Bánh Bánh chuối, bánh khoai - Món quà không thể thiếu của mùa đông Hà Nội - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bánh chuối, bánh khoai - Món quà không thể thiếu của mùa đông Hà Nội
Mùa đông sẽ chẳng là mùa đông nữa nếu thiếu đi những quán nhỏ x́ xèo bánh chuối, bánh khoai bên mỗi vỉa hè đường phố Hà Nội.
Cũng giống như ngô nướng, quẩy nóng, ốc luộc,.. bánh chuối, bánh khoai là hai món bánh mà ai ai cũng yêu thích mỗi khi đông về. Kể cũng lạ, cái món bánh tưởng như ngấy ngán, ngập dầu mỡ, đường bột đấy lại được yêu thích đến thế. Nhưng đúng là, mùa đông sẽ chẳng là mùa đông nữa nếu thiếu đi những quán bánh chuối nhỏ xập xệ bên mỗi lề đường.

Cái cảm giác đấy, không biết có ai cảm nhận được không, đó là cái cảm giác nao nao thèm thuồng mỗi khi bạn đi lướt qua một hàng bánh chuối, bánh khoai nhỏ xíu ven vệ đường. Không thèm thuồng làm sao được khi mà những chiếc bánh vàng rộm đang được cô bán hàng nhanh tay xếp lên giá. Từng chiếc, từng chiếc bánh múp míp, vỏ nh́n gịn tan, các cạnh bánh ánh những giọt dầu rớt nhẹ xuống chảo nh́n đến là gọi mời.

Màu vàng của vỏ bánh, sắc vàng nhạt hơn của lớp khoai, màu kem pha lẫn chút màu nghệ của chậu bột bánh, màu hổ phách của chảo dầu sôi tí tách. Cả cái tổng thể đấy mang một sức quyến rũ đến lạ ḱ, khiến người ta chẳng thể cưỡng lại được mà phải ghé vào mua dăm ba chiếc, hoặc giả có cưỡng lại được, th́ cũng là một sự tiếc nuối khủng khiếp nhen nhóm trong ḷng.



Hương vị của bánh chuối, bánh khoai th́ rơ là chẳng có ǵ đặc biệt. Nguyên liệu th́ chỉ có bột ḿ, thêm vài lát chuối, lát khoai tùy ư thích, rán vàng lên, vậy là xong. Đơn giản thế thôi, mà mùa đông thiếu nó chẳng được. Cái cảm giác cắn vào miếng bánh vỏ gịn tan, béo ngậy đă đủ làm bạn thích thú, th́ sự xuất hiện của cái vị chua nhè nhẹ, ngọt d́u dịu của lát chuối phía dưới sẽ như một món quà bất ngờ cho vị giác của bạn. Nó vừa giúp làm dịu đi cái ngấy ngán của lớp vỏ ngập mỡ, vừa kích thích vị giác, khiến bạn muốn ăn một rồi lại ăn hai miếng, hai chiếc.

Nhưng làm bánh chuối đơn giản là thế, nhưng nếu không khéo cũng hỏng luôn mẻ bánh như chơi. Nhất là đoạn bóc chuối, nếu người làm không cẩn thận, để sót lại vài sợi xơ, vậy là lúc rán lên, ăn vào bánh bị chát, lúc đấy ăn một miếng c̣n chẳng muốn nữa là ăn miếng thứ hai, thứ ba.

Bánh khoai lại dành cho những người thích cái ǵ đó "xôi thịt" hơn. Khoai được xắt mỏng, rồi cũng thả vào cái hỗn hợp bột màu trắng kem dễ chịu đấy, sau đó mới thả vào chảo rán. Bánh cũng có lớp vỏ gịn béo, nhưng lớp nhân lại mềm, bở và hơi dai dai, xốp xốp. Ăn vừa ngậy, vừa thơm, vừa... bột bột, vừa ngọt cái ngọt rất... hồn hậu của khoai lang.



Sau này th́ người ta có sáng tác thêm món bánh ngô ăn kèm nữa, nhưng thật ra, bánh ngô chẳng b́ được với bánh chuối, bánh khoai. Ăn bánh ngô thậm chí lại có phần ngấy ngán hơn, v́ vị ngô đem rán với bột chỉ hợp ăn chơi trong mấy nhà hàng, chứ đem ra vỉa hè để rán thành bánh lại chẳng mấy phù hợp.

Có một yếu tố khiến bánh khoai, bánh chuối lại trở thành món quà vặt ưa thích trong mùa đông, đó chính là giá cả. Quay lại ngày xưa, một chiếc bánh chuối, bánh khoai chắc chỉ khoảng 2k5, 5k là cùng. Bây giờ bánh tăng giá th́ cũng chỉ tăng đến... 8k/chiếc, chỗ nào sang lắm th́ 10k. Vẫn rẻ, v́ ăn xong 1 cái, dù miệng vẫn tḥm thèm nhưng bụng th́ cũng đă ngang ngang rồi. Và v́ là món quà của đường phố Hà Nội, thế nên, bạn có thể t́m thấy bánh chuối, bánh khoai ở bất cứ đâu trên đường phố, ngóc ngách Hà Nội, nhất là vào mùa đông.

Kenh14

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 01-27-2014
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	banh-chuoi-banh-khoai-mon-qua-khong-the-thieu-cua-mua-dong-ha-noi.JPG
Views:	661
Size:	75.0 KB
ID:	567151  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08684 seconds with 14 queries