Khi ta biết thương yêu một ngọn cỏ dưới chân, là ta biết thương yêu tổ quốc ḿnh. Bảo vệ một ngọn cỏ cũng là bảo vệ t́nh yêu tổ quốc. Một đất nước mà không có cỏ th́ nó sẽ là ǵ? Là không có ǵ mọc lên được. Là một đất nước không c̣n ǵ để yêu.
Nếu ta nghĩ cỏ cũng là dân, ta sẽ thương yêu dân. V́ không có dân th́ sẽ chẳng ai cần đến quan. V́ không có dân th́ có vua để làm ǵ?
Chợt thương quan không dân chợt thương ngai không chủ
thương những đời người chung thân trong áo măo cân đaiNhưng có vua quan đó mà sao dân khổ thế? Vua quan để làm ǵ nếu không nói là để làm cho dân sướng.
Thời này ở ta vua quan đă hết thời, chỉ c̣n lại lănh đạo. Lănh đạo mà làm cho dân sướng th́ lănh đạo cũng mệt lắm. Cho nên, nhiều vị lănh đạo không chọn dân sướng mà chọn ḿnh sướng. Ḿnh sướng là được. Dân khổ kệ dân.
Nổi lên cái sự khổ đó là phong trào cưỡng chế thu hồi đất. “Dân có đất dập d́u hợp tác” đă qua rồi. Bây giờ luật lệ chả biết làm thế nào mà đất của dân thành đất nhà nước. Đất hương hỏa bao đời của dân lại trở thành của công. Một cú “sở hữu tập thể” (nhà nước) ngoạn mục đến nỗi dân cứng lưỡi v́ mấy ḍng luật đất đai do “con dân” dựng lên. Một cú “chia quả thực” mới thay cho “dân cày có ruộng” đă khiến nhiều nhà dân mất trắng hàng mẫu đất. Đến đất nhà thờ bao đời cũng là của nhà nước? Và nếu cần, nhà nước sẽ cưỡng chế luôn cả nhà thờ!!!
Nhưng dân lại cứ tưởng đất ḿnh thừa kế, đất ḿnh khai hoang “theo tiếng gọi” là của ḿnh. Đến khi mở luật ra mới biết là không phải. Một cái luật thật lạ, luật biến đất tư thành đất công, biến người chủ đất phải làm thuê trên đất của ḿnh. Vậy nên, khi nhà nước cưỡng chế thu đất th́ dân phải bó tay.
Phản ứng về cái điều luật đó, là phản ứng tự phát của dân khi bị dồn vào thế mất đất. Một loạt súng hoa cải ở Tiên Lăng, Hải Pḥng làm thức tỉnh cả người dân lẫn chính quyền. Một cuộc rào làng giữ đất ở Văn Giang, Tiên Lăng khiến cả lực lượng chuyên chính xác định sai kẻ thù, đứng hẳn về nhóm lợi ích để tấn công dân. Và gần đây nhất là câu chuyện nhói ḷng: những người phụ nữ chân yếu tay mềm ở Cần Thơ phải dùng đến “vũ khí khỏa thân” để bảo vệ đất.
Tất cả những h́nh ảnh đó được đưa lên truyền thông, khiến h́nh ảnh Việt Nam yêu dấu bị thay đổi một cách tồi tệ. Không ai cho đó là những h́nh ảnh đẹp để quảng bá Việt Nam, mà đó là những h́nh ảnh bôi bẩn cả ngh́n năm lấp lánh.
Đàng sau những h́nh ảnh bẩn đó là một dăy những h́nh ảnh bẩn nối tiếp. Đó là chính quyền loanh quanh chạy tội với mục đích “thắng dân”. Những “chiến thắng” nhục nhă và đê tiện đổi trắng thay đen, đổi tội thành công, đổi yêu thành ghét. Tôi ngồi uống rượu với Tướng công an Phạm Chuyên nghe anh than thở về sự dă man của những hành động đê tiện đó, và anh nói, “Thua dân th́ có ǵ mà xấu hổ?”. Nhưng người ta chỉ muốn thắng dân mới “oai hùng”. Và theo đó, hàng loạt những mưu mô bỉ ổi đă hiện h́nh.
Tôi nói với Tướng Phạm Chuyên: “Công an và côn đồ đánh nhà báo, đánh dân… có cả video trưng lên cho bàn dân thiên hạ thấy, thế mà mấy tháng liền công an không xác định được ai là tội phạm, sao lạ vậy? Chả lẽ nghiệp vụ công an lại kém đến thế sao?” Anh Chuyên im lặng và tôi thấy mắt anh chực ứa lệ.
Giọt nước mắt của Tướng công an đă nghỉ hưu thương cho những người dân vô tội bị đánh hay thương cho những người lính nhà nước, từng là quân của anh?
Đă có ai đánh dân dám nói một lời xin lỗi?
Đă có ai phát ngôn sai dám nói lại cho đúng?
Đă có ai dám nghe sự tố cáo trung thực của người dân?
Có! Một tiếng có yếu ớt cất lên đâu đó. Và chưa kịp được hoan hô th́ nó đă ch́m vào trong tiếng sấm sét của trời cao.
Đất! Vâng, nếu không có đất người ta vẫn có thể sống trên các căn hộ chung cư cao tít tầng trời. Nhưng tại sao tiếng kêu xé ruột lại là đất? Là v́ đất không b́nh yên. Đất nước cũng đang rùng ḿnh v́ những tiếng kêu ai oán.
Giáo sư Đặng Hùng Vơ nói với tôi: “Trung ương XI đă quyết chủ trương về luật đất đai như thế rồi, chỉ c̣n cách tăng cường tính ưu việt cho các điều luật cụ thể sẽ sửa đổi mà thôi”. Tôi biết, nói thế là anh đang buồn. Anh vẫn thấy thương dân quá, v́ có thể, dân vẫn tiếp tục bị thiệt tḥi v́ luật đất.
Tôi thiếu hiểu biết trong phạm vi này, nhưng hiện tượng dồn dân vào chân tường, dồn dân vào bước đường cùng để dân phải phản kháng một cách tự phát quái đản chưa từng thấy trong chế độ XHCN th́ thật là một điều “cần xem lại ḿnh”, xem lại luật đất, và xem lại sự tham lam lẫn hèn hạ, trí trá lẫn ngu dốt của ḿnh trong ứng xử với dân.
Nếu lănh đạo không thương yêu dân, cũng có nghĩa là họ không thương yêu tổ quốc của ḿnh. Đó là một phán xét mà lương tâm không thể chối bỏ.