Không chỉ có Quán cơm 2000 đồng ở Thành Phố Hồ Chí Minh, mà nhiều TP và miền quê Việt Nam đang nở rộ những bếp ăn từ thiện, miễn phí dành cho người nghèo ở bệnh viện và khu phố, phần nào chia sẻ những khó khăn và giúp đỡ đồng bào nghèo trong chi phí sinh hoạt.
Quán cơm 2000đ dành cho người nghèo tại thành phố Hồ Chí Minh.
Một góc nh́n của một Việt Kiều trí thức khiến những người đang chung tay v́ cộng đồng kinh hoàng.
Hôm qua đọc tin “Ca sĩ Ngọc Sơn mua bảo hiểm trinh tiết 1 triệu đô”, có lẽ nhiều người chỉ biết cười buồn, rằng tính lá cải của một số tờ báo đă đạt thêm một mốc mới. Nhưng loại tin này vô hại v́ ai cũng thấy nó nhảm nhí.
Ngược lại, bài viết “Một góc nh́n về cơm 2000 đồng” trên BBC Tiếng Việt mới thật sự nguy hiểm và khiến những người có tấm ḷng rất buồn. Bây giờ tôi mới thấy thấm thía câu nói “A little learning is a dangerous thing”.
Nó nguy hiểm ở chỗ, sẽ có người do tin tức lan tỏa về các quán ăn từ thiện 2.000 đồng từng muốn làm một điều ǵ đó, chung một tay cho nỗ lực này, nhưng v́ nhiều lư do chưa làm ǵ được, nay đọc xong bài trên BBC Tiếng Việt bèn bật lên tiếng chà – thế à, và đánh mất luôn ư hướng thiện vừa mới chớm nở. Có lẽ ít người bị tác động như thế nhưng dù chỉ một người cũng là gây tác hại bằng ng̣i bút và bao người nghèo mất cơ hội được chia sẻ và giúp đỡ.
Bài viết của tác giả Nguyễn Quảng, ghi là “gửi cho BBC từ Milton Keynes, Anh Quốc”, lập luận: “Về mặt kinh tế, rơ ràng khi quán 2 ngh́n bán được 1 suất cơm, đâu đó ở thành phố, một quán cơm b́nh thường sẽ ế một suất cơm”; “Cứ một quán cơm 2 ngh́n được mở, đồng nghĩa một quán cơm b́nh thường khác phải đóng cửa, kéo theo hàng loạt lao động bị mất việc”.
Rất dễ phẫn nộ khi nghe người ta nhân danh kinh tế học, đưa ra những lập luận phi lư như thế. Người viết có biết ǵ về tương quan quy mô cung cầu mà dám nói như thế? Một vài quán cơm 2.000 đồng ở một thành phố 10 triệu dân sẽ tác động dữ dội lên hàng chục ngàn các quán cơm b́nh dân khác đến thế sao? Hay nói như Linh Hoang Vu, market distortion đâu ra mà dễ xuất hiện đến thế!
Tác giả lập luận tiếp: “Hẳn chúng ta đều đă nghe câu: hăy cho kẻ khốn khó cần câu, thay v́ con cá? Quán cơm 2 ngh́n chính là con cá, nó không giúp được vào trọng tâm của vấn đề”.
Nghe qua th́ dễ bị thuyết phục (nên tôi mới nói là nguy hiểm) nhưng thử hỏi chênh lệch giữa 2.000 đồng và 14.000 đồng (giá trị thật của bữa ăn) có thể gom lại mua được cái cần câu ǵ (cần câu theo nghĩa đen có mua nổi không)? Tại sao cứ bám vào những cliché con cá cần câu mà không chịu hiểu bữa cơm 2.000 đó chính là cần cần, để những người ăn dùng nó biến thành sức lao động, cày bừa tiếp tục nuôi sống gia đ́nh họ? Nghĩ được như thế th́ mới thấy chính những quán cơm từ thiện đang trao cho họ những chiếc cần câu sử dụng trong ngày đó thôi.
Tác giả lập luận tiếp, quán cơm 2.000 sẽ khuyến khích di cư vào thành phố theo kiểu “Quá nhiều lao động ngoại tỉnh tràn vào thành phố đă khiến khắp nơi quá tải và ngột ngạt. Phần đông số này xả rác khắp nơi, phóng uế bừa băi, ngủ vạ vật gầm cầu mái hiện thậm chí giữa hè phố và vô luật pháp”. Cái lập luận này nó phát xít, nó xuẩn ngốc quá nên thôi không nói làm ǵ. Họ bị cuốn vào một cuộc sống đầy bất trắc như được mô tả chỉ v́ quán cơm 2.000 đồng ư?
Chỉ c̣n một lập luận sau cùng cần nói, là quán cơm 2.000 đồng có thể bị lợi dụng, anh xe ôm vào ăn để dành tiền chiều lại đi uống bia… Tác giả ở bên Anh v́ sao không chịu hiểu, người vào quán cơm từ thiện họ không chỉ bỏ ra 2.000 đồng để mua xuất ăn, họ bỏ thêm vào đó Một Phần Phẩm Giá của họ, không tính được bằng tiền nhưng lớn lắm. Lớn đến nỗi nó sẽ ngăn người tự trọng bước vào quán ăn nếu họ c̣n có thể xoay xở ăn ở quán b́nh thường. Ngược lại, giá trị xă hội của phần cơm không chỉ 2.000 đồng, nó có sức lay động ḷng người, khích thích thiện tâm sẵn có ở mọi người, nó góp một phần rất lớn vào “vốn xă hội” mà có lẽ tác giả cũng từng được học qua.
Tác giả và những người làm trang BBC Tiếng Việt ở nước ngoài ắt cũng biết các soup kitchen mà hiện nay hoạt động càng lớn mạnh do khủng hoảng kinh tế đi kèm với chính sách thắt lưng buộc bụng ở cả Mỹ và châu Âu. Nỡ nào BBC Tiếng Việt đăng bài theo dạng biết là sẽ gây tranh căi để câu người vào b́nh luận. Làm thế có khác ǵ đăng tin “Ca sĩ Ngọc Sơn mua bảo hiểm trinh tiết 1 triệu đô”.
Thế nào là một nắm khi đói, một gói khi no, Lá lành đùm là rách, Chị ngă em nâng... liệu người viết bài cho BBC có biết?
Nguồn: Xê Nho Nvp/FB