Trong khoảng thời gian giữa tháng 3 đến nay, những người dùng Facebook Messenger của nhà mạng VinaPhone, MobiFone và cả mạng Internet tốc độ cao của VNPT không thể sử dụng được, rất khó khăn trong việc truy cập và nhận tin nhắn.
Gửi tin nhắn đi phải rất khó khăn trên mạng 3G MobiFone.
Nhận và gửi đầy khó khăn trên mạng 3G
Dân trí đă nhận khá nhiều phản ảnh từ phía người tiêu dùng đang sinh sống tại nhiều địa phương khác nhau về t́nh trạng khó khăn trong lúc sử dụng dịch vụ Facebook Messenger (một ứng dụng OTT - tṛ chuyện miễn phí trên di động).
Đa số người dùng đều cho biết việc nhận và gửi nội dung tṛ chuyện trên điện thoại từ Facebook Messenger đều rất lâu. Đặc biệt là có khi không thể gửi được tin nhắn từ mạng 3G của nhà mạng VinaPhone lẫn MobiFone. Trong khi đó, các thuê bao 3G của nhà mạng Viettel việc nhận thông tin và tṛ chuyện trên Facebook Messenger không gặp khó khăn.
Phản ánh với Dân trí, Anh Trương Tuấn (ngụ tại quận 8, TPHCM) bức xúc nói: Chat trên điện thoại hiện nay là một trong những điều anh cần nhất v́ anh cần phải giữ liên lạc với nhiều bạn bè và đồng nghiệp trên Facebook Messenger. Tuy nhiên, nửa tháng nay, chat trên Facebook cực khó khăn, ngay cả 3G MobiFone lẫn VinaPhone đều như nhau. Gửi tin nhắn đi khoảng 3 đến 4 phút mới có thể gửi đi được từng đoạn tin nhắn một. Có khi nội dung dài 10 đến 20 từ không thể gửi đi được.
Anh Ngọc Hải (sống tại Daklak) cho hay, từ giữa tháng 3 đến giờ đều không thể tṛ chuyện bằng Facebook Messenger (FBM) thông qua kết nối 3G của VinaPhone. Nhiều lúc cũng không thể nhận được thông báo và tin nhắn gửi đi luôn báo lỗi. Chưa hết, nhiều ngày có khi các dữ liệu mới từ Facebook cũng không thể nhận các thông báo mới.
Phóng viên Dân trí cũng đang sử dụng của SIM của nhà mạng MobiFone và VinaPhone, trong những ngày qua cũng ghi nhận việc nhận và gửi tin nhắn tṛ chuyện qua Facebook Messenger đầy khó khăn, đúng như phản ánh của người tiêu dùng. Để có thể nhận và gửi đi nội dung chat, người dùng buộc phải sử dụng thông qua mạng Wi-Fi mới có thể dùng được.
Internet tốc độ cao cũng bị "chặn"
Ngày 27/3 vừa qua, Dân trí cũng đă đề cập về việc người dùng than khó khi sử dụng Facebook Messenger trên mạng Internet tốc độ cao của nhà mạng Viettel. Theo đó, nhiều người đă than văn rằng, khi truy cập thông qua Internet của Viettel đều không thể tṛ chuyện, không nhận được thông báo tin nhắn hay thông báo mới trên tường... mà cứ 5 phút là phải làm mới (refresh) lại một lần mới có thể nhận được tin nhắn cũng như các thông báo.
Tin nhắn gửi từ Facebook qua Wi-Fi từ mạng VNPT luôn trong t́nh trạng treo và chỉ có thể gửi được sau ít nhất 1 tiếng.
Sau ngày phản ánh trên, các bạn đọc phản ánh lại với Dân trí là đă vào mạng một cách dễ dàng và có thể tṛ chuyện b́nh thường trên mạng Internet của nhà mạng này. Đồng thời trao đổi với đại diện nhà mạng Viettel, nhà mạng này xác nhận là không có sự can thiệp và chặn tính năng chat trên hệ thống của nhà mạng trên.
Tuy vậy, mới đây, bạn đọc Thu Hương (Hà Nội) cũng phản ánh khi sử dụng tính năng chat trên Facebook thông qua nhà mạng VNPT th́ chỉ có thể nhận được tin nhắn mà không thể nào gửi tin nhắn cho người khác, tương tự như sự việc của Viettel vừa qua.
“Chặn” v́ nhà mạng sẽ tung OTT hay v́ doanh thu sụt giảm?
Trong những loạt bài trước đây, Dân trí đă đề cập đến việc một số nhà mạng lớn có thể cung cấp dịch vụ OTT của riêng ḿnh. Cụ thể, Viettel cũng đă công bố về việc sẽ mua một công ty OTT riêng. Trong khi MobiFone đă đề đơn lên Bộ Thông tin & Truyền thông xin cấp phép cung cấp dịch vụ gọi điện, nhắn tin trên Internet (OTT).
Hiện chưa có bất cứ thông tin chính thức từ những nhà mạng lớn về việc tung ra thị trường một sản phẩm OTT nào và nếu được cấp phép, th́ rất có thể sẽ có nhà mạng triển khai ứng dụng OTT trong thời gian tới.
Trong khi đó, cũng nhiều người đặt câu hỏi liệu việc các nhà mạng "gây khó khăn" với Facebook Messenger có một phần nguyên nhân là do doanh thu từ dịch vụ viễn thông giảm mạnh như những phàn nàn của các nhà mạng trong thời gian qua. Tại hội nghị OTT diễn ra tại Hà Nội năm ngoái, nhà mạng MobiFone cho biết mỗi năm họ thất thu xấp xỉ 1.000 tỷ đồng do OTT. Trong khi đó, đại diện VNPT cũng lên tiếng cho rằng OTT đă làm thiệt hại từ 9-10% doanh thu của tập đoàn. C̣n về phía Viettel, trong Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2013 do Bộ TT&TT tổ chức, nhà mạng quân đội cũng kiến nghị Bộ xem xét việc quản lư các dịch vụ OTT v́ những cuộc gọi diện, nhắn tin miễn phí đă làm giảm doanh thu của Viettel đến hàng ngh́n tỷ đồng/năm.
Tuy vậy, xu hướng tất yếu của công nghệ là điều không thể bàn căi. Cục Viễn thông - Bộ TT&TT đă từng khẳng định các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí là xu hướng của cả thế giới và không thể đi ngược lại xu hướng đó. Đại diện của Bộ TT&TT cũng đă từng nói thế giới đă chấp nhận xu hướng này th́ Việt Nam không có lư ǵ để đi ngược lại.
Theo một thống kê mới nhất, đến cuối năm 2013, ứng dụng OTT Viber đạt đến 8 triệu người dùng tại VN, Line có 4 triệu người dùng và mới đây nhất, dịch vụ Zalo vừa công bố đạt đến 10 triệu người sử dụng tại Việt Nam. Chính những điều này có thể nhận thấy rằng, người dùng dần chuyển sang những ứng dụng miễn phí thay v́ sử dụng việc tṛ chuyện bằng tin nhắn và điện thoại như trước kia và điều này đă ít nhiều làm ảnh hưởng đến doanh thu chính của nhà mạng.
Dù vậy, việc người dùng 3G và Internet của các nhà mạng đồng thời gặp khó khăn trong liên lạc từ các dịch vụ phổ biến, như Facebook Messenger đă khiến không ít người dùng bức xúc và thất vọng.
Dân trí sẽ liên hệ sớm nhất đến các nhà mạng lớn để mang những thông tin chính xác nhất đến cho bạn đọc.
Khôi Linh - Quốc Phan