Vào nghề đua xe từ năm 11 tuổi (1960), giật hàng loạt giải đỉnh cao trong sự nghiệp. Và trở thành một tay đua huyền thoại. Ở giải đua cuối sự nghiệp (năm 1989), ông c̣n đoạt liên tiếp 4 danh hiệu: vô địch, trường đua, kinh nghiệm, xe mạnh.
Sau khi lặng lẽ rút khỏi các ṿng đua, “gác kiếm, mai danh” trong ánh hào quang, Đặng Văn Quư vẫn hàng ngày vẫn âm thầm gắn bó với nghiệp xe cộ.
Gặp người đàn ông giản dị này tại tiệm sửa xe Đặng Văn Quư (ĐVQ) nằm đối diện chợ Chim Xanh (đường B́nh Thời, quận 11, TP.HCM). Khi nhắc đến chuyện đua xe, ánh mắt ông vẫn rạng ngời phấn khích, như t́m thấy người có niềm đam mê với ḿnh.
|
Khi nói đến chuyện đua xe, đôi mắt Đặng Văn Quư vẫn rạng ngời phấn khích |
Ông bắt đầu tâm sự về cái duyên với nghiệp xe của ḿnh. Đó dường như đă biến thành cái nghiệp gắn bó với cả đời ông. Ông Quư nhận định: “Tôi có duyên với xe máy, cái duyên đó đă bén thành nghiệp suốt đời tôi”.
Nghiệp xe cộ ngấm vào ông từ thuở ông c̣n ấu thơ. “Mười một tuổi tôi bắt đầu học việc tại một tiệm sửa xe, ban đầu là xe đạp, nhưng khi được tiếp xúc với xe máy là tôi mê luôn”, người đàn ông có mái tóc hoa râm này cho hay.
Từng chi tiết máy móc trên chiếc xe máy đều thôi thúc ông khám phá, nếu chỉ dừng lại ở công việc sửa chữa thôi th́ không đủ. Ông Quư cho biết: “Phải ngồi trên xe, cảm nhận từng chuyển động của nó mới thỏa măn ḷng say xe của tôi”.
Những năm 1960, làng thể thao giải trí Sài G̣n luôn được đốt nóng bởi những giải đua xe máy. Lúc đó dù mới 11 tuổi nhưng Đăng Văn Quư bị cuốn hút bởi những ṿng đua tại trường đua Phú Thọ. Và ông đă tham gia giải đua.
Nhưng ĐVQ không thể góp mặt, bởi theo quy định của ban tổ chức, các tay đua phải trên 18 tuổi và có cam kết của cha mẹ, nên măi đến năm 1967, ĐVQ mới khởi nghiệp bằng cách dự giải đua xe máy tại sân bóng Cộng Ḥa (nay là SVĐ Thống Nhất). Năm 1969, ông đă đoạt danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp.
Chỉ về tấm cờ, danh hiệu đầu tiên được treo trên tường, ông Quư cho biết: “Trong gia đ́nh, chỉ cỏ mẹ là người không muốn tôi đi theo nghiệp của một tay đua v́ mức độ nguy hiểm của cái nghề này. Đây cũng là một trong những lư do chính khiến măi tới năm 20 tuổi tôi mới có được sự chấp thuận của người mẹ để tham gia giải đua tại sân banh Cộng Ḥa. Tuy lần đầu tham gia nhưng tôi nhập cuộc với một kết quả không tệ khi cưỡi trên chiếc Ru-mi Rô-ben (Đức) và cán đích ở vị trí thứ tư”.
|
Trong suốt sự nghiệm gắn bó với đường đua, Đặng Văn Quư gặt hái được hầu hết các danh hiệu. Và trở thành một huyền thoại, một tay đua bất khả chiến bại |
Khác với các tay đua khác, mặc dù những lần đầu tham gia đua ông rất run nhưng không bao giờ ông dùng tới rượu để ổn định tâm lư như những tay đua khác. Và sau mỗi ṿng đua, dù tập hay chính thức, ông luôn bỏ thời gian ngồi suy nghĩ lại các động tác, kỹ thuật về lên giảm ga hay số… để rút kinh nghiệm.
Trước mỗi ṿng đua các vận động viên sẽ được ban tổ chức cho chạy thử để làm quen với đường đua, kiểm tra xe, ông Quư thường không thử tay lái cùng với những vận động viên khác v́ điều đó theo ông rất dễ bị đối thủ nắn gân. Ông thường tập một ḿnh để giấu đi những ngón nghề của cá nhân…
“Một tuần trước giải, ban tổ chức các giải thường dành đường đua để vận động viên thử tay lái, kiểm tra xe. Để giấu nghề, trong tập luyện, riêng phần tăng tốc hay giảm tốc tôi đều giấu tay ga, các đối thủ không ai đoán được đâu là thực đâu là ảo” – ông Quư cười.
Tuy nhiên, để có được chiếc xe đua như ư, ĐVQ c̣n phải nhờ thầy ḿnh là Tám Giàu giúp hoàn thiện cực tốt phần máy xe, đặc biệt là xoáy ṇng, canh xăng, canh lửa, độ nhông sên đĩa để đạt được công suất tối đa sau mỗi cú vẩy tay ga.
Nguồn tin: Báo điện tử Người đưa tin