Ngân sách Nhà nước được ví như “miếng bánh”, mỗi người ăn đều phải nh́n nhau v́ “cái bánh” bỗng chốc không thể nở ra để mỗi người được thêm dù một phần ít ỏi. Trong bối cảnh kinh tế năm 2013 vẫn chưa thể phục hồi mà nguy cơ c̣n khó khăn hơn th́ việc thu ngân sách chắc chắn vẫn là thách thức lớn để đạt mục tiêu Quốc hội giao (816 ngh́n tỷ đồng).
|
Ảnh Internet |
Nhiều năm nay, khi kinh tế bắt đầu vào thời kỳ khó khăn, Chính phủ đă phải thực hiện hàng loạt giải pháp “thắt lưng buộc bụng” để ổn định nền kinh tế, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xă hội. Một trong những giải pháp đó là việc thực hiện quyết liệt Nghị quyết 11, trong đó có thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua rất nhiều công tŕnh xây dựng bị cắt giảm nguồn vốn, buộc phải giăn, hoăn tiến độ hoặc ngưng trệ thi công…
Đành rằng, trong bối cảnh khó khăn chung, đồng tiền có hạn th́ “tiết kiệm là quốc sách”, tuy nhiên, cắt giảm cũng tạo ra những hệ lụy và đặc biệt là sự lăng phí tiền của của nhà nước, DN và người dân. Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội khi thẩm tra việc thực hiện tiết kiệm, chống lăng phí của Chính phủ 2012 đă thừa nhận ”Thực hiện tái cơ cấu đầu tư công theo hướng cắt giảm nên nhiều dự án, công tŕnh phải giăn, hoăn, ngừng thi công do quyết định đầu tư dàn trải trong những năm trước cũng gây nên t́nh trạng công tŕnh dở dang nhiều, nợ khối lượng XDCB cao và lăng phí lớn».
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh nhiều lần chia sẻ rằng, cũng v́ đồng vốn có hạn nên bố trí như thế nào là cả vấn đề nan giải. Bản thân ngành này cũng phải chịu áp lực rất lớn v́ trong khi các công tŕnh đă dàn trải, đă làm dở dang rồi mà bị đột ngột cắt th́ chắc chắn sẽ khó khăn. Vấn đề là nếu có nhiều tiền mà không cắt giảm th́ quá tốt…Nhưng điều “ước” đó chắc chắn sẽ chưa thể thành hiện thực khi dự báo kinh tế năm 2013 sẽ “chạm đáy” khó khăn. Điều này đồng nghĩa với việc các công tŕnh dang dở vẫn đắp chiếu nằm đó…
Dưới con mắt nhiều chuyên gia, sâu xa của vấn đề là ở chỗ chúng ta làm chưa tốt khâu quy hoạch, chưa tính toán được dự án nào cần làm trước, dự án nào cần làm sau, v́ thế nên cứ có tiền là đầu tư, đến khi kinh tế suy thoái bị cắt giảm dẫn đến ngưng trệ hàng loạt. Bên cạnh đó, việc cắt giảm một cách “cào bằng” cũng là nguyên nhân dẫn đến lăng phí khi nhiều công tŕnh chuẩn bị hoàn thành, sắp đưa vào khai thác sử dụng th́ đột ngột bị cắt. Việc chưa có tiêu chí rơ ràng cho việc cắt giảm cũng là nguyên nhân của những bất cập trong lăng phí đầu tư công.
Tại phiên thảo luận ở tổ về t́nh h́nh kinh tế xă hội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đă hiến kế, Chính phủ nên rà soát lại tất cả các dự án đang đ́nh hoăn và nên có một gói hỗ trợ để giải quyết dứt điểm các công tŕnh này. Đó cũng là một ư tưởng tốt để vực dậy các công tŕnh đang dang dở, hạn chế lăng phí. Tuy nhiên, nguồn tiền lấy từ đâu ra cũng là vấn đề cần phải tính toán khi “miếng bánh” ngân sách nh́n đi nh́n lại vẫn chỉ có vậy trong khi nhu cầu Bộ, ngành, địa phương nào cũng rất lớn.
P.V.