Ngày 23/5, Tập đoàn Hàng không Vũ trụ châu Âu (EADS) đă đề xuất khoản đầu tư 2 tỷ USD cho dự án phát triển máy bay chiến đấu đă bị tŕ hoăn từ lâu của Hàn Quốc nếu giành được hợp đồng này.
Tập đoàn EADS đă đưa ra đề xuất trên trong bối cảnh chiến đấu cơ Tranche 3 của họ phải cạnh tranh với máy bay chiến đấu tàng h́nh F-35 của hăng Lockheed Martin và F-15 Silent Eagle của hăng Boeing để giành bản hợp đồng trị giá 8,3 ngh́n tỷ Won (tương đương 7,3 tỷ USD) nhằm thay thế phi đội già nua của Hàn Quốc gồm các chiến đấu cơ F-4 và F-5 từ năm 2016.
Ngoài ra, Tập đoàn EADS cũng hứa sẽ xây dựng một cơ sở bảo tŕ, sửa chữa và đại tu (MRO); một trung tâm phần mềm không gian và hỗ trợ việc “show hàng” cho các máy bay chiến đấu do Hàn Quốc tự chế tạo.
“Nếu EADS giành được hợp đồng này, ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Hàn Quốc sẽ được thúc đẩy”, EADS tuyên bố.
Được khởi động từ năm 2002 nhằm chế tạo các máy bay chiến đấu F-16, nhưng tham vọng này của Seoul đă bị tŕ hoăn do giới chuyên gia hoài nghi về tính khả thi của dự án nhiều tỷ đô này.
Máy bay chiến đấu của EADS.
Trong một diễn biến có liên quan, Hàn Quốc ngày càng trở thành “tay chơi” có tiếng trên thị trường xuất khẩu vũ khí toàn cầu, đặc biệt là đơn đặt hàng từ một số quốc gia Đông Nam Á. Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Ḥa b́nh và Quốc tế Stockhom (SIPRI), trong giai đoạn 2011- 2012, Seoul đă chuyển giao cho Indonesia 8 máy bay huấn luyện sơ cấp KT-1B theo hợp đồng được 2 nước kư năm 2005. Cũng trong giai đoạn này, Indonesia đă nhận thêm 54 lựu pháo KH-178 105mm từ Hàn Quốc.
Năm 2011, Indonesia cũng kư hợp đồng mua 16 máy bay huấn luyện phản lực T-50 Golden Eagle từ Hàn Quốc với tổng trị giá 400 triệu USD. Đây là một trong số ít máy bay huấn luyện phi công trên thế giới đạt vận tốc siêu âm (khoảng 1.400-1.500km/h). Đặc biệt, trong hợp đồng này, Seoul đă chấp nhận chuyển giao công nghệ để lắp ráp toàn bộ số máy bay tại Indonesia.
Theo giới phân tích, một trong những lư do chính mà vũ khí Hàn Quốc chỉ trong vài năm đă xâm nhập thành công thị trường Đông Nam Á, vốn là “miếng bánh màu mỡ” của các nhà thầu quốc pḥng Nga, phương Tây, có lẽ là do nước này sẵn sàng chuyển giao công nghệ, giấy phép sản xuất. Đây là vấn đề mà các hăng quốc pḥng từ Mỹ, châu Âu khó chấp nhận.
Thanh Hương
Theo Infonet