Ḿ 5 kiểu ăn ḿ độc đáo ở Sài G̣n (phần 02) - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 kiểu ăn ḿ độc đáo ở Sài G̣n (phần 02)
Cùng tiếp tục khám phá 5 món ḿ độc đáo mà bạn có thể t́m thấy ở Sài G̣n nhé!

1. Ḿ sủi cảo Hà Tôn Quyền

Con đường nhỏ Hà Tôn Quyền trong Chợ Lớn có lẽ đă định danh với món ḿ sủi cảo tôm được xem là ngon nhất ở Sài G̣n. Từ đầu giờ chiều trở đi, con đường này trở nên tấp nập lạ thường bởi đông đảo thực khách ra vào chỉ để t́m ăn món sủi cảo này.

Nếu bạn gọi "thập cẩm" th́ sẽ nhận ngay một tô tuy nhỏ nhưng thành phần rất phong phú bao gồm ḿ, nhiều viên sủi cảo nhân tôm, cá viên, mực, da heo và rau cải. Nước dùng trong vắt, loáng một lớp mỡ mỏng, vị ngọt lịm. Món sủi cảo có thể ăn khô hoặc ăn nước, hoặc chiên gịn lên chấm với tương và sa tế rất thú vị.

Sủi cảo có vỏ là bột ḿ, trong là nhân thịt với tôm. Theo nhiều tài liệu th́ sủi cảo là món biến thể của vằn thắn. Vằn thắn thường có nhân thịt, rau bắp cải, hành lá nhưng vằn thắn có nhân tôm gọi là sủi cảo. Sủi cảo luộc tới đâu bán tới đó v́ sẽ không bị dính lại với nhau.

Sủi cảo cùng 1 họ với vằn thánh mà trong Nam hay gọi trại đi là "hoành thánh". Tên gọi này xuất phát từ âm Quảng Châu của chữ "vân thốn", cũng có nghĩa là "nuốt mây" (do h́nh dáng của miếng hoành thánh chăng?). C̣n tên gọi "sủi cảo" chỉ loại hoành thánh nhân tôm th́ xuất phát từ phát âm "thủy giáo".

Nhiều người thường gọi tô sủi cảo ăn cho đă, nếu ngán th́ có thể gọi ḿ sủi cảo để giảm bớt lượng tôm thịt. Cọng ḿ ở đây có 2 loại: cọng tṛn và cọng to - dẹt theo kiểu người Tiều.

Mặc dù có tới vài chục quán, nhưng theo những người sành ăn th́ nên vào quán sủi cảo Thiên Thiên (hẻm 191 Hà Tôn Quyền) hoặc sủi cảo Ngọc Ư (187 Hà Tôn Quyền) là những quán lâu đời nhất ở đây với thâm niên gần 40 năm trong nghề.

Địa chỉ: hẻm 191 Hà Tôn Quyền, phường 04, quận 11
Mở cửa: từ 1h30 chiều đến 12h30 khuya
Giá bán: Sủi cảo (35.000đ/tô thường, 38.000đ/tô thập cẩm), sủi cảo chiên (35.000đ/dĩa)

Tô ḿ sủi cảo thập cẩm tuy nhỏ nhưng thành phần rất phong phú bao gồm ḿ sợi cùng nhiều viên sủi cảo tôm, cá viên, mực, da heo và rau cải


Ḿ sủi cảo ăn khô cũng rất ngon
Sự kết hợp hài ḥa giữa ḿ và sủi cảo

2. Ḿ chỉ cá Cao Văn Lầu

Suốt mấy chục năm qua, trên một con đường nhỏ yên tĩnh bên quận 06 vẫn tồn tại một xe ḿ chỉ cá với hương vị độc đáo, có thể xem là duy nhất ở Sài G̣n.

Xe ḿ chỉ cá này thuộc hàng có "thâm niên" ở đất Sài thành, v́ theo lời chủ quán - vốn là phụ việc cho đời chủ trước và được truyền nghề lại, th́ người khai sinh ra quán này đă có ngót nghét 60 năm trong nghề. Đến đời anh cũng thêm vài chục năm nữa.

"Ḿ chỉ" - ngay tên gọi đă gây ra bao thắc mắc rồi. V́ h́nh dáng th́ giống như cọng ḿ thật, nhưng rơ ràng nó không làm từ bột ḿ như các loại ḿ khác mà là từ bột gạo. Trường hợp này cũng tương tự như ḿ Quảng, vốn cũng mang họ "ḿ" nhưng lại làm từ bột gạo.

Trải nghiệm ḿ chỉ cá có thể xem là "độc nhất vô nhị" ở Sài G̣n. V́ dù trụng qua nước sôi, cọng ḿ vốn mỏng manh vẫn không bị bở mà ngược lại cuộn chặt vào nhau như một cuộn chỉ may màu trắng vậy. Có cảm giác khi gắp đũa ḿ lên, có thể nuốt vào luôn mà chẳng cần phải nhai.

Ḿ chỉ cá nấu với cá gộc, một loại cá biển tương đối không nặng mùi. V́ vậy khi ăn vào cảm nhận rất rơ vị thơm của miếng cá ḥa quyện với nước lèo. Ăn món này đúng kiểu phải nêm với nước tương và một chút dấm đỏ, cũng như cho ớt sa tế ra dĩa để chấm kèm. Khi đó bạn sẽ cảm nhận rơ nét hơn vị ngon ngọt trong từng miếng cá.

Cháo cá ở đây cũng khá ngon. Cháo nấu theo kiểu Tiều nên không sệt như thường thấy. Điểm khác biệt của món cháo so với tô ḿ chỉ cá là có phục vụ thêm ḷng và trứng cá khá ngon. Và chắc chắn bạn phải chấm với sa tế để cảm nhận trọn vẹn hương vị. Tô cháo cá này cũng phảng phất cách nấu cháo "Sua ga Hai" ("núi và biển") phổ biến trong cộng đồng người Tiều: tô cháo được chia làm 2 phần riêng biệt - "núi" là phần gạo nở nằm phía trên, c̣n "biển" là phần nước phía dưới, nằm tách riêng chứ không trộn lẫn vào nhau.

Địa chỉ: 243 Cao Văn Lầu, phường 03, quận 06
Mở cửa: 5h chiều đến 12h khuya
Giá bán: Ḿ chỉ cá (32.000đ/tô), Cháo cá - ḷng, trứng (32.000đ/tô)

Tô ḿ chỉ cá với cọng ḿ "độc nhất vô nhị"
Ḿ chỉ có h́nh dạng như cọng ḿ, nhưng nhỏ hơn rất nhiều và làm từ bột gạo
Tô cháo ăn kèm với ḷng và trứng cá

3. Ḿ Tiều cọng lớn

Cọng ḿ Tiều (mà tên gọi quốc tế là "bak chor mee") cũng là cọng ḿ đặc trưng của những gia đ́nh người Hoa đến từ Triều Châu. Cọng ḿ to và dẹt với hương vị đậm đà này thích hợp với cả kiểu ăn khô lẫn ăn nước. Tuy nhiên, để cảm nhận hết cái ngon của ḿ Tiều cọng lớn th́ bạn nên ăn khô. Phần nhân thịt bằm sẽ làm bật lên vị ngon đặc trưng của cọng ḿ hấp dẫn này.

Hủ tiếu hồ Đỗ Khôn - Huy Đạt
Địa chỉ: 26 Đ́nh Ḥa, phường 13, quận 08
Mở cửa: 6h30 sáng đến 11h30 trưa
Giá bán: Hủ tiếu hồ (35.000đ/tô), hủ tiếu sa tế (35.000đ/tô), ḿ khô thập cẩm (35.000đ/tô)

Hủ tiếu Triều Châu
Địa chỉ: 49 Dương Đ́nh Nghệ, phường 08, quận 11
Mở cửa: 6h sáng đến 10h
Giá bán: Hủ tiếu hồ (25.000đ/tô), hủ tiếu sa tế nai (25.000đ/tô)

Để cảm nhận hết cái ngon của ḿ Tiều cọng lớn th́ bạn nên ăn khô, bởi phần nhân thịt bằm sẽ làm bật lên
vị ngon đặc trưng của cọng ḿ hấp dẫn này

4. Ḿ gà rô ti Nguyễn Thiện Thuật

Ḿ gà rô ti có cách ăn tương tự như ḿ vịt tiềm, tức là tô ḿ dọn ra ăn kèm với 2 miếng gà chiên (chứ không hẳn là rô ti như cách gọi) để riêng trên dĩa. Vừa x́ xụp húp ḿ, vừa thưởng thức phần gà chiên tuyệt ngon, hẳn cũng là một biến tấu hấp dẫn của ḿ Sài G̣n.

Đia chỉ: 280 Nguyễn Thiện Thuật, phường 03, quận 03
Mở cửa: từ 6h sáng đến 10h tối
Giá bán: Ḿ sườn kho (35.000đ/tô), ḿ gà rô ti (35.000đ/tô)


Ḿ gà rô ti hấp dẫn, để thêm phần phong phú bạn có thể kêu thêm xá xíu ăn kèm

Miếng gà chiên hấp dẫn (chứ không hẳn là rô ti như cách gọi)

5. Ḿ vàng Phúc Kiến - Hải Thượng Lăn Ông

Nằm khá gần bưu điện Chợ Lớn, tiệm bún ḿ vàng kiểu Phúc Kiến trên đường Hài Thượng Lăn Ông (quận 05) này làm mê đắm thực khách bởi nước lèo trong và ngọt, sợi ḿ độc đáo cùng món bánh tôm cực kỳ hấp dẫn.

Gọi là bún ḿ vàng bởi có bún trắng sợi nhỏ và ḿ cọng to tṛn. Sợi ḿ vàng của Thuận Kư rất giống với sợi ḿ của quán hủ tiếu ḿ cật nổi tiếng 62 Trương Định (quận 01). C̣n sợi bún trắng lại gần gũi với cọng bún gạo "bee hoon" (mà ta quen gọi là "bún gạo Singapore"). Chỉ chạy xe ngang thôi là thực khách đă bị ấn tượng bởi xe ḿ hiện đại, trưng bày các món bánh tôm, khay ḿ vàng ruộm, hoành thánh chiên... rất bắt mắt.

Kêu một tô bún ḿ vàng hoặc bún ḿ vàng thập cẩm (có thêm cật, gan) là có thể ngắm trọn vẻ đẹp hiếm thấy của tô ḿ: một cái bánh to với con tôm đỏ au, một miếng hoành thánh chiên, rau xà lách xoong loại nhỏ, vài cọng giá hẹ... và tất nhiên là không thể thiếu được cọng ḿ vàng, cọng bún trắng.

Món thịt nạc ở tô ḿ ăn rất mềm mại, không hiểu quán có bí quyết ǵ mà miếng thịt ăn ngọt, không bị khô xác như ở nhiều quán. Món thịt bằm có lượng mỡ vừa phải nên ăn mềm. Nước dùng của tô ḿ trong và ngọt, điểm chút tóp mỡ và tỏi phi làm dậy mùi thơm.

“Ăn tô bún ḿ vàng này thực ra không cần ăn rau xà lách và cần tây, loại rau dành cho món hủ tiếu, chỉ cần ăn với xà lách xoong là đủ”, người khách ngồi kế bên nhắc khéo khi thấy tôi gọi thêm dĩa rau sống.

Nhiều người thích để bánh tôm và hoành thánh chiên sang một cái dĩa để giữ được độ gịn v́ không ngâm nước, c̣n nếu ăn nhanh th́ không cần v́ độ gịn của bánh tôm và hoành thánh giữ được khá lâu.

Cắn một miếng bánh tôm gịn rụm trước rồi ăn ḿ, húp thêm chút nước lèo, mới thấy hậu vị thật hoàn hảo. Món hoành thánh chiên giống như các quán khác nhưng phần bánh tôm th́ chất lượng hơn hẳn.

Địa chỉ: 218 Hải Thượng Lăn Ông, phường 14, quận 05
Mở cửa: 6h sáng đến 1h đêm
Giá bán: Bún ḿ vàng (32.000đ/tô), bún ḿ vàng thập cẩm (38.000đ/tô), bánh tôm gọi thêm (5.000đ/cái)

SGAT
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-25-2014
Reputation: 44027


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 122,150
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	12
Size:	143.3 KB
ID:	566465  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,300 Times in 5,272 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 142 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to Romano For This Useful Post:
chihai90 (01-26-2014)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06518 seconds with 14 queries