- Đây là một nỗ lực tiếp tục để máy bay F-35 được tiếp tục hoàn thiện tạo ưu thế cho Mỹ và đáp ứng nhu cầu của các khách hàng.
Máy bay chiến đấu tàng h́nh thế hệ thứ năm F-35 Mỹ
Trang mạng thông tin khoa học công nghệ quốc pḥng Trung Quốc cho biết, khi tiếp quản chức “người cầm lái” chương tŕnh F-35 vào tháng 12/2012, tại hội nghị quốc pḥng Credit Suisse/McAleese (Ngân hàng Tín dụng Thụy Sĩ và Công ty McAleese Mỹ), trung tướng Christopher Bogdan cho biết, ông đang thực thi biện pháp tối ưu hóa Văn pḥng chương tŕnh F-35 để giảm chi phí.
Ông không nói rơ chi tiết kế hoạch làm thế nào để thúc đẩy tổ chức lại Văn pḥng chương tŕnh, nhưng nói rằng hy vọng các nhà thầu chính là hăng Lockheed Martin và hăng Pratt & Whitney cũng tối ưu hóa công tác quản lư của họ.
Người phát ngôn chương tŕnh F-35, ông Joe DellaVedova cho biết, kế hoạch của Bogdan hoàn toàn không có ư định thu hẹp quy mô Văn pḥng hiện nay của chương tŕnh, trong đó có 2.000 nhân viên, mà chỉ tiến hành điều chỉnh, nâng cao hiệu suất.
DellaVedova nói: “Ông ấy đang tính toán điều chỉnh các tổ chức khác nhau trong nội bộ Văn pḥng chương tŕnh, đây là cuộc cải tổ nội bộ tổ chức, tối ưu hóa quy tŕnh, cải thiện kết quả”.
Theo DellaVedova, hiện đă có sự biến động về nhân sự, trong đó có phó tướng mới là thiếu tướng Randy Mahr và giám đốc điều hành Steffanie Easter, đồng thời cũng đă điều chỉnh các nhân viên khác ở các chức vụ khác nhau trong nội bộ Văn pḥng.
Văn pḥng chương tŕnh F-35 sở dĩ tương đối to lớn là do đă gộp tất cả các nhân viên của 3 quân chủng Mỹ và 8 nước. Đội ngũ Văn pḥng chương tŕnh F-35 gồm có các nhân viên công tác ở các căn cứ quân sự khác nhau có liên quan đến máy bay chiến đấu F-35, như căn cứ không quân Edwards và căn cứ lực lượng hàng không hải quân NAS Patuxent River ở bang California.
Ngoài ra, để ứng phó với việc cắt giảm ngân sách 46 tỷ USD có hiệu lực kể từ ngày 1/3, Bộ Quốc pḥng Mỹ có kế hoạch sa thải 800.000 nhân viên dân sự trong 22 ngày. Hiện nay c̣n chưa rơ trong chương tŕnh F-35 có bao nhiêu nhân viên dân sự sẽ có liên quan.
So với dự tính ban đầu, chương tŕnh F-35 hiện đă chậm trễ 7 năm, chi phí tăng hơn 70%. Bogdan cho rằng, cần phải tăng cường khả năng chịu đựng kinh tế cho loại máy bay này, nếu không đơn đặt hàng sẽ bị hủy bỏ, giá thành sẽ tiếp tục tăng lên. Ông hy vọng, tránh rơi vào cảnh ngộ đơn đặt hàng giảm mạnh như máy bay chiến đấu F-22.
Trong một bài phát biểu trước đây, giám đốc điều hành mua sắm Bộ Quốc pḥng Mỹ, ông Frank Kendall đă nói: “Chương tŕnh F-35 thực sự có một Văn pḥng chương tŕnh siêu khổng lồ, đây là một trong những yếu tố giá thành được chúng tôi tính toán trong đàm phán lô hợp đồng thứ năm”.
Theo Kendall, trong thời gian trung tướng David Venlet (người tiền nhiệm của Bogdan) tại chức, quy mô của Văn pḥng chương tŕnh F-35 của Bộ Quốc pḥng Mỹ là thích hợp, ông ấy sẽ bàn bạc với Bogdan về vấn đề tổ chức lại văn pḥng này.
theo gd