Một lần nữa, đại gia PC Trung Quốc lại qua mặt đối thủ nước Mỹ một cách sít sao, dù rằng cả 5 hăng PC lớn nhất thế giới đều không có tăng trưởng doanh số trong quư mới nhất.
Báo cáo vừa công bố của IDC cho hay, Lenovo hiện đă là ông vua của thị trường PC toàn cầu và cũng là hăng có thành tích kinh doanh "khá khẩm" nhất, khi lượng PC xuất xưởng chỉ giảm 1.4%. Mức giảm này đủ thấp để giúp hăng kiểm soát 16,7% thị phần. Trong khi đó, đối thủ chính HP bị tụt tới 7,7% thị phần và phải chấp nhận ngôi á quân với 16,4% thị phần trong tay.
Ngay sau thông tin này, Lenovo đă phát đi thông cáo khẳng định hăng sẽ "từng bước tăng lợi nhuận và giới thiệu nhiều sản phẩm sáng tạo hơn nữa để đối phó với bối cảnh thị trường chưa bao giờ khó khăn hơn". Đồng thời, Tổng Giám đốc Lenovo Yang Yuanqing cũng tuyên bố cuộc chiến giành ngôi vương thị trường chắc chắn sẽ c̣n "dây dưa kéo dài" nhưng vẫn c̣n chỗ cho tăng trưởng lợi nhuận.
Số liệu từ IDC cho thấy, tổng lượng PC xuất xưởng trên toàn thế giới trong quư II chỉ đạt 75,6 triệu máy, giảm 11.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nó vẫn cao hơn đôi chút so với dự đoán trước đó và cũng không tệ bằng mức giám 14% của quư I.
Doanh số tại châu Âu, châu Phi và khu vực châu Á-Thái B́nh Dương (trừ Nhật Bản) dù không cao như dự kiến nhưng thị trường Mỹ lại tỏ ra hồi phục bất ngờ, khiến cho kết quả cuối cùng không trở thành thảm họa. Tất cả những dấu hiệu này cho thấy thị trường và các hăng PC đang gồng hết sức ḿnh để phản đ̣n.
Tuy vậy th́ thị trường PC vẫn đang mắc kẹt trong giai đoạn chuyển giao từ máy tính xách tay thông thường sang các thiết bị cảm ứng dùng hệ điều hành Windows 8. Mức giá cao ngất của ultrabook khiến cho chúng khó cạnh tranh lại với máy tính bảng. Nhiều doanh nghiệp PC đă phải tập trung thanh lư kho hàng trong quư 2 vừa qua, báo hiệu một làn sóng các sản phẩm mới sắp đổ bộ trong nửa cuối năm nay. Nhưng dường như chừng đó vẫn là chưa đủ.
"Với việc tăng trưởng quư II đă tiệm cận mức dự đoán, chúng tôi hy vọng thị trường sẽ khởi sắc hơn trong 6 tháng cuối năm. Dù vậy th́ sức tiêu thụ yếu ở các thị trường mới nổi là một nguy cơ. Hơn nữa, ngoài việc hạ giá và ứng dụng công nghệ cảm ứng một cách rộng răi, các hăng PC cần tung ra nhiều sản phẩm đột phá, hấp dẫn hơn và giải quyết được bài toán cạnh tranh với máy tính bảng", IDC khuyến cáo.