Bây giờ chẳng có một chiếc xe mang logo LIMa, hay LOHADǵ nữa. Nạn bảo kê cũng chẳng hề xảy ra khi mà lực lượng chức năng có kế hoạch xử lư cương quyết”- Nhiều doanh nghiệp đă chia sẻ với phóng viên Báo GĐVN sau bài viết “Lộ diện bảo kê cho những “cỗ máy” phá đường”.
Những chiếc xe dán mác LIMA hay LOHAD như thế này đă dần "mất tích". Ảnh H.V
LIMA, LOHAD “mất tích”
Sau khi báo GĐVN đăng tải bài viết, “Lộ diện bảo kê cho những “cỗ máy” phá đường”, ṭa soạn đă nhận được nhiều phản hồi từ độc giả. Theo đó, nhiều người đă bảy tỏ bức xúc khi biết t́nh trạng các đối tượng bảo kê đă ngang nhiên “ngồi mát ăn bát vàng” của những người lao động chân chính, đó là nhà xe. Tuy nhiên, sau một thời gian “dậy sóng” của báo chí, cơ quan chức năng đă ra quân cương quyết xử lư t́nh trạng bảo kê.
Sáng ngày 13/9, phóng viên báo GĐVN đă có mặt tại nhiều tuyến đường để ghi nhận t́nh h́nh hoạt động của những “hung thần” từng được cho rằng có bảo kê. Điều đáng mừng, các “hung thần” này dường như đă lui về “ở ẩn” và có chăng cũng chỉ là những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng rất quy cũ, gọn gàng, chấp hành luật giao thông. Đặc biệt, các nhăn mác mang tên lôgô LIMA, LOHAD bỗng dưng “mất tích” hẳn.
Một nhà xe (xin được giấu tên) chia sẻ: “Ngay sau khi báo chí lật tẩy những chiếc xe gián mác LIMA , LOHAD có bảo kê, các cơ quan chức năng xử lư rất nghiêm. Chỉ cần thấy chiếc xe tải nào mang mác lôgô trên đều bị phạt nặng. Thời điểm này, các nhà xe đă tự ư gỡ bỏ các lôgô để tránh bị xử lư”.
Theo nhiều nhà xe, lôgô được gỡ xuống th́ nạn bảo kê không c̣n. Điều đó, đồng nghĩa với việc các nhà xe sẽ không phải “cống nộp” cho các đối tượng bảo kê. Thế nhưng nhiều nhà xe lại kêu rằng, khi không c̣n bảo kê, họ đang bị chính các lực lượng khác…xử. “Ngày trước có bảo kê mỗi xe chỉ cần đống 5 – 6 triệu/ 1 tháng, th́ cứ thế đi thoải mái. Nhưng thời gian này, khi mà bảo kê rút th́ mỗi ngày họ phải “lót tay” cho lực lượng chức năng 50 ngh́n/xe/ lần đi. Cứ như thế số tiền tính ra c̣n cao gấp bội so với số tiền đống cho bảo kê”- Một nhà xe cho biết.
Cương quyết xử lư dứt điểm
Trước tinh trạng nhiều phương tiện vận tải vi phạm các quy định về TT, ATGT khi tham gia giao thông có chiều hướng tăng, làm hư hỏng cơ sở hạ tầng giao thông ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trong tháng 8/2013 Pḥng Cảnh sát Giao thông ĐB- ĐS đă có kế hoạch số 77/KH – PC67-TM về tăng cường TTKS xử lư người điều khiển xe ôtô tải vi phạm các quy định khi tham gia giao thông. Theo đó, những tuyến đường được tập trung xử lư là: Quốc lộ 1B, quốc lộ 5, quốc lộ 6, quốc lộ 21A, 21B, quốc lộ 32, đường Thăng Long- Nội Bài…
Sáng ngày 13/9, Trung tá Vũ Văn Ngoại - Đội phó Đội CSGT số 12 cho biết: Là Đội đống trên tuyến đường trọng điểm của cửa ngơ phía Tây thủ đô nên anh em trong Đội làm việc hết sức nghiêm túc và đầy trách nhiệm. Ngay khi nhận được kế hoạch 77 của Pḥng CS Giao thông ĐB- ĐS, Đội làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Tính từ ngày 3/9- 12/9, Đội đă xử lư 94 lỗi, phát gần 60 triệu đồng.
"Để tăng cường công tác thanh tra kiểm soát xứ lư các trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông Đội đă phổi hợp thanh tra giao thông làm tích cực. Bên cạnh đó, tuyên tuyền việc xử lư của lực lượng CSGT nhằm nâng cao nhận thức, ư thức chấp hành Pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Nhờ đó, đến thời điểm này t́nh trạng xe quá tải giảm rơ rệt, nạn bảo kê xe tải không c̣n"- Trung tá Ngoại cho biết.
Trao đổi với phóng viên báo GĐVN, Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu, Đội phó Đội CSGT 14 (Pḥng Cảnh sát GT ĐB- ĐS - CAHà Nội) cho biết: Sau khi báo chí nêu các nhà xe gián lô gô LIMA, LOHAD th́ Đội CSGT 14 đă ra quân tích cực cương quyết xử lư. Anh em cán bộ chiến sỹ không quản ngại khó khăn, vất vả, túc trực 24h/ ngày để xử lư xe ô tô tải vi phạm. Đặc biệt các nhà xe gián biển lô gô, có dấu hiệu bảo kê đều được kiểm tra, xử lư nghiêm ngặt.
Trung tá Dầu nhận định, với trách nhiệm làm việc hăng say, không biết mệt mỏi anh em cán bộ chiến sỹ ra quân cương quyết xử lư dứt điểm xe có dấu hiệu vi phạm, bảo kê, xe quá tải. Nhờ đó chỉ trong 1 thời gian ngắn, Đội đă xử lư hơn 60 trường hợp, phạt trên 70 triệu, thu giữ, tước giấy phép nhiều phương tiện vi phạm.
Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 8 cho biết: Từ đầu năm đến nay Đội đă xử lư 7300 trường hợp, phạt trên 3 tỷ. Tước giấy phép trên 400 trường hợp. Những ngày trọng điểm, Đội đă thành lập 1 tổ công tác gồm 4 cán bộ chiến sỹ có năng lực, tŕnh độ nghiệp vụ chuyên môn cao mang trang thiết bị nghiệp vụ như Cân trọng tải; máy đo nồng độ cồn; máy đo tốc độ…để tập trung xử lư người điều khiển xe ô tô tải chở VLXD, chở hàng rời vi phạm về TTATGT…
“Chúng tôi cương quyết xử lư mạnh tay các xe vi phạm, dù đó là quan hệ ở đâu hay người nhà lănh đạo. Chính sự cương quyết đó, đến thời điểm này các xe được bảo kê, có dấu hiệu vi phạm dường như không c̣n xuất hiện...”- Trung tá Ninh cho hay.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.