Nhiều người dùng trẻ tuổi và các doanh nghiệp bắt đầu rời bỏ Facebook để t́m tới những nền tảng phù hợp hơn với nhu cầu.
Doanh nghiệp quay lưng
“Bạn không c̣n là mạng xă hội thông minh, hài hước mà chúng tôi từng yêu trong vài năm trước. Bạn đă thay đổi. Rất nhiều”. Đó là những ḍng viết trong “lá thư chia tay” của dịch vụ chuyển phát đồ ăn Eat24 với mạng xă hội Facebook.
Nhiều doanh nghiệp và người dùng trẻ bắt đầu quay lưng lại với Facebook.
Eat24 là một trong số không ít các công ty quyết định đánh giá lại “mối quan hệ” Facebook trong thời gian gần đây khi mạng xă hội lớn nhất thế giới đang liên tục thay đổi các thuật toán hiển thị thông tin.
Theo một nghiên cứu của hăng quảng cáo Ogilvy, vào năm 2012, Facebook giới hạn tỉ lệ số người thấy được các thông tin (organic reach) của một trang fanpage doanh nghiệp quanh mức 16%. Tuy nhiên, cho tới tháng 2/2014, tỉ lệ này chỉ c̣n khoảng 2-6% tùy thuộc vào số lượng fan của trang đó.
Điều đó có nghĩa là, cho dù trang fanpage của bạn có 1 triệu người hâm mộ th́ chỉ khoảng 2% trong số những người này có thể nh́n thấy tất cả những ǵ mà bạn đăng tải lên trang của ḿnh. Tất nhiên, trừ khi bạn trả tiền cho điều đó.
Đương nhiên, việc trả tiền để quảng cáo cho các bài đăng trên Facebook không phải là điều mà các công ty, đặc biệt là các công ty nhỏ mong muốn. Họ cũng không có ngân sách thường xuyên cho những quảng cáo như vậy. Và đó là lư do khiến mối quan hệ giữa Facebook và các nhăn hiệu này bắt đầu rạn nứt.
Người dùng trẻ bỏ đi
Quảng cáo cũng chính là một lư do khiến cho nhiều người dùng đặc biệt là những người dùng trẻ tuổi rời bỏ Facebook. Khi các quảng cáo hiển thị ngày càng nhiều, cùng với sự xuất hiện của các phụ huynh, những người trong gia đ́nh hay ngay cả cảnh sát trên Facebook sẽ khiến những người dùng trẻ quay lưng lại với mạng xă hội này.
Snapchat một mạng xă hội đang có tốc độ phát triển rất nhanh.
Theo nghiên cứu của hăng iStrategy Labs, có tới hơn 3 triệu người dùng ở độ tuổi teen (13-17 tuổi) đă rời bỏ Facebook từ năm 2007. Trong khi đó, cũng từ mốc thời gian trên, số lượng người dùng có độ tuổi trên 55 tăng tới hơn 80%, tương đương 12 triệu người dùng.
Đâu là lư do những người trẻ tuổi rời bỏ Facebook?
Những cô cậu tuổi teen không muốn cha mẹ theo dơi và can thiệp vào các ḍng trạng thái của họ. Họ cũng không muốn đọc thấy những điều vốn đă trở nên nhàm chán mà họ luôn phải nghe ở nhà và ở trường. Họ không muốn có quảng cáo trên tường của ḿnh.
Thay vào đó, họ thích được thể hiện bản thân ḿnh thông qua h́nh ảnh và video mà không bị làm phiền bởi những người lớn trong gia đ́nh cũng như quảng cáo.
Một khảo sát gần đây trên 1.000 người sử dụng Internet cho thấy, có tới 61% những người có độ tuổi từ 13-25 sử dụng mạng xă hội Tumblr. Trong khi đó, số lượng người sử dụng mạng Facebook chỉ khoảng 55%.
Cũng tương tự như vậy, bản “Báo cáo xu hướng Internet 2013” của hăng KPCB cho biết, Twitter, Snapchat và Instagram đang có tốc độ tăng trưởng khả quan trong khi đó, Facebook dường như có dấu hiệu xuống sức.
Chẳng hạn, Snapchat đă tăng từ con số dưới 1 triệu tin nhắn mỗi ngày vào năm 2012 lên 140 triệu tin nhắn vào tháng 4/2013. Tương tự như vậy, hai mạng xă hội Instagram và Tumblr có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Instagram có thêm 60 triệu người dùng thường xuyên chỉ riêng trong năm 2013. Trong khi đó, Tumblr nhanh chóng đạt mốc 47,49 triệu người dùng.
Khi rời bỏ Facebook, rất có thể những người dùng trẻ tuổi cũng như các công ty (lớn, nhỏ và phi lợi nhuận) sẽ đổ xô tới các mạng xă hội như Instagram, Snapchat hay Twitter. Với các nhà quảng cáo, họ sẽ tốn thêm nhiều thời gian để tập trung sự chú ư trở lại vào các nền tảng đă có sự tăng trưởng ấn tượng trong một vài năm trở lại đây.
Khi người dùng bỏ đi, Facebook sẽ chết?
Với số lượng người dùng lên tới hơn 1 tỷ, Facebook chắc chắn sẽ khó có thể sụp đổ trong ngày một ngày hai. Với tất cả những dữ liệu người dùng mà Facebook đang sở hữu, mạng xă hội này vẫn có lợi thế trong việc đưa ra những quảng cáo mục tiêu so với các mạng tiểu blog hay mạng xă hội khác. Do vậy, với các công ty, Facebook vẫn có giá trị nếu như họ coi đó là một nền tảng quảng cáo có trả phí.
Đối với những người trẻ tuổi th́ chuyện ǵ sẽ xảy ra vẫn chưa rơ ràng. Có thể những cô cậu tuổi teen sẽ quay trở lại với Facebook khi họ vào đại học và muốn điều chỉnh lại cuộc sống của ḿnh. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, nhiều thanh niên ở khu vực Châu Âu đă sử dụng Facebook như một phương tiện kết nối với những người trong gia đ́nh, thay v́ bạn bè. Do vậy, một số tài khoản Facebook có thể sẽ không hoạt động. Tuy nhiên, họ có thể trở lại khi họ bắt đầu bước vào đại học.
Theo Lê Văn
DB