Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 08-14-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,703
Thanks: 11
Thanked 12,811 Times in 10,216 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Nhạc sĩ Lam Phương: Đời là vạn ngày sầu

(Nguoiduatin.vn) - Những bi kịch của một thế hệ thanh niên trí thức miền Nam trong giai đoạn chuyển giao lịch sử (1954 – 1975) đầy bức bối tù túng như thể bị cầm tù, bị tước đoạt tự do, hạnh phúc đă làm nên một diện mạo âm nhạc Việt Nam vô cùng sôi động và đa sắc. Lam Phương là một trong những nhạc sĩ như thế, người nhạc sĩ của niềm đau, thương tích trái tim và một gia tài ca khúc ẩn ḿnh nằm sâu trong “kỷ nguyên bóng tối”.

Trong số tất cả những nhạc sĩ đứng ở trên đỉnh cao danh vọng của Tân nhạc Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 như Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên hay Vũ Thành An... có lẽ nhạc sĩ Lam Phương chênh vênh, long đong và lận đận hơn hết thảy. Suốt cuộc đời nhạc sĩ tài hoa này chỉ ngập trong vùng trời thương đau, nước mắt, chia ly và nỗi buồn. Nỗi buồn theo Lam Phương từ lúc ông mới chạm ngơ b́nh minh cuộc đời cho tới khi tựa ngọn đèn leo lắt tắt dần trước gió.

Nhạc sĩ Lam Phương (áo trắng) trong một ngày vui cùng bạn hữu

15 tuổi đă khắc khoải và nặng nợ với duyên phận t́nh yêu

Nhạc sĩ Lam Phương tên thật là Lâm Đ́nh Phùng, sinh ngày 20/03/1937 tại Rạch Gía Kiên Giang. Nội tổ của ông chính là người Hoa, bỏ xứ lênh đênh sang Việt Nam lập nghiệp. Đời ông nội của ông đă bắt đầu lai ḍng máu Việt và đến bố ông th́ vẻ ngoài chẳng c̣n chút ǵ sót lại của bóng dáng của người gốc Hoa nữa.

Lam Phương sinh trưởng trong một gia đ́nh nghèo khó có sáu anh em, ông là anh cả. Bố đă rời bỏ gia đ́nh theo người đàn bà khác từ khi Lam Phương c̣n rất bé. Thậm chí, ông không nhớ nổi mặt cha v́ lớn lên chỉ biết có mẹ. Cả thời thơ ấu của Lam Phương ch́m ngập trong thiếu thốn, khó khăn và vất vả. Mẹ ông, người đàn bà tảo tần sớm khuya, người nuôi dưỡng cảm xúc, giúp ông viết trọn rất nhiều những ca khúc hay và là người mà mỗi khi Lam Phương nhắc đến đều không thể ngăn được nước mắt tuôn rơi đă một tay chăm lo cho cả đại gia đ́nh. “Tôi thương má tôi lắm. Má tôi là một người đàn bà quê mùa nhưng mà thực ḷng thương tôi lắm. Con trai lớn mà! Má tôi chỉ cần nói một câu thôi mà tôi đă ráng làm muốn chết luôn”, ông nhớ về má ḿnh trong hồi ức ấm áp bồi hồi.

Mười tuổi, Lam Phương giă từ mái nhà tranh xơ xác nơi vùng quê nghèo, lên Sài G̣n làm thuê kiếm tiền phụ giúp mẹ nuôi các em. Ông ở trong khu lao động tối tăm, hàng ngày làm thuê, làm mướn tất cả các nghề để có tiền đi học và gửi về cho mẹ. Đây cũng chính là thời điểm Lam Phương phát hiện ḿnh có một đam mê, t́nh yêu mănh liệt và nhạc cảm tuyệt vời. Ông tự mua sách vở chong đèn mày ṃ học nhạc sau giờ đi làm. Rồi được hai nhạc sĩ Hoàng Lan và Lê Thương truyền nghề.

Bút hiệu Lam Phương được ông sử dụng cho sáng tác ca khúc đầu tay Chiều thu ấy (khi ông 15 tuổi) cho tới những nhạc phẩm cuối cùng trong đời. Theo cách lư giải của ông, nó rất giản dị và bắt nguồn từ chính tên thật của ḿnh. Lâm Đ́nh Phùng gần như chỉ lấy họ và tên của ḿnh để ghép thành hai từ: Lam Phương. Chính từ cái tên gợi sự nhẹ nhàng ấy, Tân nhạc Việt Nam có một tên tuổi gắn với 217 nhạc khúc (theo thống kê của Thời báo Canada) với nhiều chủ đề, đồng hành cùng nhiều thăng trầm của dân tộc và thời cuộc.

Nói về ca khúc Chiều thu ấy, Lam Phương coi nó như một hộp âm kỷ niệm suốt đời không thể nào quên. Ít ai có thể tượng tượng một cậu bé 15 tuổi, độ tuổi c̣n đầy mộng mơ, hồn nhiên và rất con trẻ lại có thể khắc khoải và nặng nợ với duyên phận t́nh yêu đến vậy. Một t́nh khúc với lời ca khúc triết, đầy suy tư. Sau đó, nó đă được những ca sỹ nổi tiếng nhất của Tân nhạc Việt Nam thời kỳ đó thể hiện như Bích Thủy, Túy Hồng. Lúc này, Lam Phương đă có một quyết định- theo ông là liều lĩnh nhất trong cuộc đời thanh niên đó là vay mượn bạn bè khắp nơi được 600 đồng (khi đó rất lớn) để tự in bản nhạc rồi thuê xe lam chở đi giao ở các quầy hàng bán lẻ khắp Sài G̣n. Tuy cũng gỡ gạc được vốn nhưng Chiều thu ấy vẫn chưa phải là cú nổ đột phá để đưa Lam Phương chính thức có một tấm vé bước chân vào thiên đường Tân nhạc.

Nhạc sĩ Lam Phương

Những bản nhạc tựa nửa hồn thương đau

1955, sau ba năm âm thầm và tự ḿnh làm dày kiến thức âm nhạc, Lam Phương mới bắt đầu trở lại và lần này là sự trở lại đầy mạnh mẽ với một sức sáng tạo thần kỳ. Ông tung ra một số ca khúc làm nổ tung các sân khấu dành cho sinh viên, học sinh và nổi đ́nh nổi đám tại khắp các hang cùng ngơ hẻm Sài thành. Kiếp nghèo, Chuyến đ̣ vĩ tuyến, Nhạc rừng khuya, Trăng thanh b́nh, Nắng đẹp miền Nam, Khúc ca ngày mưa…lần lượt được háo hức đón nhận và tung hô như một hiện tượng độc đáo trên bầu trời Tân nhạc khi ấy.

Đặc biệt với ca khúc Kiếp nghèo tựa tiếng ḷng Lam Phương mà ngân vang đồng điệu với hàng triệu trái tim sống cảnh túng quẫn, thiếu thốn khi đó “Mưa chẳng yêu kiếp sống mong manh”. Ca khúc này được ông coi như một phiên bản tâm trạng, tham chiếu mọi ngơ ngách sâu kín nhất trong trạng thái cô đơn, bất lực trước đời sống hiện thực của ông khi đó: “Tôi sáng tác Kiếp nghèo trong hoàn cảnh thật. Đó là một đêm mưa rất to, tôi đạp xe đi lang thang trong đêm, đi măi mà không nh́n thấy bất cứ một ngôi nhà nào để chạy vào xin nhờ trú mưa. Lúc đó, tôi thấy ḿnh thật cô đơn, thấy ḿnh bé nhỏ và h́nh như bị đời ruồng rẫy đến vô t́nh. Tôi đi măi cho tới khi về nhà, không kịp thay quần áo, ôm cây đàn và cứ thế viết về Kiếp nghèo, về phận bạc của ḿnh”.

17 tuổi với Kiếp nghèo, Lam Phương thấm thía mọi cay đắng và những cơ cực mà ḿnh và gia đ́nh đang phải chịu đựng. Dường như, đời ông lúc nào cũng nằm sẵn trong ṿng lẩn quẩn tối đen, niềm vui th́ ít mà nỗi buồn th́ nhiều. Nói như Lam Phương nó cũng gần tương tự ngọn đèn khuya thỉnh thoảng lóe lên trong tim rồi lại tắt và mịt mùng trong màn đêm vô tận

Thứ âm nhạc b́nh dân, mộc mạc được viết từ trải nghiệm cá nhân và ḥa vào với bộn bề của không khí thời đại đă trở thành tiếng ca mănh liệt đến với đông đảo trái tim mọi người yêu nhạc. Nhạc của Lam Phương có độ phủ rộng răi, là lời đầu môi của nhiều bạn trẻ theo suốt dọc dài đất nước. Ở đâu, nhất là trong các trường học, người ta cũng cho học sinh, sinh viên hát nhạc Lam Phương. Những bài đồng ca tươi vui, lành mạnh, đầy hào sảng như Nắng đẹp miền Nam hay Khúc ca ngày mưa có thể coi là những sáng tác cởi mở của ông.

Ở giai đoạn đầu trong cuộc đời Lam Phương dù không ít hơi thở bi ai th́ vẫn như một lời tuyên thệ có giá trị về vẻ đẹp quê hương và niềm tin chiến thắng vào một ngày đất nước được toàn vẹn thanh b́nh. Trong dáng h́nh của những ca khúc ngập tràn hơi thở thời đại ấy, người ta vẫn phác họa được chân dung của một kẻ sĩ nh́n đời bằng nửa hồn thương đau, nửa hồn lạc quan, trong sáng

Hồn nhạc là thứ trời cho

Chính cuộc đời đầy bóng tối không có nhiều tia sáng ấy lại trở thành một động lực sống mănh liệt thôi thúc Lam Phương viết nhạc. Giữa lúc phong trào phản chiến, lối sống Hippie và ḍng nghệ thuật hiện sinh phát triển như vũ băo với nhiều tác phẩm đầy ắp tiếng thở than, chỉ toàn một màu tro bụi th́ âm nhạc Lam Phương lại đi trở ngược những nguyên tắc và giá trị đầy khinh bạc cuộc đời ấy. Buồn lượm vào đời từ nhỏ, nhưng nếu nghe kỹ các tác phẩm mà ông viết vẫn thấy một tin yêu, một dấu vết của những khao khát hồi sinh trong đời.

Sau này, nhắc đến kỷ niệm đi học nhạc của ḿnh, Lam Phương vẫn bùi ngùi: “Tôi vẫn không bao giờ quên câu mà ông thầy Lê Thương nói với ḿnh khi buổi đầu tiên bước vào lớp học nhạc: “Anh có thể dạy cho em tất cả kỹ thuật nhưng hồn nhạc thứ trời cho th́ anh không dạy được. Cái này chỉ phụ thuộc vào em” . “Buồn v́ trời mưa hay v́ băo trong tim?”- Câu hát trong nhạc khúc của ông từng được đông đảo thanh niên Sài G̣n trước 1975 yêu thích cũng là một câu hỏi lớn mà suốt đời Lam Phương t́m kiếm nhưng vô vọng. Có lẽ trời đă đày một thiên tài rớt xuống nhân gian, đă khiến một tâm hồn yếu đuối suốt đời phải rơi lệ, thống thiết và nức nở mà chỉ biết gói gọn giăi bày trong những thang âm trầm bổng của cung đàn.


Hương Giang
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nguoiduatin-ANHCHINHKY1NhcsAnhBngvnhcsLamPhng-1.jpg
Views:	11
Size:	38.2 KB
ID:	400778  
vuitoichat_is_offline  
Old 08-14-2012   #2
ledanh2007
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
ledanh2007's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 698
Thanks: 8
Thanked 37 Times in 34 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 18
ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3ledanh2007 Reputation Uy Tín Level 3
Default

Đúng là CS viết, tuyên truyền laó khóet " ...đầy bức bối tù túng như thể bị cầm tù, bị tước đoạt tự do, hạnh phúc đă làm nên một diện mạo âm nhạc Việt Nam vô cùng sôi động và đa sắc..."
đúng là Xạo Hết Chổ Nói (XHCN)
nếu ko có tự do, chắc đám phản chiến ko thể biểu t́nh, c̣n bây giời biểu t́nh yêu nước th́ bị bắt cầm tù. Từ ngàn xưa đến giờ chưa thây Yêu nước là có tội
ledanh2007_is_offline  
Old 08-14-2012   #3
huonggiang4
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 1,909
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 16
huonggiang4 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Lam Phương chứ không phải Phạm Duy đâu mà "chiêu hồi".Người nhạc sĩ Miền Nam viết được ca khúc "Chuyến Đ̣ Vĩ Tuyến" th́ phải hiểu người nhạc sĩ ấy hiểu việt cộng sâu sắc như thế nào.
Cũng trong giai đoạn "tước đoạt" lịch sử (1954 – 1975), những t́nh khúc lăng mạng ra đời trong bối cảnh Miền Nam Thanh B́nh, Nắng Ấm, Trù Phú; người dân Nam Hiền Lành, Chân Chất, không mang tính chính trị.
Nếu người nhạc sĩ tài hoa này mà sống trong tay việt cộng th́ quả thực "một gia tài ca khúc ẩn ḿnh(của ông)nằm sâu trong “kỷ nguyên bóng tối”.
Là người cầm bút, xin đừng bẻ cong ng̣i bút của ḿnh.

Last edited by huonggiang4; 08-14-2012 at 20:58.
huonggiang4_is_offline  
Old 08-14-2012   #4
angel158870
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
angel158870's Avatar
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 6,130
Thanks: 1,828
Thanked 1,070 Times in 612 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 186 Post(s)
Rep Power: 25
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by huonggiang4 View Post
Lam Phương chứ không phải Phạm Duy đâu mà "chiêu hồi".Người nhạc sĩ Miền Nam viết được ca khúc "Chuyến Đ̣ Vĩ Tuyến" th́ phải hiểu người nhạc sĩ ấy hiểu việt cộng sâu sắc như thế nào.
Cũng trong giai đoạn "tước đoạt" lịch sử (1954 – 1975), những t́nh khúc lăng mạng ra đời trong bối cảnh Miền Nam Thanh B́nh, Nắng Ấm, Trù Phú; người dân Nam Hiền Lành, Chân Chất, không mang tính chính trị.
Nếu người nhạc sĩ tài hoa này mà sống trong tay việt cộng th́ quả thực "một gia tài ca khúc ẩn ḿnh(của ông)nằm sâu trong “kỷ nguyên bóng tối”.
Là người cầm bút, xin đừng bẻ cong ng̣i bút của ḿnh.
angel158870_is_offline  
Old 08-15-2012   #5
dalat47
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dalat47's Avatar
 
Join Date: Nov 2010
Posts: 4,996
Thanks: 1,117
Thanked 678 Times in 309 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 71 Post(s)
Rep Power: 18
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
Default

(1954 – 1975) đầy bức bối tù túng như thể bị cầm tù, bị tước đoạt tự do, hạnh phúc đă làm nên một diện mạo âm nhạc Việt Nam vô cùng sôi động và đa sắc.
Đúng! Bị tước đoạt tự do nên các nhạc sĩ Miền Nam thoải mái viết, cho nên sau 37 năm những bản nhạc nổi tiếng của các tác giả Miền Nam tiếp tục bị cầm tù tiếp.
Bọn chó csvn càng sợ những bản nhạc vàng bao nhiêu th́ nó càng thấm sâu vào Miền Bắc bấy nhiêu.
dalat47_is_offline  
Old 08-15-2012   #6
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,845
Thanks: 22,191
Thanked 30,309 Times in 9,253 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4066 Post(s)
Rep Power: 59
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
Default

[(1954 – 1975) đầy bức bối tù túng như thể bị cầm tù, bị tước đoạt tự do, hạnh phúc đă làm nên một diện mạo âm nhạc Việt Nam vô cùng sôi động và đa sắc. ]
Đúng , v́ vậy mà có bản nhạc nổi tiếng " NÓ" mà dân miền Bắc ngày nay rất thích v́ câu 'Miền Bắc điêu tàn nên đớ nó khổ ' thật là miả mai .
anhhaila_is_offline  
Old 08-16-2012   #7
3dungvemcondo
Banned
 
Join Date: Feb 2012
Posts: 2,649
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
3dungvemcondo Reputation Uy Tín Level 1
Default

Nhạc sĩ Lam Phương: Đời là vạn ngày sầu
c̣n chó 3 dũng th́ đời làvạn kư vàng
3dungvemcondo_is_offline  
Old 08-16-2012   #8
culeng1954
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2012
Posts: 757
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 13
culeng1954 Reputation Uy Tín Level 1
Default

chắc tô văn lải hay bắc kỳ cá gỗ ngạn chiêu hồi lam phương cho việt cộng
culeng1954_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.