HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default F-22 – ‘kẻ mở lối’ tiêm kích thế hệ thứ 5
Old 07-22-2012   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Nếu như B-2 là máy bay ném bom tàng hình chiến lược đầu tiên trên thế giới, thì “ngôi sao tiêm kích” F-22 cũng là kẻ đầu tiên khai mở tiêm kích thế hệ thứ 5.

Tiêm kích thế hệ thứ năm là loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất tổng hợp nhiều tính năng ưu việt: công nghệ tàng hình, hệ thống điều khiển tự động, đa năng nhiệm vụ, đạt tốc độ siêu âm không cần đốt nhiên liệu phụ…

Hiện nay, trên thế giới mới chỉ có duy nhất tiêm kích F-22 của Mỹ đáp ứng đủ mọi yêu cầu trên, trở thành tiêm kích đầu tiên thế hệ máy bay chiến đấu thứ 5.

Thành quả hơn 20 năm

Để có được chiếc tiêm kích tàng hình F-22 hoàn thiện như ngày hôm nay, các nhà khoa học Mỹ trải qua hơn 20 năm phát triển với chi phí ước tính 70 tỷ USD.

Đầu những năm 1980, Không quân Mỹ bắt đầu tìm kiếm một loại máy bay chiến đấu mới để thay thế F-15E đối đầu với tiêm kích Su-27 của Không quân Liên Xô. Chiếc máy bay chiến đấu mới phải đáp ứng một loạt yêu cầu: chế tạo với vật liệu hợp kim và composite, hệ thống điều khiển bay điện tử, động cơ mạnh, áp dụng kỹ thuật tàng hình.

Tham gia gói thầu đắt giá này, có hai nhóm nhà thầu với hai mẫu thử nghiệm đề xuất, gồm nhóm tập đoàn Lockheed/Boeing/General Dynamics và Northrop/McDonnell Douglass với mẫu thử YF-22 và YF-23. Sau cuộc cạnh tranh kéo dài nhiều năm, tháng 8/1991, mẫu thử YF-22 chính thức được lựa chọn trở thành máy bay chiến đấu tương lai của Không quân Mỹ.

Trong những năm tiếp theo, các nhà thiết kế của Tập đoàn Lockheed/Boeing/General Dynamics tiếp tục cải tiến, sửa đổi để đưa ra mô hình sản xuất chính thức mang tên F-22 Raptor. Ngày 7/9/1997, “chim ăn thịt” F-22 tung cánh lần đầu.

Các cuộc thử nghiệm và đánh giá F-22 thực hiện từ tháng 4/2004 tới tháng 2/2005 với kết quả hoàn thành tốt. F-22 chính thức chấp nhận đưa vào phục vụ trong Không quân Mỹ từ năm 2007.

Ban đầu, Bộ Quốc phòng Mỹ dự định mua 750 chiếc F-22 hiện đại hóa mạnh mẽ lực lượng Không quân, tuy nhiên do chi phí khá lớn (150 triệu USD/chiếc), nên số lượng máy bay mua được rút xuống dần chỉ còn 187 chiếc.

Kể từ khi bắt đầu được sản xuất, tới ngày 3/5/2012, chiếc F-22 cuối cùng mới được chuyển giao cho Không quân Mỹ.

Hội tụ công nghệ ưu việt

Điều đầu tiên khi nói tới tiêm kích thế hệ thứ năm là yếu tố tàng hình, vẫn còn là máy bay mới trên thế giới nên công nghệ tàng hình trên F-22 vẫn thuộc hàng tuyệt mật. Tuy vậy, nó cũng không nằm ngoài công nghệ chế tạo máy bay tàng hình.

Trong vật liệu chế tạo máy bay, F-22 có nhiều đặc điểm tương tự B-2, máy bay cấu thành từ 39% vật liệu titan, 24% vât liệu phức hợp, 16% hợp kim nhôm và 1% chất dẻo.

Trong đó, vật liệu phức hợp (carbon và sợi) sử dụng tạo khung thân, cửa, cánh. Vật liệu này cũng được khoan kiểu tổ ong để tăng khả năng hấp thụ sóng radar. F-22 cũng được sơn phủ lớp hấp thụ sóng radar. Ngoài ra, F-22 cờn được sơn thêm lớp phủ hấp thụ sóng radar.

Trong thiết kế khí động học, khác với B-2 hay F-117A có kiểu dáng độc đáo, F-22 có kiểu dáng tương tự máy bay chiến đấu truyền thông nhưng vẫn đảm bảo tính năng tàng hình.

Đặc biệt, F-22 có thể bảo quản ở nhà chứa thông thường. Trong khi, B-2 để bảo quản vật liệu hấp thụ radar và lớp sơn phủ đòi hỏi phải có nhà chứa có điều hòa nhiệt độ.

Điểm nhấn thứ hai, tiêm kích thế hệ thứ năm F-22 là hệ thống điện tử cực kỳ hiện đại. F-22 được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động AN/APG-77 có tầm hoạt động lên tới hơn 200km. Radar được thiết kế để chiếm ưu thế trên không, hỗ trợ trong thực thi nhiệm vụ với các khả năng bị phát hiện thấp, theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc trong mọi điều kiện thời tiết.

AN/APG-77 còn giúp F-22 có khả năng tấn công điện tử khi cần, tập trung luồng phát làm quá tải cảm biến của kẻ địch.

Thậm chí, loại radar này còn giúp biến F-22 thành “máy bay mini chỉ huy và cảnh báo sớm trên không – AWACS”. Hệ thống cho phép F-22 xác định rõ mực tiêu để cùng tham chiến với quân bạn hoặc xác định được hai máy bay đồng minh đang cùng dự định tấn công một mục tiêu, cảnh báo bạn lựa chọn mục tiêu khác.

Ngoài radar điều khiển hỏa lực AN/APG-77, F-22 còn được lắp đặt hệ thống định vị, hệ thống nhận diện địch – ta, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống radar cảnh báo sớm chống tên lửa (tầm hoạt động 463km)…

Phi công F-22 ngồi trong buồng lái có mức độ tiện nghi chưa từng thấy, không còn những đồng hồ chỉ báo mà chỉ tồn tại các màn hình tinh thể lỏng đa năng hiển thị thông số kỹ thuật bay, tình trạng vũ khí, động cơ, hiển thị mối nguy hiểm trên không và mặt đất… cùng với đó còn có một màn hình HUD nằm trước mặt phi công hiển thị tình trạng mục tiêu, vũ khí.

Trong khả năng chiến đấu, tiêm kích tàng hình F-22 có thể thực hiện hai nhiệm vụ không đối không và không đối đất. Đây cũng là xu hướng chung trong thiết kế máy bay tiêm kích trên toàn thế giới không riêng gì máy bay thế hệ thứ năm.

F-22 thiết kế với một pháo 6 nòng cỡ 20mm M61A2 vulcan đặt ở trong cánh phải cạnh cửa hút gió làm mát động cơ. Pháo 20mm (480 viên) có khả năng tốc độ bắn cao 100 phát/giây hữu hiệu với đánh cận chiến, ở tầm tên lửa đối không khó phát huy được hết tính năng ưu việt.

Trong vai trò không đối không, F-22 có thể mang 6 tên lửa đối không tầm xa AIM-120 và 2 tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9. Trong tác chiến đối đất, máy bay chứa được 2 bom thông minh JDAM 450kg hoặc 8 bom đường kính nhỏ GBU-39 110kg cùng hai tên lửa AIM-120 hoặc AIM-9 tự phòng vệ trên không. Có nguồn tin cho rằng, người Mỹ vẫn còn giấu một số loại vũ khí khác thiết kế cho F-22.

Đúng với tiêu chuẩn thiết kế máy bay tàng hình, F-22 chứa tất cả vũ khí trong thân máy bay. Tất nhiên, F-22 vẫn có khả năng mang vũ khí ngoài giá treo trên cánh và thân nếu cần, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc nó tự làm mất đi khả năng tàng hình.

Về động cơ, F-22 trang bị hai động cơ tua bin phản lực cánh quạt đẩy Pratt & Whitney F119-110 tích hợp bộ điều chỉnh hướng phụt. F-22 có khả năng đạt tốc độ tối đa 2.410km/h, tầm bay tác chiến gần 3.000km (điều kiện thêm 2 thùng nhiên liệu treo ngoài), trần bay gần 20.000m.

Một trong những điều quan trọng làm F-22 được công nhận là tiêm kích thế hệ thứ năm, động cơ máy bay cho phép nó đạt vận tốc siêu âm mà không cần đốt nhiên liệu lần hai. Tháng 1/2005, trong cuộc bay thử nghiệm, Tướng John P.Jumper – Cựu Tham mưu trưởng Không quân Mỹ đã lái chiếc F-22 đạt tốc độ vượt âm hơn 1.700km/h mà không dùng buồng đốt lần hai.

Để giảm nhiệt, đảm bảo không bị phát hiện trước hệ thống ngắm hồng ngoại đối phương, phần đuôi động cơ F-22 có cấu tạo hình răng cưa và dùng công nghệ laser khoan 600 lỗ nhỏ phun sương, làm nguội loa phụt ra động cơ, nhiệt độ luồng khí phụt giảm tới 40%.

Chưa một lần xung trận

Là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm đầu tiên, dĩ nhân giới quân sự thế giới luôn mong muốn được xem chiếc F-22 này tham chiến trên chiến trường thực thụ hơn là các cuộc tập trận. Tuy vậy, đi vào hoạt động từ năm 2007 F-22 không có cơ hội thực tế chiến đấu một lần nào.

Lần gần đây, trong cuộc chiến ở Lybia 2011, giới quân sự thế giới rất mong đợi Mỹ sẽ đưa F-22 tham chiến. Tuy nhiên, họ nhanh chóng thất vọng khi nước Mỹ “kiên quyết” không đưa F-22 tới Libya.

Không rõ tại sao Mỹ lại không đưa F-22 tới Libya, vì dẫu sao đây là cơ hội tốt để Mỹ thử nghiệm khả năng tàng hình của máy bay trước hệ thống phòng không do Liên Xô sản xuất, nhiều vũ khí tên lửa Libya ngày nay vẫn còn trang bị trong Quân đội Nga – đối thủ của Mỹ.

Thật khó để lý giải cho điều này, tuy vậy nhiều khả năng quyết định này được đưa ra vì F-22 đang vướng lỗi kỹ thuật nguy hiểm. Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 11/2010, một chiếc F-22 đã bị rơi trong quá trình bay huấn luyện tại bang Alaska. Nguyên nhân được tìm ra, do phi công bị thiếu dưỡng khí dẫn tới mất tỉnh táo và bất tỉnh.

Vậy, điều gì đã gây ra việc thiếu dưỡng khí cho phi công? Ban đầu, người ta nghi ngờ hệ thống hỗ trợ sự sống (OBOGS) hoạt động không tốt. OBOGS đảm nhiệm chức năng tái tổng hợp oxygen và cung cấp cho phi công qua mặt nạ thở khi máy bay bay ở độ cao lớn.

Tuy nhiên, nhiều giả thiết khác sau đó lại cho rằng bộ độ bay kháng áp Combat Edge là nguyên nhân gây ra hiện tượng thiếu oxy hay chất độc từ vật liệu tàng hình F-22 đã xâm nhập vào nguồn cung oxy cho phi công.

Dù vậy, nguyên nhân chính thức cho tới hiện nay vẫn chưa được tìm ra. Mọi thứ vẫn nằm trong vòng giả thiết. Và nước Mỹ còn rất nhiều việc phải làm với “con cưng” F-22.


Hai mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình YF-22 (dưới) và YF-23 (trên).


Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-22.


Buồng lái cực kỳ hiện đại của F-22 với các màn hình hiển thị thông tin.


Khoang chứa vũ khí bên trong thân F-22 mang được tên lửa và bom.


F-22 có khả năng thao diễn rất cao, đạt vận tiêu siêu âm không cần đốt nhiên liệu lần hai.


Với lỗi thiếu dưỡng khí không rõ nguyên nhân, nhiều phi công Mỹ đã từ chối lái siêu tiêm kích F-22.

theo zing
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	8
Size:	3.2 KB
ID:	396069  
 
User Tag List


Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12083 seconds with 15 queries