Đây là khóa huấn luyện chuyển loại phi công đầu tiên sử dụng máy bay loại mới EC-120B và EC-225, phục vụ các hoạt động quân sự, quốc pḥng và thương mại được Bộ Quốc pḥng giao cho Tổng công ty trực thăng Việt Nam, mà trực tiếp là Trung tâm huấn luyện thực hiện. Trong ảnh, Thiếu tướng Hà Tiến Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty trực thăng Việt Nam, tặng hoa các học viên xuất sắc.
Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên của Trung tâm đă khắc phục khó khăn về tài liệu, giáo tŕnh, cơ sở vật chất, kỹ thuật và ngoại ngữ, nhanh chóng tiếp cận, làm chủ công nghệ hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa học, khẳng định vị thế của phi công quân sự. Kết quả tốt nghiệp, 100% học viên xếp loại khá và giỏi, được cấp chứng chỉ phi công
Máy bay EC-120B do Tập đoàn chế tạo trực thăng Eurocopter (Pháp) sản xuất để huấn luyện cho phi công. Đây là loại máy bay nhỏ, nhờ đó tiết kiệm được 1/3 chi phí huấn luyện bay
Trước đây dùng máy bay lớn để huấn luyện mỗi giờ phải tốn 3.500-3.800 USD. Quan trọng hơn, việc sử dụng máy bay EC-120 để huấn luyện sẽ chủ động được nguồn nhân lực phi công cho nhiệm vụ bay thương mại, chuyên môn hóa ngành nghề
Buồng lái và ghế ngồi phía sau của máy bay EC-120
Máy bay này chỉ có bốn ghế ngồi (kể cả phi công)
Trong khi đó, máy bay EC-225 là loại máy bay trực thăng tầm xa công suất lớn, tốc độ bay nhanh với tải trọng lớn 11 tấn, sức chở 19 hành khách
Cùng các tính năng kỹ thuật tiên tiến, EC-225 là loại trực thăng hiện đại nhất thế giới về bay biển, được thiết kế hữu dụng, rất tiện ích trong hoạt động bay dầu khí và t́m kiếm cứu hộ trên biển
Hiện Quân chủng Hải quân đă có phi đội EC-225. Bước vào mùa huấn luyện, phi đội đă tăng cường triển khai làm chủ vũ khí, trang bị mới, hiện đại
Để thực hiện kế hoạch cho một ban bay huấn luyện gồm có 3 giai đoạn (giai đoạn chuẩn bị bay, thực hành bay và giảng b́nh bay). Trong từng giai đoạn đều phân chia các nội dung cụ thể như chỉ huy gặp gỡ giao nhiệm vụ cho các bộ phận (phi công, dẫn đường…). Trong giai đoạn chuẩn bị bay, phi công và bộ phận dẫn đường phải tính toán các số liệu khớp với nhau theo các bài bay cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho từng ban bay trước khi thông qua kế hoạch bay với chỉ huy đơn vị phê duyệt
Một ngày huấn luyện của ban bay được bắt đầu bằng việc tổ quân y kiểm tra t́nh trạng sức khoẻ cho các phi công trước khi ra phi trường. Cùng với đó là các bộ phận đảm bảo khác như kiểm tra khí tượng, dẫn đường, đảm bảo kỹ thuật đều được tiến hành kiểm tra chặt chẽ, kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho một ngày huấn luyện bay. Khi tất cả các điều kiện đảm bảo tốt, các phi công sẽ nhận lệnh lên buồng lái để vận hành bay huấn luyện theo kế hoạch
Khi tất cả các thao tác vận hành kỹ thuật tại sân bay hoàn tất, người giáo viên đồng thời là cơ trưởng nhấn nút điều khiển máy bay từ từ cất cánh khỏi mặt đất, thực hiện bài bay huấn luyện ṿng kín sân bay.
Hiện nay, Phi đội EC-225 Không quân Hải quân đang tổ chức huấn theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm” nhằm nhanh chóng làm chủ vũ khí, trang bị mới và thực hành các bài bay chuyên ngành
Có trực thăng bay biển tầm xa hiện đại cùng đội ngũ phi công giỏi, được huấn luyện bài bản, hải quân Việt Nam tăng cường đáng kể khả năng kiểm soát hải phận tầm xa