Sáng nay 25/2, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương chính thức tổ chức thu phí đối với các phương tiện ô tô lưu thông qua. Tuy nhiên, đến nay h́nh thức thu phí vẫn khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải chưa thấy thuyết phục do phí quá cao.
Thu phí kín
Ông Dương Tuấn Minh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lư dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết: Cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ áp dụng phương thức thu phí kín đầu tiên trên đường bộ tại nước ta. Theo đó, thẻ ghi nhận km sẽ xác định lộ tŕnh mà xe đi để tính tiền và in chứng từ thanh toán sau khi tài xế ra khỏi đường cao tốc.
Cụ thể: Khi vào đường cao tốc, tài xế dừng lại tại cabin của trạm thu phí, nhấn vào nút tại trụ phát thẻ để lấy thẻ từ thu phí. Trên thẻ có ghi các thông tin về địa điểm, mă trạm, ngơ vào đường cao tốc, loại xe... và thao tác này chỉ mất 3-5 giây.
|
Sáng nay 25/2, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương chính thức thu phí. |
Khi ra khỏi đường cao tốc, tài xế xuất tŕnh thẻ đă nhận tại điểm vào, lúc này các thông tin về biển số xe, điểm vào cao tốc, thời gian nhận thẻ sẽ được tiếp nhận. Máy sẽ kiểm tra và xác định số kilômet phương tiện đă lưu thông, đồng thời tính tiền và in chứng từ thanh toán. Nhân viên thu phí sẽ thu lại thẻ.
Cùng lúc này, barie sẽ tự động bật mở để xe chạy qua. Thao tác này mất 10-15 giây tùy thuộc sự nhanh hay chậm của tài xế. Trong quá tŕnh thu phí nếu xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các cửa thu phí trên đường cao tốc, sẽ xin chỉ đạo của cấp trên để cho xe lưu thông b́nh thường qua trạm không thu phí. Tổng cộng thời gian đóng phí chỉ mất chưa đầy nửa phút nên khả năng xảy ra ùn tắc, kẹt xe trên cao tốc do việc đóng phí là rất thấp.
Thời gian dự kiến thu phí là 25 năm, trong đó Bộ GTVT giao chỉ tiêu cho Cửu Long CPIM trong ṿng 10 tháng đầu tiên đạt doanh thu thu phí là 300 tỷ đồng.
Mức phí cao, ô tô sẽ “né” đường cao tốc?!
Theo ông Minh, thời gian đầu việc thu phí trên đường cao tốc sẽ ảnh hưởng tới tâm lư của nhiều tài xế nên họ sẽ chuyển qua quốc lộ 1A lưu thông trong thời gian quốc lộ 1A chưa xây dựng trạm thu phí. Xe tải lớn, xe container sẽ là những đối tượng “né” đường cao tốc nhiều nhất v́ theo biểu giá mức thu phí, loại xe này có giá cao nhất.
Lượng xe tải, xe container lưu thông trên đường cao tốc chiếm 20-25% lưu lượng xe (tương đương 9.000 xe). Với lượng xe này cộng với lượng xe lưu thông thường xuyên trên quốc lộ 1A, chắc chắn sẽ xảy ra t́nh trạng kẹt xe trên quốc lộ 1A và nhiều hệ lụy khác như tai nạn, khói bụi...
Ngoài ra, đoạn đường từ B́nh Chánh đến Trung Lương qua quốc lộ 1A dài 51 km, c̣n cao tốc sẽ là 40 km. Tuy chỉ hơn 11 km, nhưng các phương tiện sẽ phải tốn thêm từ 27.000 đến 30.000 đồng tiền nhiên liệu so với 40.000 đồng tiền phí cao tốc. Ngoài ra, nếu đi cao tốc sẽ tiết kiệm được hơn 30 phút so với đi theo quốc lộ 1A.
Việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1A không phải là "tận thu", mà mục tiêu đầu tiên là để quản lư phương tiện lưu thông trên 2 tuyến cao tốc và quốc lộ 1A, ngoài ra c̣n để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu mặt đường cho quốc lộ.
Để giải quyết, công ty sẽ xây dựng trạm thu phí trên quốc lộ 1A, tại km1953+200 thuộc phường Tân Khánh và Khánh Hậu, TP Tân An, tỷnh Long An để hỗ trợ thu phí hoàn vốn cho đường cao tốc và điều tiết lưu lượng xe giữa đường cao tốc và quốc lộ 1A. Đề án xây dựng trạm thu phí này đă được Thủ tướng chấp nhận.
"Nếu thủ tục hoàn thành, dự kiến chỉ mất khoảng năm đến sáu tháng chúng tôi sẽ xây dựng xong trạm thu phí trên quốc lộ 1A và đưa vào sử dụng. Tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Trong đó, 20 tỷ chi giải phóng mặt bằng", ông Minh nêu rơ.
Nhiều đơn vị vận tải hành khách và hàng hóa cho hay với mức thu phí đường cao tốc quá cao sẽ có nhiều xe bỏ đường cao tốc để đi quốc lộ 1A. Ông Đặng Đức Tiệp - Giám đốc Công ty TNHH vận tải Đặng Tiến, cho rằng, đường cao tốc cho phép lưu thông với tốc độ tối đa 120 km/giờ, song thực tế nhiều đoạn chỉ đạt khoảng 70 - 80 km/giờ.
Hiện nay, các đơn vị vận tải đang cạnh tranh quyết liệt nên giá cước vận tải rất thấp và các chủ hàng không chấp nhận tăng giá cước khi các chủ xe đòi thêm phí giao thông đường cao tốc.
Đề nghị cơ quan chức năng cần tính toán giảm mức phí đường cao tốc thì khả năng các xe sẽ đi nhiều, ông Tiệp cho hay.
Đường cao tốc vẫn chưa khắc phục xong sự cố:
Về công tác sửa chữa khắc phục các điểm hư hỏng, sụt lún trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, ông Minh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lư dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết, hiện nhà thầu đă khắc phục được 70% nên các xe đă có thể lưu thông an toàn. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, c̣n khoảng 30% nữa sẽ được xử lư dứt điểm trước tháng 4 tới. |
Giang Uyên/ Infone