dù ngày nào cũng đi qua đầu phố Ḷ Đúc v́ tôi học ở trường Lê Ngọc Hân, ngay cạnh đấy.

Bố tôi dạy học, lại là thương binh chống Pháp nên sức khỏe không tốt mỗi khi trở trời hay phải suy nghĩ nhiều, những lúc ấy cả nhà chỉ dám mua một bát phở để “bồi dưỡng” riêng ông, một phần nước phở được chắt ra rồi đổ cơm nguội vào, rồi th́ mẹ nhường con, thằng bé tranh thằng lớn... Hôm ấy là mùa đông, buổi sáng tôi được giao xách cặp-lồng đi mua phở cho bố, cửa hàng “mậu dịch quốc doanh” gần cuối phố, đối diện cây đa Nhà ḅ chứ không được phở Th́n, cái gió mùa đông bắc rào rạt, lạnh... Ḷ Đúc đoạn cuối phố vắng lắm. Giá như chỉ đi vào mua luôn rồi đi về th́ không sao, đằng này phải xếp hàng rồi mới đến lượt, buổi sáng mùa đông, đói, lạnh, lại đứng ngay cạnh là những bát phở bưng ra, bưng vào... mà lạ lắm, mùi thơm của rau mùi thêm vào bát phở kèm theo cái lạnh mùa đông khiến cho tôi không nhịn được, tôi đă ăn “một ít” trước khi đem về cho bố, dù lấy tay lau thật kĩ nhưng vẫn không hết được vị mỡ ḅ bám ở miệng... Về đến nhà, như mọi khi, bố lại nói với mẹ: chia ra cho các con ăn đi, bố không ăn hết được đâu... Lúc đấy cái cặp-lồng nhôm méo mó đựng phở đă lạnh đi nhiều.

Hàng phở Th́n đâu như bị khám xét rồi bị xử v́ tội trốn thuế mất một vài tháng hay một năm th́ phải, lúc ấy c̣n bé nên tôi không quan tâm, hàng ngày vẫn đạp xe qua đầu phố thấy những mảnh gỗ xếp thành cánh cửa chỗ bán hàng đóng im ỉm. Đến hết thời bao cấp vài năm, cửa hàng phở “mậu dịch quốc doanh” chênh chếch phía cây đa Nhà ḅ chuyển sang bán cái khác. Hàng phở Th́n lại đông đúc hơn xưa, tiền vẫn cứ đưa trước, phở ăn sau, đỡ nhầm lẫn.

Bố tôi mất lúc tôi 18 tuổi. Từ lúc lấy vợ cho đến bây giờ 43 tuổi, nhà không c̣n ở Ḷ Đúc nữa nhưng tôi vẫn đưa vợ và hai đứa con xuống đó ăn phở Th́n, năm nay đứa lớn 13 tuổi, đứa nhỏ 11 tuổi, cũng trạc tôi hồi ấy nhưng chẳng đứa nào ăn được hai bát phở, có khi chúng c̣n để thừa. Chỉ có cái là cứ mỗi khi tôi hỏi hôm nay đi ăn ǵ con nhỉ, thế nào cũng có một đứa nói đi ăn phở Th́n đi bố, thế là thấy vui vui...

Người lạ không thích cái cách bán phở ở Hà Nội, phải thôi, v́ phở Hà Nội không dành cho người lạ. Mấy chục năm rồi, phở Th́n hết người nọ, người kia trong gia đ́nh thay nhau chan nước, xào thịt mà chẳng cần biết tôi tên ǵ, dù nhẵn mặt, quá lắm th́ cậu bưng bê hỏi bọn trẻ con đâu, rồi nhoẻn miệng cười ra điều có biết nhau... âu cũng là “động viên” v́ có khi tiền taxi c̣n quá mấy lần tiền phở.

Mỗi khi gió heo may, ngồi ăn bát phở mà bất ngờ bắt gặp mùi thơm của rau mùi, lúc ấy mới thực sự là mùa Đông đă về.

Độc giả Bùi Vũ Ngọc Trang
(Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả)
VNN

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 08-11-2014
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	43.1 KB
ID:	647459  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08947 seconds with 14 queries