Mạn bàn nỗi thất vọng New iPad, Tim Cook và tương lai Apple - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-08-2012   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 127,046
Thanks: 9
Thanked 6,407 Times in 5,369 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 36 Post(s)
Rep Power: 162
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Default Mạn bàn nỗi thất vọng New iPad, Tim Cook và tương lai Apple

24h đă trôi qua kể từ lúc iPad phiên bản thứ 3, phiên bản được Apple gọi là New iPad ra mắt. Tạm không bàn thêm đến việc liệu New iPad (hay trong bài viết này tôi sẽ gọi là iPad 3 cho ngắn gọn) có phải là một sản phẩm tốt hay không (nếu cần biết, các bạn có thể so sánh thêm tại đây). Việc iPad 3 có tốt hay không, sẽ chỉ ảnh hưởng tới Apple trong ngắn hạn (có thể là tốt) nhưng cách thức tiếp cận vấn đề của Tim Cook và Apple hiện tại, khiến người ta quá lo lắng.
Trong bài viết này, tôi hi vọng sẽ có câu trả lời cho một số vấn đề mà độc giả quan tâm và b́nh luận trong bài viết "Nỗi thất vọng Apple - Khi điều kỳ diệu không c̣n" được đăng vào sáng hôm qua. Bài viết mang nhiều quan điểm và phân tích cá nhân, chúng tôi rất vui nếu nhân được sự đóng góp ư kiến và chỉnh sửa của quư độc giả qua phần comment phía dưới bài viết. Cũng có một chia sẻ nhỏ, tôi là một iFan nên nếu có cái nh́n hơi ưu ái cho Apple, rất mong nhận được sự thông cảm của quư độc giả.
Câu chuyện 1: The New iPad
Bắt đầu câu chuyện, chúng ta hăy bàn đến một yếu tố hết sức quan trọng của chiếc iPad mới này: cái tên. Tên của một sản phẩm, ngoài việc đại diện h́nh ảnh thương hiệu của sản phẩm, nó c̣n cho chúng ta thấy một phần nào đó về chính sách, tư duy và các hoạch định của công ty đó trong tương lai, Apple cũng không phải ngoại lệ.
Trong "thời" của Apple, tên sản phẩm tuân theo một quy tắc cổ điển, ít mang tính quảng cáo màu mè mà đi thẳng vào vấn đề. Hăy nh́n vào ḍng sản phẩm iDevices dưới thời Steve: iPod Touch gen 1, 2, 3, 4, iPhone 2G, 3G, 3Gs, 4, 4s; iPad, iPad 2... Theo nguyên tắc đó, New iPad của chúng ta phải có tên là iPad 2s. Việc đặt tên sản phẩm, thể hiện rơ triết lư của Steve: đơn giản, tinh tế, dễ nhớ, dễ dùng thay v́ màu mè, "kêu"...
New iPad, sản phẩm lớn đầu tiên được phát triển và chịu ít ảnh hưởng của Steve đă thể hiện rơ một điều: Tim Cook không muốn làm một Steve Jobs thứ hai, ông có cách tiếp cận vấn đề hoàn toàn khác. New iPad, cái tên đem lại cảm giác mới mẻ, thúc giục người dùng mua ngay sản phẩm thay v́ "bắt" người dùng phải nghiên cứu tính năng và ít chịu ảnh hưởng của tên như cách đặt tên cũ. Cách đặt tên "New" hay "Super"... là một phương thức marketing khá nổi tiếng, được nhiều hăng lớn trên thế giới sử dụng với mục đích chính là tăng hiệu quả lớn trên nền chi phí thấp nhất: đây, có lẽ là tư duy sản phẩm của một nhà kinh tế như Tim Cook.
Tuy Steve cũng được liệt vào hàng business man nhưng dù sao, ông cũng xuất thân từ giới công nghệ với tư duy có nhiều khác biệt nếu so với một Tim Cook vốn là một nhà kinh tế tài ba.
Câu chuyện 2: RIM và Kodak
Hơi lạc đề một chút khi câu chuyện thứ hai trong bài viết này của tôi lại là về hai hăng công nghệ hoàn toàn khác. Nhưng chắc chắn, nó có liên quan mật thiết đến đề tài chúng ta đang thảo luận.
Trước tiên, hăy nh́n vào trường hợp của Kodak, người khổng lồ đă từng một thời chiếm tới hơn 90% thị phần thị trường phim ảnh toàn thế giới nhưng vừa phải nộp đơn bảo hộ phá sản cách đây không lâu. Có nhiều yếu tố làm nên thất bại cay đắng và đầy nghiệt ngă của Kodak nhưng tóm lại, hai nguyên nhân chính đến từ sự phát triển của công nghệ và tư duy bảo thủ, tŕ trệ của ban lănh đạo hăng sản xuất máy ảnh film này. Nhưng, nếu quy trách nhiệm, tư duy bảo thủ chịu trách nhiệm lớn hơn nhiều.
V́ sao, trước hết, không thể đổ lỗi cho việc Kodak thiếu nguồn lực hay công nghệ để bắt kịp trào lưu ảnh kỹ thuật số - thứ đă đánh bại và khiến máy ảnh film gần như tuyệt chủng hoàn toàn. Kodak, thời đó, hoàn toàn có đủ nguồn lực để dành vị thế số một trong thị trường máy ảnh kỹ thuật số. Thực tế, cho đến tận bây giờ, rất nhiều bằng sáng chế của Kodak vẫn c̣n rất nhiều giá trị trong nền công nghiệp sản xuất máy ảnh. Thực tế, nhiều nhân viên của Kodak khi đó cũng đă đề xuất việc tham gia vào thị trường máy ảnh số đầy tiềm năng. Tuy nhiên, tất cả chúng đều bị bỏ qua.
Có nhiều cách lư giải về sự bỏ qua này, nhưng, việc bảo vệ core value (giá trị cốt lơi) được cho là nguyên nhân chính (bên cạnh việc đánh giá sai tiềm năng của thị trường) khiến BLĐ Kodak thất bại. Họ vị vào những đặc điểm nổi bật của máy ảnh phim: trung thực hơn, màu sắc tốt hơn... để tự tin. Nhưng về sau này, với PTS, bất cứ tấm ảnh kỹ thuật số nào cũng có thể biến thành... ảnh chụp từ phim. Ngoài ra, không thể bỏ qua được việc người ta thay đổi cách chia sẻ ảnh, từ album offline chuyển qua các mạng xă hội trên Internet.


Với RIM, hăng cũng đang tụt dốc không phanh và thậm chí, có thể c̣n đang đối mặt với nguy cơ phá sản. RIM, là một câu chuyện thất bại do ngủ quên quá lâu trên những chiến thắng của ḿnh, tập trung bảo vệ giá trị và đối tượng khách hàng truyền thống.
Cách đây vài năm, nhắc đến BB là người ta nhắc đến thiết kế máy bền, bàn phím QWERTY tốt, push mail, văn bản... BB tập trung phát triển những giá trị này nhưng cũng như Kodak, họ không lường trước được sự lớn mạnh quá nhanh của các đối thủ.
Giờ th́, bàn phím cảm ứng thu hút hơn, 1000 smartphone th́ cả 1000 mẫu có pushmail, văn bản th́ các apps trên iOS và Android làm tốt hơn nhiều. Và v́ thế, BB và RIM, ngày càng đi xuống một cách nhanh chóng. Người ta c̣n quan tâm đến BB làm ǵ khi các sự lựa chọn thay thế ngày một nhiều, phong phú, đa dạng và tốt hơn?
Câu chuyện 3: Steve và sự hoàn hảo + sở thích gây ngạc nhiên
Steve là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, một điều mà những ai quan tâm đến ông đều biết. Truyện kể rằng, Steve thậm chí c̣n chau chuốt cả... h́nh dáng bo mạch chủ, điều mà ít khách hàng quan tâm đến. Hay nếu bạn để ư trên Macbook Air, khi bật webcam, có một tia sáng nhỏ màu xanh lá cây báo webcam đang hoạt động, tia sáng này vừa đủ cho người dùng nh́n thấy lại không gây chói mắt, đồng thời phải xuyên qua được lớp vỏ nhôm của máy...
Rơ ràng, nếu xét về lợi ích kinh tế, sự hoàn hảo của Steve đôi khi là không cần thiết. Việc đục mỗt lỗ trên Macbook Air, gắn đèn báo vào đó hay sản xuất một bo mạch chủ không đẹp lắm sẽ tiết kiệm nhiều tiền hơn cho Apple.
Một trong những điều làm nên điều kỳ diệu, kích thích trí ṭ ṃ của iFan, giới truyền thông trong nhiều năm Steve làm CEO của Apple là sự bất ngờ mà ông đem lại mỗi khi xuất hiện. Ngoài việc, mỗi sản phẩm ông đem đến đều là một điều kỳ diệu th́ cách, có phần hơi cực đoan, của Steve trong việc bảo vệ thông tin sản phẩm trước giờ ra mắt đóng góp quan trọng vào sự thành công này.
Và, chúng ta nh́n thấy ǵ
Sự khác biệt giữa Tim Cook và Apple chủ yếu đến từ việc một người đặt yếu tố hoàn hảo và chất lượng của mỗi sản phẩm ra ḷ lên hàng đầu c̣n người kia th́ ưu tiên hơn cho bản báo cáo tài chính hàng năm. Steve, luôn muốn tạo cho thế giới sự bất ngờ, hoàn thiện trong từng sản phẩm, c̣n bài toán Tim Cook đang giải là làm sao đem nhiều tiền về nhất cho các ông chủ. Điều này dẫn đến cách tiếp cận vấn đề hoàn toàn khác nhau. Apple dưới thời Tim Cook, hiền lành, dễ đoán hơn, có thể, kém hoàn hảo hơn.
Về sự kém hoàn hảo, kém chau chuốt hơn, điều này thể hiện qua nhiều việc, một trong số đó là việc Siri - người trợ lư ảo trở thành phần mềm Beta đầu tiên được phép xuất hiện trong danh sách các phần mềm chính thức, cài đặt sẵn trên mỗi chiến iPhone 4S ra ḷ.
Một điều nữa, một mặt trái nữa của thế giới công nghệ là đôi khi lợi nhuận trong ngắn hạn lại là điều giết chết công ty trong dài hạn. Để rơ hơn, các bạn hăy nh́n lại ví dụ của RIM và Kodak. Thế giới công nghệ, đặc điểm riêng biệt của nó là vận động nhanh, thay đổi liên tục và chỉ có đất sống cho kẻ đón đầu được xu hướng, cách làm tối đa hóa ḍng tiền và lợi nhuận, không bao giờ đáp ứng được điều này. Nếu chỉ chăm chăm lo vào lợi nhuận và sống trên suy nghĩ: sản phẩm ḿnh đang tốt, đang kiếm được tiền, thậm chí, đang thống trị thị trường, cần ǵ thay đổi... th́ ngày Apple biến thành một RIM hay Kodak cũng không phải quá hoang đường.
Một Apple, bấp bênh hơn, đang chờ chúng ta trong tương lai gần. Điều mà tôi cũng như nhiều khách hàng của Apple quan tâm, đôi khi, không phải sự tồn vong hay lớn mạnh của công ty mà là liệu họ c̣n đem cho chúng tôi những sản phẩm tuyệt vời nữa không.
cnet
Romano is_online_now  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1_49db1.jpg
Views:	50
Size:	60.0 KB
ID:	364558
Old 03-09-2012   #2
tommyca
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
tommyca's Avatar
 
Join Date: Apr 2009
Posts: 572
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 16
tommyca Reputation Uy Tín Level 1
Default

chinh xac
tommyca_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07976 seconds with 14 queries