(ĐVO) Ông Lê Thanh Nghị, giáo viên trường PTTH Thuận Thành 2 (Bắc Ninh), người đă t́m ra chiếc thuyền được cho là từ thời Kinh Dương Vương, cho rằng khối đá này nếu tính ra tiền phải cả ngh́n tỷ đồng.
Lai lịch huyền bí của khối rồng
Quanh khối đá này là cả một câu chuyện dài mà muốn kể về nó phải bắt đầu từ Thái thú Giao Chỉ Sỹ Nhiếp, thành cổ Luy Lâu và ngôi chùa B́nh An hay c̣n gọi là chùa B́nh Văn cách đây khoảng 1.800 năm.
Theo “Đại Việt sử kư toàn thư” th́ trong thời kỳ Bắc thuộc, vua Ngô đă cử Sỹ Nhiếp (137-226), một quan chức người Hán làm Thứ sử Giao Châu (miền Bắc Việt Nam hiện nay). Sỹ Nhiếp đă cho xây dựng lại thành Luy Lâu làm trung tâm bộ máy cai trị của ḿnh. Ngay tại cấm thành Luy Lâu, Sỹ Nhiếp đă xây dựng một ngôi chùa, đó là chùa B́nh An (Bắc Ninh).

Tương truyền chùa B́nh An được xây trên khối đá rồng tụ linh khí đế vương.
Một người có kiến thức uyên thâm như Sỹ Nhiếp, chắc chắn sẽ không chọn bừa một vị trí nào đó để xây thành lũy và chùa để ḿnh cầu cúng hàng ngày. Sỹ Nhiếp đặc biệt ưu ái ngôi chùa này. Theo sử sách ghi lại, xưa kia, vị thứ sử này đă dùng chùa B́nh An để lựa chọn nhân tài, phúc khảo quan lại, b́nh văn b́nh thơ hàng năm. Chùa B́nh An cũng được coi là thiền viện đầu tiên của Việt Nam.
Theo thần phả của chùa B́nh An th́ bí mật của việc Sỹ Nhiếp đặc biệt ưu ái ngôi chùa này chính là ở chỗ chùa B́nh An “nằm trên một viên ngọc là nơi bảo tồn, hội tu linh khí đế vương”. Tuy nhiên, tất cả những người quan tâm tới viên ngọc hội tụ linh khí đế vương này đều gọi nó là đá rồng. Họ bảo nói như vậy thích hợp hơn.

Bia đá từ thời Cảnh Hưng kể về khối đá rồng trên.
Thần phả c̣n ghi chép một câu chuyện khá cụ thể về khối đá rồng này. Tương truyền, năm 1750, một người đàn bà có tên là Đinh Thị Điểm, người thôn Đông, xă Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành Hưng đă nằm thấy Phật hiện lên nói rằng chùa B́nh An là nơi tích tụ long khí , dưới ḷng đất nơi đó bảo tồn một viên đá rồng linh khí của trời đất, con hăy về đó tôn tạo và tu thành chính quả. Vậy là sau đó, bà Đinh Thị Điểm đă tôn tạo lại chùa Binh An và tu ở đây.
Có một khối đá rồng và 50 viên đá rồng con?
Câu chuyện về khối đá rồng hay viên ngọc hội tụ linh khí đế vương tại chùa B́nh Anh không chỉ tồn tại trong truyền thuyết hay thần phả. Rất nhiều người tin vào sự tồn tại của nó, trong đó có GS sử học Trần Quốc Vượng. Ông Lê Thanh Nghị, giáo viên trường PTTH Thuận Thành 2 cho biết thuở c̣n sống, GS sử họcTrần Quốc Vương đă nhiều lần về chùa B́nh An t́m “những viên đá rồng”. GS cho rằng ngoài viên đá rồng nằm ở dưới nền đất chùa B́nh An c̣n có 50 viên đá rồng nhỏ khác nằm rải rác quanh đó. Lần cuối cùng về đây, GS Trần Quốc Vượng đă than với ông Lê Thanh Nghị rằng không thể lấy được 50 viên đá rồng, bởi chúng đang nằm rải rác trong làng đông dân cư quanh chùa B́nh An.

Tai của chiếc chuông đồng thời Cảnh Thịnh, một hiện vật lích sử quư hiếm của chùa B́nh An.
Ông Lê Thanh Nghị cũng tin tưởng tuyệt đối vào sự tồn tại của khối đá rồng. Gần đây, ông định thuê máy móc về chùa B́nh An để đào tim khối đá rồng nhưng cuối cùng, ông lại thôi v́ sợ quấy đảo trốn linh thiêng nơi cửa Phật. Ông Nghị là người chính gốc ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Gia đ́nh ông có truyền thống Nho giáo. Ông nội, cha, cụ kỵ của ông Nghị đều là những thầy Nho được kính trọng ở vùng này và họ đều tin vào sự tồn tại của khối đá rồng trên. Trong một lần dịch văn bia cho chùa B́nh An, ông Nghị đă t́nh cờ phát hiện ra cụ tổ của ḿnh là một vị quan được nhắc đến và ông cho rằng đó là cái duyên của ḍng họ ḿnh. Ông Nghị cũng là người t́m ra chiếc thuyền độc mộc dài 9,7m được cho là có từ thời Kinh Dương Vương cách đây hơn 2000 năm. Ông Nghị t́m thấy chiếc thuyền này từ một gợi ư của GS Trần Quốc Vượng nhiều năm về trước nhưng phải tới đầu năm nay, ông mới chợt hiểu ra.
Ông Cao Từ Linh, nhà tư vấn phong thủy và kinh dịch hàng đầu Việt Nam, tác giả của những cuốn sách Dịch học ngũ linh, Phong thủy ứng dụng trong kiến trúc hiện đại, Việt danh học… cũng nhiều lần đến chùa B́nh An. Ông biết về truyền thuyết rằng chùa B́nh An được xây trên viên ngọc hội tụ linh khí đế vương và không rơ khối đá rồng ấy có thật không nhưng ông khẳng định rằng khu vực đất chùa B́nh An có một nguồn năng lượng mạnh đặc biệt rất hữu ích cho sức khỏe của con người. Chính v́ vậy, ông thường về đây để thiền khi có dịp.
“1.000 tỷ đồng là cái giá không có ǵ quá lố”
Chiếc thuyền độc mộc mà ông Nghị t́m thấy trước cửa đền Kinh Dương Vương được đấu giá với giá khởi điểm là 1 triệu USD. Ảnh: Phạm Quốc Trung
Theo ông Nghị, khối đá rông này, nếu được t́m thấy và định giá th́ nó phải hơn hẳn chiếc thuyền độc mộc mà ông t́m thấy. Ông Nghị cho biết chiếc thuyền của ông đă được một công ty lớn chuẩn bị đem ra đấu giá với giá khởi điểm là 1 triệu đô la Mỹ. Bợi vậy, khối đá rồng, nếu định giá th́ cũng phải tới 1.000 tỷ. Bởi nó không chỉ có giá trị tâm linh, thứ không thể tính bằng tiền, mà c̣n có giá trị sử dụng. Với nguồn năng lượng mạnh đặc biệt, nó có thể chữa bệnh.
Theo một chuyên gia về đá phong thủy, mức giá 1.000 tỷ của ông Nghị “không có ǵ quá lố”. Bởi v́ với người chơi đá, điều quan trọng nhất của khối đá là giá trị tâm linh mà nếu khối đá rồng kia có thật th́ nó có thừa giá trị ấy. Chuyên gia phong thủy này cũng cho biết khối đá quư "đ́nh đám" nhất trong làng chơi đá cảnh Việt Nam hiện nay là của nghệ nhân Đào Trọng Cường. Năm 2009, ông Cường mua khối đá này về Việt Nam với chi phí là 1,5 triệu UDS. Khối đá của nghệ nhân Đào Trọng Cường là ngọc bích Jade nặng 35 tấn, cao 3 m, rộng 2,3 m và dày 2,4 m. Nếu khối đá rồng có thật th́ giá trị của nó chắc chắn phải hơn khối ngọc của ông Cường kia hàng trăm lần và cái giá 1.000 tỷ là “b́nh thường”.
Trường Giang