Thị trường ô tô đă qua sử dụng về cuối năm càng sôi động, với doanh số bán hàng hiện đă tăng 20%-30% so với đầu năm.
Khi thị trường ấm dần lên th́ phân khúc ô tô đă qua sử dụng cũng theo đó mà tăng nhanh, và khi nhu cầu sở hữu xe mới tăng th́ việc bán lại xe cũ là chắc chắn. Thông tin từ các showroom ô tô đă qua sử dụng cho thấy, doanh số
Đại diện AnyCar Việt Nam, cho biết, hai tháng trở lại đây, việc kinh doanh rất tiến triển. B́nh quân mỗi tháng, doanh nghệp này bán được khoảng 120 xe với giá b́nh quân 550 triệu đồng/chiếc. Và theo dự kiến, số xe bán ra của AnyCar Việt Việt sẽ tăng lên 150 xe/tháng vào thời điểm cận Tết.
Theo giới kinh doanh ô tô, khi nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục th́ nhu cầu sử dụng xe ô tô thay thế phương tiện 2 bánh của người dân và doanh nghiệp tăng rơ rệt. Trong khi giá xe mới vẫn c̣n quá cao so với nhiều nước trên thế giới th́ việc sở hữu những ḍng xe ưa thích đă qua sử dụng cũng thỏa măn phần nào những người mê phương tiện 4 bánh. Không những thế, người mua xe cũ không chịu khoản phí trước bạ và phí cấp biển cao, lại phù hợp với túi tiền. Đó là những lư do khiến xe cũ luôn đắt hàng.
Nhưng không phải đến thời điểm thị trường ô tô "nóng lên" th́ phân khúc xe cũ mới sôi động. Các thống kê cho thấy, nhu cầu sử dụng xe cũ tăng mạnh trong thời gian qua, đặc biệt là sau thời điểm bùng nổ của thị trường ô tô vào năm 2007.
Hiện, mỗi năm, cả nước có khoảng 100.000 - 120.000 xe đă sử dụng từ 4 năm trở lên. Số liệu nghiên cứu của Công ty Liberty Việt Nam, cho thấy, trong số xe đang lưu hành (800.000 xe trong cả nước) th́ có đến 1/3 là xe đă qua hai đời chủ.
Ông Đỗ Quang Thuận, Tổng giám đốc Công ty Liberty Việt Nam, cho rằng, hiện nay, số lượng người lần đầu sở hữu xe bằng việc mua lại xe đă sử dụng là không nhỏ. Dự báo, đến năm 2015 - 2016, số xe đă qua sử dụng trên ba năm sẽ chiếm một nửa số lượng xe lưu hành trong cả nước.
Trước đây, kinh doanh xe cũ chỉ có các doanh nghiệp tư nhân và những nhà nhập khẩu tự do, nhưng nay, trước tiềm năng thị trường đang rộng mở, các hăng ô tô đă không đứng ngoài cuộc.
Năm 2011, Toyota quyết định khai thác phân khúc xe đă qua sử dụng bằng việc mở trung tâm kinh doanh xe đă qua sử dụng tại TP.HCM. Với vốn đầu tư ban đầu 16 tỷ đồng, trung tâm được xây dựng với đầy đủ các khu vực chức năng như khu trưng bày bên trong và bên ngoài, khu chờ cho khách hàng, các khoang dịch vụ chức năng... Hoạt động chính của trung tâm này là định giá xe, nhập khẩu, mua và bán các loại xe đă qua sử dụng, chăm sóc và làm đẹp xe...
Đại diện Toyota Việt Nam, cho rằng, lĩnh vực kinh doanh xe đă qua sử dụng rất tiềm năng nên đă lên kế hoạch mở rộng dịch vụ này. Cùng với trung tâm tại TP.HCM, Toyota Việt Nam đă mở trung tâm chuyên doanh xe cũ tại Hà Nội. Chưa dừng lại ở đó, hăng ô tô có thị phần lớn nhất Việt Nam này vẫn nuôi tham vọng sẽ chiếm luôn ngôi đầu bảng xe cũ khi lên kế hoạch mở chuỗi trung tâm kinh doanh xe đă qua sử dụng tại các đại lư Toyota.
Cũng như Toyota, hăng xe sang đến từ Đức cũng đẩy mạnh khai thác thị trường này bằng sự ra mắt của Trung tâm Thương mại dịch vụ ô tô Mercedes-Benz tại quận B́nh Tân, TP.HCM. Với sự hợp tác của nhà phân phối ủy quyền là Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco), Trung tâm Thương mại dịch vụ ô tô Mercedes-Benz thực hiên dịch vụ mua bán, trao đổi xe Mercedes-Benz đă qua sử dụng, thực hiện dịch vụ đồng sơn và làm đẹp cho xe Mercedes-Benz. Đây là trung tâm duy nhất tại Việt Nam kinh doanh xe Mercedes-Benz chính hăng đă qua sử dụng.
Trước Toyota và Mercdes-Benz, hăng ô tô đến từ Mỹ Ford cũng đă đầu tư cho măng kinh doanh này. Việc đầu tư vào phân khúc xe cũ không những giúp Hăng tăng doanh số mà c̣n củng cố ḷng tin đối với khách hàng về thương hiệu.
Theo Doanhnhansaigon