"Bộ GTVT không tham mưu trong việc xây dựng Nghị định 71"
Như vậy, sau những ư kiến của những đại diện các cơ quan chức năng liên quan đến Nghị định 71/2012/NĐ-CP, vấn đề xử phạt người mua bán xe mà không sang tên đổi chủ đă rơ ràng. Tuy nhiên, cuộc sống của người dân đă có chút xáo động và điều này đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác tuyên truyền pháp luật tới người dân của các cơ quan chức năng.
Trao đổi với chúng tôi, đại biểu Bùi Thị An (Đoàn ĐB TP. Hà Nội) có biết: “Từ ngày 10/11 khi Nghị định 71/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, đă có có rất nhiều cử tri gọi điện đến cho tôi và bày tỏ băn khoăn.
|
Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An - Đoàn ĐB TP. Hà Nội (Ảnh: TTXVN) |
Không chỉ vậy, ở trên mạng cũng rất nhiều ư kiến về vấn đề xử phạt người đi xe không sang tên, đổi chủ và đi kèm với đó là những lời trách móc của người dân đến một số vị lănh đạo trong đó người bị chỉ trích nhiều nhất là Bộ trưởng Đinh La Thăng bởi Nghị định này.
Ngay sau đó, tôi đă gọi điện tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhưng ông Đinh La Thăng cho biết không phải Bộ GTVT, mà là bộ khác tham mưu trong việc xây dựng Nghị định 71 này. Sau đó, tôi lại gọi sang các Bộ Công an và Bộ Tư pháp…”.
Dễ sinh nạn măi lộ nếu...
Bà An nói cho rằng: “Chúng ta đă ban hành được văn bản pháp luật nào là văn bản đó phải đi vào được cuộc sống. Tức là, đại đa số người dân chấp nhận theo tính hợp lư chứ không phải chấp nhận theo ư thích của người nào.
Trở lại Nghị định 71 vừa có hiệu lực, đúng là các quy định không có ǵ mới, chỉ là tăng mức xử phạt và đi vào một nội dung mà mọi người rất quan tâm trong hai ngày qua là “đi xe không chính chủ”. Ở đây có việc quản lư việc mua bán xe và chuyển sang tên đổi chủ mà phải nộp thuế th́ đương nhiên nhưng phải có giải pháp.
Trong thực tế, việc xác định trường hợp nào là mua xe nhưng không sang tên đổi chủ, trường hợp nào th́ mượn xe… cũng không hề đơn giản. Nhưng việc này phải xác định được rơ trước khi bắt lỗi “không sang tên đổi chủ” và áp dụng mức phạt.
Nếu không làm được việc này th́ sẽ có nhiều người bị oan, c̣n những người khác th́ lại “lọt lưới”. Không chỉ vậy, việc xử phạt người vi phạm quy định mua bán xe mà không sang tên đổi chủ theo Nghị định này không dựa trên những cơ sở rơ ràng th́ dễ sinh ra nạn măi lộ. Bởi dễ sinh ra vấn đề người vi phạm hối lộ CSGT để được coi là mượn xe mà không phải nộp phạt một khoản tiền lớn hơn trong chế tài".
Bà An băn khoăn, trong thực tế, yêu cầu tuân thủ pháp luật là rất đúng. Bây giờ có nhiều người dân khó khăn, ki cóp từng đồng một mua những chiếc xe cũ giá chỉ vài triệu để đi làm, lấy vài chục ngh́n tiền công một ngày. Trong khi đó, chủ xe đó đă không c̣n liên hệ được, bây giờ khi lưu thông mà họ không may bị phạt th́ sẽ như thế nào?
Cũng theo bà An, mức độ phạt tăng lên th́ cũng không sao v́ sẽ tăng tính răn đe nhưng trong trường hợp này th́ cần xem tăng như thế nào để phù hợp với mức độ cuộc sống của người dân. Chỉ có các cơ quan chủ quản mới giải quyết được chuyện này v́ các vùng miền khác nhau th́ người dân có mức thu nhập khác nhau.
Vị đại biểu Quốc hội này tiếp tục bày tỏ lo lắng: “Tất cả những điều này nếu không xử lư tốt th́ sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhưng tôi khẳng định rằng những ai vi phạm pháp luật như mua bán xe mà không sang tên đổi chủ th́ phải xử lư.
Việc Nghị định 71/2012/NĐ-CP có hiệu lực đă khiến người dân hoang mang. Và trong việc này, rơ ràng công tác tuyên truyền của chúng ta đến người dân về văn bản pháp luật này c̣n chưa được đến nơi, đến chốn. Vô t́nh, việc này đă gây ra những nghi ngờ cho các cơ quan không có liên quan trong đó có bộ GTVT. Tôi thấy khổ thân anh Thăng (Bộ trưởng Bộ GTVT) v́ trong chuyện này anh ấy bị oan”.
“Tôi đề nghị các cơ quan có liên quan đến Nghị định này rà soát lại xem c̣n vấn đề ǵ chưa sát, chưa chặt chẽ th́ cho tiếp tục khảo sát thực tiễn. Đồng thời, nghiên cứu làm sao để có một biện pháp thích hợp hoặc là đưa ra vào một thời điểm thích hợp, giải quyết tất cả tồn động cũ đi để từ đó trở đi sẽ xử lư vấn đề này (mua bán xe nhưng không sang tên đổi chủ - PV).
Có như vậy, pháp luật mới đi vào cuộc sống và khả thi. Trong thời gian tới, chúng ta phải rút kinh nghiệm để tránh xă hội bị “kích động” một cách không cần thiết như vậy”, bà An kiến nghị.