Antonov An-26 (tên kư hiệu của NATO: "Curl") là một máy bay vận tải hạng nhẹ hai động cơ phản lực cánh quạt, được phát triển từ Antonov An-24, với những sửa đổi đặc biệt để sử dụng trong quân sự. Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1969 tại Triển lăm hàng không Pari, nó được sửa đổi phần thân phía sau với một thang chất hàng hóa lớn
Những chiếc An-26 của Không quân Việt Nam tại sân bay Gia Lâm
Những chiếc An-2 của Không quân Việt Nam
cất cánh lần đầu năm 1947 và là máy bay đầu tiên được thiết kế bởi Antonov. Nó được sử dụng như một máy bay vận tải hạng nhẹ, có thể chở 12 hành khách, và để chở các đơn vị lính dù
Khả năng bay rất chậm và cất hạ cánh đường băng ngắn của nó khiến nó rất thích hợp để hoạt động tại các đường băng ngắn và dă chiến, và một số biến thể đặc biệt của nó đă được chế tạo để hoạt động tại các điều kiện thời tiết khắc nghiệt
Máy bay trinh sát M28 của Việt Nam có tốc độ tối đa là 350km/h, trần bay 6.000m, phạm vi hoạt động 1230km, những chiếc máy bay này được trang bị radar có tầm quét bán kính 160km, ḍ t́m đồng thời 30 mục tiêu chủ yếu là phát hiện tàu nổi, ḍ t́m tàu ngầm bằng các biện pháp ḍ từ trường phát ra từ vỏ tàu ngầm, ḍ bằng tia hồng ngoại (FLIR), và thả phao phát radio xuống biển để ḍ t́m tàu ngầm.
Được trang bị radar ARS-400 hoặc ARS-800 X-band chuyên dùng t́m kiếm mục tiêu trên mặt nước và mặt đất , bản đồ và cả dự báo thời tiết.Radar dùng kết hợp với hệ thống MSC-400 đây là thiết bị xử lư thông tin , dự trữ thông tin , truyền dẫn thông , và hiển thị . Nó có khả năng ḍ t́m cùng lúc 30 mục tiêu khác nhau trên màn h́nh màu. Thiết bị quan sát thermal Imaging system (FLIR Laser+IIR tracking ) Magnetometer system MaG-10 ( dùng phát hiện tầu ngầm nhờ đo từ trường ) Hydro-acoustic detection HYD-10 ( phát hiện tầu ngầm nhờ nghe tiếng của nó thông qua phao-tai nghe ).
Đại tá Hoàng Văn Tiến - Chính ủy Trung đoàn tiếp chuyện chúng tôi trong tiếng gầm sôi động của động cơ máy bay An-26 chuẩn bị cho ban bay huấn luyện tại sân bay Gia Lâm. Anh cho biết, đến nay, đơn vị đă hoàn thành gần 8% kế hoạch bay của năm với lịch bay khá đều đặn trên cả 3 loại máy bay:An-26, An-2, M-28 và đang hào hứng chuẩn bị tiếp nhận và đưa vào khai thác sử dụng loại khí tài mới, máy bay Casa-212.
Máy bay C212-400 trang bị hai động cơ tuốc bin cánh quạt TPE-331-12JR cho phép đạt tốc độ tối đa 360km/h, trần bay 3.300m, có khả năng cất cánh đường băng ngắn (khoảng 395m). Theo thiết kế của nhà sản xuất, C212-400 có thể mang súng máy và rocket để tham gia tấn công trên biển
Chiếc máy bay Casa-212 đầu tiên sẽ được trung đoàn tiếp nhận vào cuối tháng 3/2012. Hiện nay, các cơ quan chức năng của Trung đoàn đang dồn sức chuẩn bị cho sự kiện quan trọng đó. Đơn vị đă tổ chức 3 đoàn đi công tác chuyển loại và kiểm tra khí tài tại các nước Châu Âu trước khi chuyển về nước.