Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 07-17-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,480
Thanks: 11
Thanked 13,094 Times in 10,455 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 40 Post(s)
Rep Power: 161
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Sáng dậy muộn, tối đi bar… dâu Tây khiến mẹ Việt ‘sôi máu’

Tại lớp học Kỹ năng sống - Cung văn hóa Hà Nội, nhiều người ngạc nhiên khi thấy một cô gái tóc vàng tham gia lớp học này. Cô giáo của lớp học chia sẻ, có rất nhiều người nước ngoài tham gia lớp học, bởi họ đă gặp phải nhiều chuyện “dở khóc dở cười” khi về làm dâu người Việt.

Hai tháng mới biết cầm đũa


Cô tên là Jessica Abba, sinh năm 1980 tại miền Tây nước Anh. Sau những ngượng ngùng ban đầu, Jessica kể cho tôi nghe về thời gian làm dâu ở Việt Nam.

Jessica quen anh Minh - chồng cô, khi anh sang đất nước của cô học thạc sĩ. Nhà của Jessica cách Lon don 500 km nên cô phải ở kư túc xá của trường. Trong một buổi sinh nhật người bạn, 2 người đă làm quen và có t́nh cảm với nhau.

Khi yêu nhau, anh Minh kể cho Jessica nghe rất nhiều về Việt Nam, và không biết tự khi nào, cô đă ao ước một lần đặt chân đến Việt Nam - nơi người yêu cô sinh ra và lớn lên. Sau hai năm học thạc sĩ, anh ngỏ ư muốn đưa Jessica về Việt Nam làm dâu. Bất chấp lời khuyên của bố mẹ, cô một mực theo người ḿnh yêu. Sáu tháng sau đó, th́ bố mẹ cô đồng ư.


Jessica hạnh phúc bên người chồng Việt Nam.

Những ngày đầu về làm dâu tại Việt Nam, do chưa biết tiếng Việt nên Jessica rất lóng ngóng, cô không hiểu sao, nhà anh Minh lại đông người đến thế (nhà anh Minh có 3 thế hệ ở cùng). Jessica bảo, khó nhất là cách xưng hô, cô lẫn lộn hết. Có những người nhỏ tuổi th́ cô phải gọi là “anh” thế nhưng những người lớn tuổi hơn lại gọi cô là “bà trẻ”. Nhiều lúc gặp người thân ở các cuộc vui trong gia đ́nh, cô chỉ biết “cười trừ” v́ quên mất danh xưng…

Chuyện ăn cơm bằng đũa cũng là một thử thách đối với cô dâu trẻ Jessica, phải mất hai tháng cô mới cầm đũa thông thạo và ăn được món ăn Việt. Sau những nỗ lực của cả hai vợ chồng, mẹ cô rất quư anh Minh và thỉnh thoảng có nói chuyện với anh qua skype. C̣n về phần gia đ́nh anh, họ cũng coi cô như con ruột.

Cả nhà đảo lộn giờ giấc

Không phải cô dâu nào sang Việt Nam cũng suôn sẻ như Jessica, các giáo viên của Lớp kỹ năng sống c̣n kể cho tôi nghe về câu chuyện bi hài của nàng dâu tên Megan. Sau 5 năm du học bên trời Tây, ngày ra sân bay đón con, bà Mai mới sửng sốt khi Hùng - con trai bà dẫn theo một cô gái tóc vàng tên Megan và giới thiệu là vợ sắp cưới.

Ngày đầu làm dâu, nàng dâu Tây ngủ đến 12h trưa mới dậy mặc cho chồng và mẹ chồng dọn dẹp nhà cửa sau tiệc cưới. Bà giục Hùng gọi con dâu dậy th́ Hùng bênh vợ: “Mẹ cứ để cô ấy ngủ, con gái nước ngoài thoải mái trong việc giờ giấc lắm, để con dạy bảo cô ấy dần. Chẳng biết Hùng “dạy” vợ thế nào mà từ ngày Maria về làm dâu, nhà cửa lọan hết lên v́ giờ giấc của đôi vợ chồng trẻ. Sáng th́ 9h cô dâu Tây mới dậy. Chiều đến cô mua cho cả nhà đồ ăn nhanh. Ngày nghỉ hai vợ chồng đi bar đến 2h sáng mới về, khiến cho bà Mai “tím mặt” v́ giận…

Sau chuyến du học ở Thụy Sĩ, Duy Quang mang về nước tấm bằng tiến sĩ và cả một cô vợ Tây tên là Sophia. Ngày mới sang Việt Nam, Sophia rất ngạc nhiên khi thấy mọi người cứ gặp nhau là hỏi: “Ăn cơm chưa?” hay “Đang làm ǵ đấy?”, “Đang đi đâu đấy?”. Cô cứ thắc mắc với chồng là “Sao người ta lại bất lịch sự và ṭ ṃ quá đáng như thế”. Khi được Duy Quang giải thích đó chỉ là cách chào hỏi thông thường của người Việt, Sophia lại “bắt chồng” dạy nói thật chuẩn những câu đó.

Sophia rất “tích cực” thực hành những câu chồng dạy, gặp ai cô cũng hỏi “Ăn cơm chưa?”. Thậm chí có lần cùng chồng sang nhà ông bác có việc, lúc ấy đă gần nửa đêm. Ông bác vừa mở cửa, Sophia đă nhanh miệng chào luôn: “Bác ăn cơm chưa?”, ông bác ngơ ngác một lúc rồi ph́ cười.

Rồi chuyện sinh con cũng khiến Duy Quang và vợ có lần xích mích, anh cho rằng, ḿnh đă “có tuổi”, nên muốn sinh con ngay để ông bà có cháu bồng bế, nhưng nàng “dâu Tây” th́ tưng tửng: “Em chưa muốn có con. Em phải phấn đấu v́ công việc đă. Làm mẹ bây giờ khiến em không thể thăng tiến trong sự nghiệp”. Thấy vợ nói vậy Quang và bố mẹ lắc đầu ngao ngán.

Mặc dù có rất nhiều khác biệt về tư duy, lối sống, ngôn ngữ, văn hoá, phong tục tập quán nhưng rất nhiều cô dâu Tây đă sống hoà thuận, hạnh phúc với gia đ́nh chồng. Và Jessica là một trường hợp như thế.

Hiện tại, Jessica đang sống cùng gia đ́nh chồng tại ngơ 35, phố Đặng Thai Mai, Tây Hồ, Hà Nội. Jessica biết mặc cả như những cô dâu Việt b́nh thường. Cô thân mật với bà con lối xóm, cư xử khéo léo, dịu dàng nên ai cũng quư. Chưa hết, Jessica c̣n biết cả phong tục tập quán của người Việt. Đến mồng một, ngày rằm là cô đi chợ mua hoa, quả về cho mẹ chồng thắp hương thờ phụng gia tiên. Ở khu phố, Jessica cũng sôi nổi tham gia sinh hoạt tổ phụ nữ.

Bà Mậu, mẹ chồng Jessica chia sẻ: “Jessica rất ham học hỏi và chân thật. Bác đă chỉ bảo Jessica như con gái trong nhà. Dần dần Jessica cũng thích nghi đuợc với lối sống ở gia đ́nh bác”. Có lần Jessica c̣n tâm sự với bà: “Con rất thích ở Việt Nam mẹ ạ!”.

Năm ngoái, Jessica đă sinh cho bà Mậu một cậu con trai kháu khỉnh, khiến cả nhà lúc nào cũng vui vẻ. Cô chia sẻ: “Ở đâu th́ cũng có những bất đồng trong cách ứng xử giữa người này với người khác. Thế nhưng nếu có sự cố gắng mở ḷng từ cả hai phía để thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ với nhau th́ sẽ tạo dựng cuộc sống thực sự hạnh phúc”.

Theo Người
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	C135076_nguoiduatin-959445057-NewImage.jpg
Views:	15
Size:	63.1 KB
ID:	395287  
Old 07-17-2012   #2
th3imit8tor
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
th3imit8tor's Avatar
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 3,251
Thanks: 106
Thanked 32,205 Times in 2,939 Posts
Mentioned: 15 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 166 Post(s)
Rep Power: 24
th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9
th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9th3imit8tor Reputation Uy Tín Level 9
Default

Gặp phăi DÂU CHUA CHÁT, th́ dâu tây hay dâu ta cũng không khác biệt ǵ.
th3imit8tor_is_offline  
Old 07-17-2012   #3
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,808
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 25
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

lấy vợ (Có Dâu) người da trắng đành chịu vậy thôi, cùng lắm là LY DỊ, huề că làng
5com_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.