Ai vào đây, trót lấy dây quấn xung quanh hoặc dùng dao chém vào các cây cột đá sẽ bị thánh thần làm cho mê mẩn đầu óc không biết đường ra.
Khu mộ cổ Đống Thếch (ở xă Vĩnh Đồng, Kim Bôi, Ḥa B́nh) nằm lọt thỏm giữa bạt ngàn cánh đồng ngô mía, với những cột đá xám lạnh vươn ngạo nghễ lên nền trời xanh thẳm, ẩn chứa biết bao câu chuyện, truyền thuyết kỳ bí về tộc người Mường Động.
Theo lời kể của người dân Vĩnh Đồng, ngày trước khu vực này vốn dĩ là một khu linh địa hoành tráng, đồ sộ, có đến hàng trăm ngôi mộ với những chiếc cột đá cao lừng lững của ḍng họ Đinh Công, ḍng họ danh tiếng bậc nhất trong tứ Mường (Nhất Bi, nh́ Vang, tam Thàng, tứ Động) ở đất Ḥa B́nh.
Tất cả các ngôi mộ đều được chôn tạo h́nh với những cột đá cao từ 1 đến 3 m, phía đầu mộ đá to, chân mộ chôn đá nhỏ. Hai bên, cũng được bao bọc bởi hàng rào đá xếp ken dày. Số lượng cột đá được chôn xuống nhiều hay ít tỷ lệ với danh tiếng, uy quyền của người quá cố. Với những khối đá cẩm thạch nhẵn bóng, tuyệt đẹp, vững chăi có nguồn gốc ở tận Thanh Hoá, nó thể hiện sự bề thế và quyền lực của các ḍng họ quan Lang ở xứ Mường.
Tấm bia xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đứng chen chân cùng cỏ dại.
Tương truyền, người đầu tiên đặt chân đến vùng đất này là bà vợ thứ ba của vua Hùng giận chồng rời bỏ hoàng cung, dắt theo hai người con lên đây khai hoang lập bản, tạo nên vùng đất mới trù phú. Khi mất, ba mẹ con đă hóa thành ba ngọn núi dáng rồng chầu và cùng hướng về kinh đô. V́ thế hàng năm, vào dịp Tết, các bản Mường dắt trâu, ḅ lên núi ở khu vực Đống Thếch mổ thịt làm lễ cúng.
Người đặt nền móng cho sự phồn thịnh của ḍng họ Đinh Công của xứ Mường Động là ông Đinh Văn Cương vốn người Ngọc Lặc, Thanh Hoá. Một lần khi vua Lê hành quân qua đây bị giặc phục kích, đang lúc nguy khốn, ông Cương "múa giáo, pḥ vua".
Để ghi nhớ công trạng, nhà vua phong công thần và ban cho ông chữ Công, đổi tên thành Đinh Công và giao trấn giữ vùng đất Kim Bôi, Ḥa B́nh ngày nay. Khi ông chết, người ta phải dùng hàng chục con voi về Thanh Hoá chuyển đá ra làm mộ, ṛng ră nhiều tháng trời mới xong. Từ đó, ḍng họ Đinh Công ngày càng phát triển. Chỉ những người làm quan trong ḍng họ Đinh khi chết mới được chôn trong khu mộ Đống Thếch và quanh năm có người trông coi cẩn thận. Khi một vị quan lang hoặc gia tộc có người chết th́ cả vùng Mường Động làm đại tang.
Những câu chuyện nhuốm màu sắc liêu trai
Quan tài là một khúc gỗ quư được xẻ dọc làm đôi, cho thợ khoét rỗng ruột. Sau nhiều ngày cúng bái, quan tài mới được khiêng đi chôn ở khu mộ đá. Người ta rải một lớp than củi đốt bằng gỗ trai, và đổ vào quan tài một lớp gạo rang khá dày rồi mới lấp đất, táng cẩn thận như vậy để hút ẩm, giữ xác lâu bị phân hủy.
Đồ dùng, vật dụng cũng được chôn theo khá nhiều như xoong, nồi, âu, chậu, ly, cốc, tiền..., người nào làm quan to, giàu có th́ được chôn theo rất nhiều vật quư. Thậm chí, người ta c̣n chôn sống cả gia nhân là các cô gái xinh đẹp.
Số lượng cột đá được chôn xuống nhiều hay ít tỷ lệ với danh tiếng, uy quyền của người quá cố.
Những cô gái đồng trinh được chôn sống này, vừa có nhiệm vụ "mua vui", hầu hạ cho chủ nhân, vừa được xem như thần giữ của. Trước khi chôn, các cô gái được cho tắm rửa sạch sẽ, ăn của ngon vật lạ và được ngậm sâm. Sau này khi khai quật mộ, người ta phát hiện ra rất nhiều h́nh nộm người mà theo truyền thuyết, các h́nh nộm này đều được yểm bùa, ngâm trong chất độc, ai chạm vào chất độc sẽ ngấm vào người cho đến chết.
Gắn liền với khu mộ cổ là những câu chuyện mang đầy màu sắc liêu trai, huyền bí được lưu truyền hàng mấy trăm năm qua. Người ta kể rằng, ngày trước, nơi đây c̣n là một thung lũng ít người sinh sống, xung quanh cây cối um tùm, ánh nắng không bao giờ lọt tới. Vào những đếm sáng trăng, ánh trăng nhảy múa trên các thân cột đá tạo ra vô vàn h́nh thù kỳ quái, chẳng thể phân biệt đâu là cột đá, đâu là cây cối. Cộng với tiếng gió thổi ù ù từ trên đỉnh núi tràn xuống khu mộ đá, nghe như tiếng tù và rúc thổi lúc gần, lúc xa, đêm trời càng gió, trăng càng sáng th́ tiếng tù và càng to, giống như tiếng hú
Khu mộ cổ được xem như vùng đất thiêng, ai vào đây trót lấy dây quấn xung quanh hoặc dùng dao chém vào các cây cột đá sẽ bị thánh thần làm cho mê mẩn đầu óc không biết đường ra. Nếu không có người khác phát hiện và t́m cách "giải cứu" th́ sẽ vĩnh viễn biến mất một cách khó hiểu trong khu mộ rộng chỉ "một tầm tiếng hú".
Có lần, một đoàn người ngựa nghỉ đêm bên những cột đá, đến sáng hôm sau người ta chỉ c̣n thấy hành lư và những con ngựa nhẩn nha gặm cỏ, tuyệt nhiên không thấy một bóng người. Đến khi dân bản đánh liều vào xem th́ phát hiện hành lư của đoàn người toàn là cuốc thuổng. Hóa ra bọn chúng là lũ trộm chuyên đào mồ trộm đồ cải táng.
Số phận những tên trộm đó qua lời kể của mỗi người lại khác nhau chút ít, người bảo bị thần giữ của "vật" chết mất xác, người bảo bị hùm beo bắt tha lên rừng ăn thịt. Có lẽ, đây chỉ là câu chuyện người dân Mường quanh đây sáng tác để "dọa" bọn ăn trộm mộ. Nhưng, chẳng ăn thua, rừng mộ đá vẫn bị trộm đến hoang tàn.
Cột đá khắc văn tự bằng chữ Hán.
Trước kia, khu vực Đống Thếch có hơn 100 ngôi mộ với hàng ngh́n cột đá sừng sững, uy nghiêm, giờ chỉ c̣n lại hơn chục ngôi mộ nằm rải rác trong vuông đất rộng chừng 2 ha. Có nhiều ngôi mộ giờ chỉ c̣n lại đống đất trống trơn, cột đá bị vứt chỏng chơ, ngô mía mọc lút đầu người. Đến cả những tấm bia khắc văn tự bằng chữ Hán, ghi lại thân thế, công lao của người chết cũng bị lấy cắp. Trong hơn chục ngôi mộ nằm rải rác ở khu A và khu B, ngôi lớn nhất c̣n đến 18 cây cột đá xung quanh, ngôi nhỏ c̣n vài ba cột.
T́nh trạng đào trộm mộ t́m cổ vật diễn ra mạnh nhất vào đầu những năm 80 thế kỷ trước. Lúc ấy, cả quần thể mộ giống như một công trường ngổn ngang. Dân buôn đồ cổ từ Bắc tới Nam kéo nhau về đây ăn nằm ở dề hàng tháng trời chờ mua cổ vật. Từ âu, ang, ly, cốc…, đến trống đồng Ngọc Lũ cũng bị bán cho bọn thương lái.
Măi đến năm 1984, Viện Khảo cổ, Bảo tàng lịch sử Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa Thông tin Ḥa B́nh khai quật một số những ngôi mộ c̣n sót lại để phục vụ nghiên cứu văn hóa Mường. Hàng trăm hiện vật được t́m thấy, chuyển về Bảo tàng tỉnh Ḥa B́nh. Trong đó, ngoài bộ sưu tập cổ vật của nhiều triều đại nước Việt c̣n có cả những đồ gốm sứ của Trung Quốc, Nhật Bản thế kỷ XVII rất tinh xảo.
Và, đến năm 1996, khu mộ cổ Đống Thếch được Bộ Văn hóa Thông Tin xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia. Ông Đinh Công Dũng, hậu duệ đời thứ 21 của Chưởng vệ đề đốc uy Quận công Đinh Công Kỷ, không giấu được vẻ tiếc nuối: "Nh́n khu mộ cổ của ḍng họ bị phá hoang tàn, xót xa lắm chứ! Tôi chỉ mong chính quyền vào cuộc để có biện pháp giữ ǵn khu mộ cổ này, bảo tồn những giá trị văn hóa hơn 400 năm về một thời phồn vinh cực thịnh của người xứ Mường Động".
Theo
Công Lư