Không chỉ là hăng hàng không dân dụng lớn hàng đầu thế giới, Airbus Military c̣n sản xuất những máy bay vận tải quân sự với những tính năng ưu việt, đặc biệt trong ḍng hạng trung, hạng nhẹ với C-295, C-212 hay hạng nặng như A400M.
Phát triển ḍng máy bay vận tải quân sự trở thành một thế mạnh của Airbus. Các sản phẩm này đem về những khoản lợi nhuận khổng lồ cho hăng
.
Airbus Miliraty là nhà sản xuất các loại máy bay quân sự và cứu trợ nhân đạo, sản xuất, phát triển và bán một loạt ḍng máy bay vận chuyển cầu hàng không, từ 3-37 tấn. Airbus Military c̣n chịu trách nhiệm với ḍng sản phẩm quân sự xuất phát từ dân sự, như các máy bay C-295, C-235 và C-212.
Tới nay, số lượng máy bay bán ra của Airbus Military đạt con số hơn 1.000, với khoảng 130 khách hàng trên toàn thế giới. Các ḍng máy bay của hăng phục vụ chủ yếu cho mục tiêu vận chuyển chiến dịch, chiến thuật trong các chiến trường cũng như việc tiếp nhiên liệu, cứu hộ hàng hải và cứu hộ nhân đạo.
Trước tiên, cần t́m hiểu ḍng máy bay hạng trung và hạng nhẹ của Airbus, bao gồm C-295, CN-235 và C-212. Gia đ́nh những chiếc máy bay chiến thuật hạng nhẹ và trung này giữ một vai tṛ quan trọng trong các nhiệm vụ hỗ trợ tại các khu vực trọng điểm: chúng di chuyển hàng hóa và quân đội từ các vùng trung tâm chiến dịch, khả năng bay tầm thấp, cất cánh và hạ cánh ở đường băng ngắn không tiêu chuẩn so với các máy bay quân sự lớn hơn.
Ngoài ra, ḍng máy c̣n đóng vai tṛ quan trọng trong các nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo tại các vùng gặp thiên tai hay ǵn giữ hóa b́nh mà các phương tiện khác khó thực hiện. Nó giúp đưa hàng cứu trợ đường không, phân phát thuốc men và nhân viên y tế, xă hội, di chuyển người bị thương.
Airbus C295
C-295 là một phiên bản phát triển thành công rực rỡ từ chiếc CASA CN-235 với phần thân kéo dài hơn, giúp tăng sức chứa lên 50% cùng với động cơ mới cánh quạt tubro PW127G. Nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1998, sau đó, đă được Không lực Tây Ban Nha kí bản hợp đồng đầu tiên.
H́nh ảnh về chiếc C-295 cất cánh trên bầu trời.
C-295 thực sự là lựa chọn hàng đầu của Không quân các nước, với vai tṛ là một máy bay vận tải đa nhiệm, nhờ cấu tạo hợp lí về kích thước, cấu trúc và trang bị. Nó được trang bị Hệ thống xử lư hàng hóa, thích hợp với các tấm palet quân sự tiêu chuẩn, phần sàn được gia cố chịu tải nặng cũng như phần cabin cực dài. Phần thang lên hàng hóa được thiết kế nhằm tối thiểu hóa thời gian tải lên và chất hàng xuống cũng như tiến hành các hoạt động phân phát trên không.
Thiết kế của C-295 được tối ưu hóa, dựa trên cấu trúc mạnh mẽ, chắc chắn, tin cậy, thích hợp với mục đích sử dụng trong các nhiệm vụ chiến thuật quân sự khắc nghiệt. Cơ cấu hạ cánh phù hợp với các đường băng ngắn, dă chiến, giúp giải quyết đặc tính về sự nguy hiểm cao.
Thành công của chiếc C-295 thể hiện qua những nhiệm vụ nó đă hoàn thành xuất sắc trong các đơn vị không quân các nước: tham gia vào các nhiệm vụ như cứu trợ nhân đạo, khai thác lâu dài trong các vùng sâu, vùng xa. Nó c̣n đáp ứng cả tiêu chuẩn về máy bay dân sự của châu Âu, Mỹ nhờ mô đun hàng không điện tử giúp làm việc trong cả môi trường dân sự và quân sự.
C-295 thích hợp trong những nhiệm vụ mang tính chiến thuật hay cả các hoạt động cứu trợ nhân đạo, ǵn giữ ḥa b́nh.
Tuy nhiên, không ǵ là hoàn hảo nên C-295 khó có thể là ngoại lệ. Một vụ tai nạn đă xảy ra với một chiếc C—295 của Không lực Ba Lan, vào tháng 1/2008, làm thiệt mạng 20 người. Chiếc máy bay đă bị rơi khi bay từ thủ đô Warsaw tới căn cứ ở Mirolawiec, làm thiệt mạng toàn bộ hành khách và phi đoàn.
Một vài đặc tính kĩ thuật của C-295: phi đoàn hai người, sức chứa người là 71. Khối lượng hàng có thể chuyên chở là 9.250 kg. Sải cánh của C-295 là 25,81 m với diện tích bề mặt 59 m2; chiều cao 8,6 m; chiều dài 24,5 m. Trọng tải cất cánh tối đa là 23.200 kg. C-295 được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney Canada PW127G 586-F, với công suất mỗi động cơ là 2.645 mă lực.
C-295 có thể đạt vận tốc bay tối đa là 576 km/h, tầm bay là 4.300 km Khi chở đầy hàng, tầm bay của nó giảm xuống chỉ khoảng 1.333 km
(c̣n nữa)
Mạnh Thắng
(tổng hợp)