(TNO) Nhiều xe quá “đát” chạy trên đường phố, được cho là hung thần ŕnh rập gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đó là những "đối tượng" đang được TP.HCM nghiên cứu để cấm lưu hành.
Thông tin từ UBND TP.HCM cho biết UBND thành phố vừa đồng ư cho Công an TP.HCM nghiên cứu xây dựng dự thảo về quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành xe mô tô hai, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe điện).
Để giải quyết "xe mù"
Thượng tá Trần Thanh Trà, Phó trưởng pḥng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67), Công an TP.HCM cho biết, chủ trương này nhằm hạn chế tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.
Theo ghi nhận của phóng viên
Thanh Niên Online, các xe máy cũ, quá “đát” đang lưu thông trên địa bàn thành phố hầu hết là các loại xe cub 50, xe dream, wave cũ được sửa chữa… Các loại xe này được tận dụng để chở hàng cồng kềnh như gạo, nước đá, nước giải khát, b́nh gas,… Không ít xe vượt ẩu, lưu thông không đúng luật giao thông. Các xe quá “đát” này thường có giá trị rất thấp, chỉ 2-3 triệu đồng khi mua tại các tiệm sửa xe.
Các xe gắn máy cũ được tận dụng chở hàng lưu thông trên đường phố TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Xe cũ nhưng chở hàng quá khổ - Ảnh: Diệp Đức Minh |
Theo CSGT TP.HCM, t́nh trạng xe máy quá “đát” không c̣i, không đèn, thậm chí không biển số… xuất hiện khá nhiều trên địa bàn TP.HCM, là loại xe gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Trong khi đó, CSGT không thể tịch thu được số xe này v́ không có quy định niên hạn sử dụng, gặp nhiều khó khăn trong xử lư xe cũ do các đời xe chồng chéo nhau, cải tạo tùy tiện, lẫn lộn số khung, số sườn, biển số nhái, không biển số, không có giấy tờ xe... Mặt khác, khi xảy ra tai nạn, vi phạm giao thông, chủ xe cũng “bỏ của chạy lấy người” và gần như không thể truy nguồn gốc xe.
|
| | Một chiếc xe xài bền hay không là tùy từng người sử dụng. Vấn đề ở đây không phải là tính tuổi thọ, hạn sử dụng cho xe mà quan trọng là nên kiểm định xe | |
| Phó giáo sư ngành Cơ khí động lực - Tiến sĩ động cơ đốt trong Nguyễn Lê Ninh |
|
|
Chính v́ vậy, theo ông Trà, việc đưa ra niên hạn lưu hành đối với xe mô tô, gắn máy hai bánh, ba bánh sẽ giải quyết được t́nh trạng “xe mù”, xe không rơ nguồn gốc tại TP.HCM.
Kiểm định hay là cấm?
Trao đổi với
Thanh Niên Online, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết việc ra quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành xe mô tô hai, ba bánh, xe gắn máy chỉ mới là ư tưởng đề xuất của Công an TP.HCM, được UBND thành phố giao cho Công an nghiên cứu.
Theo ông Tường, để quy định trên đi vào thực tế cần có sự phê duyệt của UBND thành phố, tŕnh các Bộ và Chính phủ.
Theo ông Tường, việc kiểm định các loại xe gắn máy là việc cần làm.
“V́ có nhiều xe lưu thông trên đường đă có tuổi 20 năm, xuống cấp rất nhiều, không c̣n đảm bảo đủ các chi tiết, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn khi tham gia giao thông. Có xe chạy trên đường giống như chỉ c̣n máy và hai bánh xe; thắng xập xệ, đèn không có, c̣i cũng không cần v́ pô xe nổ c̣n to hơn c̣i”, ông Tường nói.
Xe được "chế biến" thêm để thồ khối lượng lớn - Ảnh: Diệp Đức Minh
Một chiếc xe chỉ c̣n máy và bánh để lưu thông - Ảnh: Diệp Đức Minh |
Tuy nhiên, theo Phó giáo sư, tiến sĩ động cơ đốt trong Nguyễn Lê Ninh, của bền tại người. Một chiếc xe xài bền hay không là tùy từng người sử dụng. Vấn đề ở đây không phải là tính tuổi thọ, hạn sử dụng cho xe mà quan trọng là kiểm định xe.
Theo ông Ninh, với những loại xe “mù”: không đảm bảo kết cấu, kỹ thuật xe, chạy ẩu, gây tai nạn,… th́ cần xử lư, cấm.
Tuy nhiên, theo ông Ninh, nếu cứ vơ đũa cả nắm, thống nhất quy định chung tính tuổi thọ, “đát” cho xe th́ sẽ gây lăng phí, chưa phù hợp với điều kiện xă hội, mục đích sử dụng xe, thu nhập và đời sống của người dân.
Ông Ninh đưa ra ví dụ ḿnh có chiếc xe cub 81 đă sử dụng 28 năm nay nhưng vẫn chạy tốt, có thể thồ được 100 kg và đảm bảo đủ các điều kiện kỹ thuật an toàn giao thông.
Thế nên, "vấn đề ở đây là cần kiểm định chứ không phải là quy định thời gian, chưa làm kiểm định th́ không có căn cứ cấm", ông Ninh nhận định.
“Tốt nhất là kiểm định kỹ thuật đối với xe, cũng như con người đi khám định kỳ, để t́m ra “bệnh” cho xe mà sửa chữa nhằm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn cho xe lưu thông trên đường. Chứ dựa vào năm ra đời, tính tuổi cho xe rồi cấm hay cho lưu thông là không có căn cứ, sẽ gây lăng phí”, ông Ninh nói.
Nguyên Mi
Thanhnien