Phiên giao dịch hôm 30/7 trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số Nasdaq Composite hồi phục trở lại, phần lớn là nhờ vào mức tăng mạnh hơn 6% của cổ phiếu mạng xă hội lớn nhất hành tinh.
Theo hăng tin Reuters, giá cổ phiếu Facebook đă tăng mạnh tới 7% lên 37,96 USD trong phiên giao dịch, trước khi chốt ngày ở mức tăng 6,2% lên 37,63 USD. Như vậy, kể từ khi hăng công bố kết quả kinh doanh tăng mạnh hôm 24/7 tới nay, giá cổ phiếu của mạng xă hội này đă vọt tới 42%, chỉ c̣n vài cent nữa là tới 38 USD, mức giá trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Giới phân tích cho rằng, việc giá cổ phiếu Facebook tăng mạnh trong ṿng một tuần qua cho thấy niềm tin của giới đầu tư vào tương lai của mạng xă hội này đang dần trở lại thời điểm hăng quản lư Facebook lên sàn.
Năm 2012, sau khi chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, giá cổ phiếu Facebook đă liên tục sụt giảm, do người dùng chuyển dần việc truy cập mạng xă hội này từ máy tính sang các thiết bị di động. Việc thu tiền từ di động như thế nào đă từng trở thành vấn đề hóc búa đối với ban lănh đạo Facebook. Nhiều nhà phân tích đă đưa ra những đánh giá không mấy sáng sủa đối với Facebook.
Do đó, công ty bắt đầu chuyển dần mô h́nh quảng cáo trên máy tính cố định sang môi trường di động trong cuối năm 2012 và đẩy mạnh trong hai quư đầu năm nay. Ứng dụng Facebook trên thiết bị di động hiện đă kèm thông tin quảng cáo trong luồng tin. Tới tháng 3 năm nay, Giám đốc điều hành (CEO) của mạng Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố Facebook “trở thành một công ty di động”.
Theo công bố hồi tuần trước của Facebook, th́ tính tới hết quư 2/2013 mạng xă hội này hiện đă có tới 1,15 tỷ thành viên hoạt động hàng tháng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Số người dùng tích cực hàng ngày hiện là 699 triệu người, tăng 27% so với cùng kỳ. Số người dùng tích cực hàng tháng trên thiết bị di động là 819 triệu. Số người dùng tích cực chỉ trên điện thoại di động đạt 219 triệu.
Với lượng thành viên tăng trưởng bùng nổ này, doanh thu quư 2 của Facebook đă đạt 1,81 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước và vượt xa mức kỳ vọng của các chuyên gia phân tích Phố Wall là 1,62 tỷ USD. Lợi nhuận ṛng của Facebook cũng đạt 333 triệu USD, ngược với khoản lỗ lên đến 157 triệu USD trong quư cùng kỳ năm 2012. 88% doanh thu từ quảng cáo, tương ứng với 1,6 tỷ USD.
Hồi tháng 3 năm nay, chuyên gia phân tích Nate Elliott thuộc hăng nghiên cứu thị trường Forrester, từng nhận định “nhiều công ty từ điện tử tiêu dùng đến dịch vụ tài chính cho biết họ không c̣n chắc chắn Facebook là nơi tốt nhất cho hoạt động quảng cáo của họ”. Phát biểu của Elliott khi đó đă khiến thế giới bị sốc. Song, kết quả kinh doanh từ quảng cáo trong quư 1, 2 của Facebook đều ngược lại.
Trong bản báo cáo này, Facebook tuyên bố mảng di động đang ngày càng đóng góp nhiều vào doanh thu quảng cáochung. Quảng cáo trên điện thoại di động hiện chiếm tới 41% tổng doanh thu quảng cáo 1,6 tỷ USD của Facebook, tương đương với mức 656 triệu USD. Sở dĩ con số này đáng lưu ư, bởi trong quư trước đó doanh thu từ quảng cáo trên điện thoại di động chỉ đóng góp được 30%.
Ở báo cáo quư đầu năm, Facebook đạt tổng doanh thu 1,46 tỷ USD, với doanh thu quảng cáo chiếm tới 1,2 tỷ USD. Quảng cáo trên di động chiếm 30%, đạt 375 triệu USD, tăng so với tỷ lệ 25% (tương đương 305,9 triệu USD) của quư cuối cùng năm 2012. Một thống kê của Facebook trong giai đoạn này đă cho thấy, người dùng thiết bị di động truy cập mạng xă hội vẫn tiếp tục tăng lên liên tục.
Theo nhận định của giới phân tích, doanh số từ quảng cáo trên Facebook sẽ c̣n tăng mạnh hơn, bởi công ty đang chuẩn bị tung ra chương tŕnh nhúng video quảng cáo tự bật vào trong bảng tin của người dùng. Theo hăng tin tài chính Bloomberg, mỗi đoạn video quảng cáo như vậy sẽ kéo dài 15 giây và các công ty sẽ phải trả cho Facebook từ 1 đến 2,5 triệu USD mỗi ngày để đặt quảng cáo như vậy.
Cũng theo Bloomberg, trong giai đoạn đầu các quảng cáo video trên Facebook sẽ được bán trọn ngày và chỉ hướng tới người dùng theo hai tiêu chí giới tính và độ tuổi. Ngoài ra, mỗi thành viên Facebook sẽ không nh́n thấy video quảng cáo tự bật quá ba lần trong một ngày. Trước đó, Facebook từng hoăn triển khai chương tŕnh nhúng video quảng cáo tự bật vào trong bảng tin của các thành viên.
Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, giới trẻ đang dần bỏ Facebook. Tuy nhiên, theo CEO Mark Zuckerberg “số liệu thống kê của chúng tôi cho thấy điều này không đúng. Thật khó để đo đạc và đánh giá một cách hoàn hảo, bởi nhiều người đă khai man tuổi của họ, nhưng chúng tôi tin rằng số lượng thành viên trẻ sử dụng Facebook hàng ngày, hàng tháng vẫn duy tŕ ổn định trong một năm rưỡi qua”.