Đôi rắn "khổng lồ" văn cảnh chùa và nghe tiếng kinh
Ở Mật Sơn Tự bỗng xuất hiện một cặp rắn "khổng lồ", ḅ vào giữa chánh điện rồi nằm khoanh tṛn nghe tiếng các sư gơ mơ. Lúc tiếng đọc kinh ngừng th́ đôi rắn "rủ nhau" trườn ra ngoài tự, ḅ về phía rặng núi phía Đông tự.
Sự việc này cứ lặp lại nhiều lần vào các ngày sắc vọng (ngày đẹp theo quan niệm của phật giáo – P.V), đôi rắn lại ḅ về ‘văn cảnh’ chùa và nghe tiếng đọc kinh.
Theo lời kể của Đại đức Thích Thế Thanh, trụ tŕ chùa Tra Am (thôn Tứ Tây, Phường An Tây, thị xă Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), vào các ngày Sóc vọng (ngày 1, 15, 30 hàng tháng) có một đôi rắn dài gần chục mét rủ nhau từ núi Ngũ Phong ḅ vào chùa nghe giảng giải kinh Phật.
Suốt 3 năm trời, vợ chồng nhà rắn ẩn ḿnh sau cây đa cổ thụ của chùa tịnh tu. Nhiều người đến viếng chùa thấy chuyện lạ t́m đến xem, nhưng tuyệt nhiên đôi rắn không làm hại bất cứ ai, cũng không đụng vào thức ăn của nhà chùa.
Khi nhà sư tụng kinh, gơ mơ th́ đôi rắn ngóng cổ lên nghe một cách kỳ lạ.
Chùa Tra Am, ngôi chùa cổ xứ Huế nơi có đôi rắn đến 'tu hành'.
Trụ tŕ Thích Thế Thanh, người 3 năm theo dơi đôi rắn lạ kể về huyền tích của đôi rắn 'kỳ lạ' như sau:
Vào những năm 40 của thế kỷ trước, ở Mật Sơn Tự bỗng xuất hiện một cặp rắn ‘khổng lồ’, ḅ vào giữa chánh điện rồi nằm khoanh tṛn nghe tiếng các sư gơ mơ. Lúc tiếng đọc kinh ngừng th́ đôi rắn 'rủ nhau' trườn ra ngoài tự, ḅ về phía rặng núi phía Đông tự.
'Sự việc này cứ lặp lại nhiều lần vào các ngày sắc vọng (ngày đẹp theo quan niệm của phật giáo – P.V), đôi rắn lại ḅ về ‘văn cảnh’ chùa và nghe tiếng đọc kinh. Mọi người thấy chuyện lạ nên báo với trụ tŕ lúc đó. Ngài đến xem và căn dặn mọi người trong tự không được làm hại đến vợ chồng nhà rắn' – sư Thích Thế Thanh kể lại.
Theo lời mô tả của sư trụ tŕ và các vị sư săi lớn tuổi trong chùa, đôi rắn có thân h́nh đen bóng, trên đầu có h́nh dáng chiếc mào. Một con ốm dài đến hơn 3m, con c̣n lại to hơn nhưng chỉ dài chưa bằng nửa con kia nên người dân địa phương vẫn gọi vắn tắt cho dễ nhớ là 'ông cụt, ông dài'.
Có một điểm kỳ lạ là cặp rắn này chỉ xuất hiện đều đặn vào những ngày nhất định trong tháng, c̣n b́nh thường 't́m đỏ con mắt' cũng không gặp. Sự xuất hiện của đôi 'rắn tu hành' đă khiến không ít du khách đến viếng chùa kinh hăi.
'H́nh thù bên ngoài của đôi rắn rất quái dị, to lớn gấp mấy lần rắn b́nh thường. Đôi mắt chúng sáng quắc như dao, chiếc mào đỏ chót, lấp lánh. Một số người nói đó là giống trăn mới to thế, nhưng nó lại có răng nanh' - Đại đức Thích Quảng Thiện (80 tuổi) kể lại.
Tuy nhiên, 'tính khí' đôi rắn tu hành lại rất hiền lành, không tấn công bất cứ ai. Có lần, một vị sư săi trẻ tuổi sợ rắn tấn công nên dùng gậy khều nhẹ, đuổi cặp rắn ra cửa. Dường như hiểu được 'ư định' của vị săi, cặp rắn cuộn tṛn thành một đống, cúi đầu xuống đất nghe tiếng kinh, không có ư tấn công hay 'pḥng thủ'.
Đến lúc tiếng đọc kinh dứt hẳn th́ đôi rắn mới nhẹ nhàng trườn ra ngoài. Cặp 'rắn tu hành' luôn quấn quít bên nhau như h́nh với bóng, đi đâu cũng có nhau.
Vị sư trụ tŕ cho biết thêm: 'Vào những ngày cặp rắn đến văn chùa thường trú ngụ trong gốc cây dâu da già cỗi ở phía Đông tự. Chúng không bao giờ tự ư động chạm vào thức ăn của nhà chùa, ngoại trừ thức ăn do chính các sư trong chùa đích thân đem cho.
Chúng sống thân thiết với các vị sư trong chùa đến nỗi xem chúng như những “người bạn” thân thiết, mỗi ngày ba bữa mang thức ăn đến'. Cặp 'rắn tu hành' không ăn thịt như đồng loại mà chỉ ăn bó hoa tàn, cúng thải ra, các vỏ bầu b́, dưa, mướp đặt dưới chân các tháp mộ.
Một điều ḱ lạ hơn nữa là cứ đến giờ nhà chùa khai kinh gơ mơ, đôi rắn lại ḅ lên chánh điện, ngẩng đầu bất động lắng nghe một cách 'chăm chú' khó hiểu.
'Nhiều hôm giữa đêm khuya thanh vắng c̣n có tiếng gáy ḱ lạ phát ra từ hốc cây da, tất cả sư săi trong chùa cũng như dân làng đều nghe rơ mồn một. Sáng mai sau khi nghe hết kinh Phật, đôi rắn lại nhằm hướng núi Ngũ Phong gần đó trườn về', sư thầy Thích Thế Thanh thuật lại.
Cho rằng nhà chùa có 'căn duyên', 'đất có lành chim mới đậu' nên vị tổ sư của chùa ngày đó (cũng là sư phụ của sư thầy Thích Thế Thanh, nay đă quá cố) cho lập am thờ đôi rắn ngay dưới gốc cây da, nơi hai 'ngài' rắn thường trú ngụ mỗi khi 'hạ sơn' xuống chùa.
Cho đến những giây phút cuối đời, trước lúc viên tịch vị tổ sư không quên trăn trối căn dặn đệ tử phải hết sức trông nom am thờ dưới gốc đại thụ này.
Các đệ tử của trụ tŕ kể lại, trong tang lễ của vị sư già, khi kim quan (quan tài – P.V) của sư tổ sắp đưa nhập tháp, kim quan được quàn lộ thiên để các đệ tử đến đảnh lễ, th́ cặp 'rắn tu hành' ḅ đến trước kim quan ngẩng đầu bái 3 bái.
Sau đó, chúng nằm khoanh tṛn nghe tiếng đọc kinh lần cuối trước khi ḅ về phía rừng già. 'Trong đời tôi, thấy rắn và nghe chuyện rắn cũng nhiều như hang rắn tu ở trong núi Sập trong dăy Thất Sơn, con rắn khổng lồ Buông Ay Riên, giữa huyện Cống Sơn giáp ranh tỉnh Phú Yên và Dăk Lăk ở Rừng Lào về, nhưng không có h́nh ảnh nào kỳ lạ và ly kỳ bằng cặp rắn tu hành.
Nhà Phật dạy 'tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, 4 loài ḅ, bay, máy, cựa đều có Phật tánh cả, nếu biết tu hành, không chóng th́ chầy, đều sẽ đạt Phật tánh ấy…" - Đại sư Thích Quảng Thiện nói.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.