Sony sẽ chính thức bán đi bộ phận kinh doanh máy tính của ḿnh và từ bỏ thị trường máy tính cá nhân. Đây là một tin không vui với nhưng ai yêu thích thương hiệu máy tính VAIO của Sony.
Thông tin về việc Sony sẽ bán đi bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân và thương hiệu máy tính VAIO của ḿnh đă xuất hiện cách đây không lâu. Tuần trước, hăng công nghệ Nhật Bản đă lên tiếng phủ nhận viện bán bộ phận máy tính của ḿnh cho Lenovo, tuy nhiên, đến hôm nay, Sony đă lên tiếng xác nhận sẽ bán đi bộ phận kinh doanh máy tính của ḿnh.
Đối tác mua lại bộ phận này của Sony là Japan Industrial Partners (JIP), một quỹ đầu tư chuyên đầu tư vào các hăng công nghệ. Sony từ chối đưa ra mức giá của thương vụ này, tuy nhiên theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, thương vụ mua bán bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân của Sony có thể nằm trong khoảng 40 tỷ Yên (394 triệu USD) đến 50 tỷ Yên.
Sau khi thương vụ kết thúc, Sony sẽ “chấm dứt việc thiết kế và phát triển các sản phẩm máy tính cá nhân”. Sony cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định bất ngờ của ḿnh, trong đó có nguyên nhân “từ sự biến động mạnh mẽ ngành công nghiệp máy tính cá nhân trên toàn cầu trong thời gian qua”.
Những chiếc máy tính mang thương hiệu VAIO sẽ không c̣n
do Sony sản xuất
Thương vụ mua bán giữa Sony và JIP dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 7 tới đây. Sau khi thương vụ hoàn thành, JIP sẽ tiếp tục phát triển và bán máy tính mang thương hiệu VAIO tại thị trường Nhật Bản trước khi tiếp tục phát triển thương hiệu máy tính này trên thị trường quốc tế. JIP cũng dự định sẽ thuê khoảng 250 đến 300 chuyên gia của Sony để tiếp tục phát triển thương hiệu máy tính VAIO. Sony cũng vẫn sẽ nắm khoảng 5% cổ phần tại liên doanh công ty mới thành lập với JIP.
Trên thực tế doanh thu từ thị trường máy tính cá nhân của Sony trong thời gian cũng đă có sự sụt giảm nghiêm trọng, ḥa chung với xu thế sụt giảm của thị trường máy tính toàn cầu.
Theo số liệu thống kê của hăng nghiên cứu thị trường IDC, thị phần của Sony đă bị thu hẹp lại xuống c̣n 1,9% trong quư III/2013, so với 2,3% của cùng kỳ năm 2012. Trong quư III/2013, Sony đă cho xuất xưởng 1,5 triệu máy tính cá nhân, giảm từ mức 2 triệu của một năm trước đó và xếp thứ 9 trong tổng số các hăng sản xuất máy tính trên toàn cầu.
Sự sụt giảm của thị trường máy tính cá nhân trên toàn cầu có nguyên do từ sự tăng trưởng của các thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng. Theo IDC, doanh số của máy tính cá nhân trên toàn cầu trong quư III/2013 đă sụt giảm đi 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái và quư thứ 6 liên tiếp doanh số thị trường này bị sụt giảm.
Với quyết định bán đi bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân, Sony sẽ tập trung vốn và nhân lực vào việc phát triển các thị trường khác như smartphone, máy tính bảng và tivi… những phân khúc thị trường Sony vẫn c̣n khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.
sohanews