HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Văn hóa công ty
Old 06-03-2011   #1
adams
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 34
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
"Lương bổng cũng quan trọng nhưng mỗi lần đi xin việc, tôi đều xem xét văn hóa công ty rồi mới quyết định nhận lời hay không", Ngọc Lan, 26 tuổi, hiện đang là nhân viên marketing của một công ty quảng cáo tại Q.3, TP.HCM tâm sự.

Khổ v́ văn hóa công ty nửa mùa

Không phải tự nhiên Ngọc Lan có suy nghĩ như vậy. Từ lúc ra trường và bắt đầu đi xin việc, cô đă có nhiều kinh nghiệm "xương máu" về văn hóa công ty.

Lần thứ nhất, Ngọc Lan xin vào làm tại Trung tâm ngoại ngữ Ánh Dương, TP.HCM (tên đă được thay đổi). Chỉ mới hai tháng làm việc, nhiệt huyết của cô đă bị dập tắt.

Người đứng đầu trung tâm là một giáo sư Việt kiều. Ông ta xây dựng một trung tâm như mô h́nh một vương quốc thu nhỏ. Vị vua cai trị không ai khác chính là ông ta.

Mọi quyền hạn đều nằm trong tay ông. Các chức vụ cao cấp khác chỉ là h́nh thức. V́ thế, các giáo viên và nhân viên luôn t́m cách lấy ḷng giáo sư để được tăng lương.

Không những thế, mọi người c̣n chia bè phái, nói xấu nhau trước mặt giáo sư để tranh sự chú ư. Dần dần, Ngọc Lan cảm thấy môi trường làm việc của cô như một "chiến trường ngầm". Cầm cự được đến tháng thứ năm, cô nộp đơn xin nghỉ việc để thanh thản tâm trí.

Sau đó, Ngọc Lan đầu quân vào một thương hiệu cà-phê khá nổi tiếng. Công việc mới khiến cô luôn đau đầu v́ suốt ngày bị nhà cung cấp gọi điện đ̣i tiền.

Không phải Lan làm việc thiếu hiệu quả hay vô trách nhiệm. Nguyên nhân v́ trong t́nh h́nh kinh tế khủng hoảng, ban giám đốc đề ra chính sách tŕ hoăn thanh toán tiền hàng càng lâu càng tốt. V́ thế, các hóa đơn đều bị treo ít nhất ba tháng.

Trong một tiệc cưới, khi bạn trai Lan giới thiệu cô đang làm việc cho thương hiệu cà-phê nọ, một người bạn buột miệng: "Nghe nói công ty ấy là chúa trốn nợ th́ phải".

"Lúc ấy, tôi chỉ ước có cái lỗ dưới đất để chui xuống", Lan ấm ức kể. Sau hôm ấy, Lan nhiều lần đệ đơn lên ban giám đốc yêu cầu thay đổi nhưng không cải thiện được t́nh h́nh. Cô đành xin thôi việc dù được cấp trên tăng lương để giữ lại.

Tầm quan trọng của văn hóa công ty

Ngọc Lan chỉ là một trong rất nhiều "nạn nhân" của văn hóa doanh nghiệp nửa mùa. Văn hóa công ty chính là yếu tố rất nhiều doanh nghiệp bỏ quên hoặc làm không đến nơi đến chốn.

Đặc biệt, những doanh nghiệp trẻ thường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, tài chính nhưng quên bồi đắp phần hồn. Phần hồn ấy chính là văn hóa doanh nghiệp, những phẩm chất riêng biệt để phân biệt doanh nghiệp này và doanh nghiệp khác.





Văn hóa công ty được hiểu là tổng thể những đặc điểm, cách điều hành và cách thức hoạt động của công ty. Người lèo lái và định hướng không ai khác chính là người đứng đầu công ty.

Từ người lănh đạo, nền tảng văn hóa sẽ lan tỏa và được chia sẻ đến các nhân viên. Những thành viên mới phải học tập và tuân theo nền văn hóa này nếu họ muốn tồn tại và phát triển trong môi trường làm việc.

Có rất nhiều yếu tố làm nên văn hóa công ty như cách thiết kế văn pḥng, logo, các hoạt động team building, cá tính của người sáng lập, quan điểm kinh doanh, các chính sách, cách cư xử giữa sếp và nhân viên, giữa nhân viên với nhau, giữa công ty và các đối tác...

Các yếu tố này được đúc kết qua quá tŕnh hoạt động của công ty ngay từ lúc khởi đầu. Chúng sẽ tạo nên h́nh ảnh, giá trị riêng cho doanh nghiệp cũng như niềm tin và thái độ làm việc của nhân viên.

Bạn đừng nghĩ văn hóa doanh nghiệp là điều ǵ to tát. Đôi khi, những thói quen hay cách cư xử hàng ngày của nhân viên cũng góp phần tạo nên văn hóa công ty.

"Ngày đầu tiên đi làm, tôi thật sự choáng khi điện thoại trong pḥng reo inh ỏi nhưng không ai thèm bắt máy", chị Mai Phương, trưởng pḥng kinh doanh của một sàn giao dịch bất động sản ở Q.1, TP.HCM cho biết.

Cách ứng xử trên cho thấy các nhân viên ở đây thiếu tinh thần đoàn kết và tự giác, một yếu tố gần như then chốt để tạo nên thành công của doanh nghiệp.

Cần lưu ư rằng bên cạnh lương bổng, chính văn hóa công ty mới là "chiêu" để thu hút và giữ người tài. Phần lớn các nhân viên, từ cấp thấp đến người quản lư cấp cao, đều muốn làm việc trong môi trường lành mạnh và được đối xử công bằng.

Nếu công ty bạn có nền tảng văn hóa tốt đẹp, nhân viên sẽ gắn bó lâu dài. Mối quan hệ giữa các nhân viên cũng được cải thiện. Họ cảm thấy yên tâm và tự hào nên sẽ cống hiến hết sức ḿnh. Điều này góp phần thúc đẩy động lực làm việc và nâng cao hiệu quả công việc.

Nếu đặt nặng lợi nhuận, quyền lực hoặc không chú trọng xây dựng môi trường lành mạnh, bạn sẽ để vuột mất những nhân viên có năng lực lẫn giá trị của doanh nghiệp. Việc kinh doanh không thể thuận lợi như mong muốn.

Như trường hợp của Trung tâm ngoại ngữ Ánh Dương, v́ bất b́nh trước sự bất công trong việc tăng lương, một số nhân viên đă gửi đơn tố cáo về việc trốn thuế và chất lượng giảng dạy của trung tâm.

Hậu quả: Trung tâm này điêu đứng v́ những đợt thanh tra liên tiếp. Số lượng học viên theo học giảm sút hẳn.

Với thương hiệu cà-phê "chúa Chổm", v́ thiếu nợ quá lâu, các nhà cung cấp quyết định ngưng giao hàng. Thiếu nguyên liệu sản xuất, họ phải vắt chân lên cổ t́m các nhà cung cấp khác.

Thế nhưng, ai cũng biết tiếng thương hiệu này nên chẳng dám hợp tác. Cuối cùng, công ty phải gửi thư xin lỗi các nhà cung cấp cũ và nhanh chóng thanh toán nợ để tiếp tục lấy hàng.

Làm sao để xây dựng phần hồn?

Để xây dựng văn hóa công ty thành công, chính bạn phải xem trọng văn hóa doanh nghiệp. Quá tŕnh xây dựng này bao gồm nghệ thuật dùng người và văn hóa cư xử giữa các thành viên trong công ty.

Anh Lưu Trọng Việt Anh, Giám đốc Công ty Truyền thông Trẻ - Young Media, một công ty khá mới, chia sẻ quan điểm của ḿnh: "Là công ty mới thành lập và chỉ có hơn mười thành viên nhưng tôi không xem nhẹ việc xây dựng văn hóa của công ty".

"Đội ngũ của chúng tôi toàn các thành viên trẻ nên tôi hướng đến một môi trường năng động và trẻ trung. Dù là sếp nhưng tôi không bao giờ tạo khoảng cách hay quát nạt nhân viên".

"Khi bắt đầu một dự án, tất cả thành viên đều b́nh đẳng trong việc đóng góp ư kiến. Sự thân thiện là yếu tố quan trọng hàng đầu của môi trường làm việc".

Có thể nói, chính quan điểm và tác phong quản lư của người lănh đạo tác động rất lớn đến sự h́nh thành văn hóa công ty. Do vậy, bạn phải nh́n được vai tṛ đầu tàu của ḿnh trong việc h́nh thành văn hóa doanh nghiệp.

Về nghệ thuật dùng người, bạn nên bắt đầu ngay từ khâu tuyển dụng. Bạn nên tuyển những nhân viên có tính cách, tố chất phù hợp với chuẩn mực văn hóa bạn đặt ra cho công ty ḿnh.

Trong quá tŕnh làm việc, bạn không nên quá thể hiện sự "làm chủ" của ḿnh. Hăy là người tham vấn và hướng dẫn nhân viên!

Khi đă giao việc, bạn cần tin tưởng và giao cho nhân viên những quyền hạn nhất định, nằm trong tầm kiểm soát của ḿnh. Có như thế, nhân viên mới cảm thấy họ được tôn trọng và nh́n thấy được trách nhiệm của ḿnh.

Hơn nữa, ôm đồm quá nhiều việc khiến bạn phải chịu áp lực không cần thiết. Việc tập trung quyền lực vào một người dễ dẫn đến sự bất công trong quản lư v́ không phải lúc nào bạn cũng nh́n thấy hết những khía cạnh của vấn đề.

Ngay từ lúc bắt đầu, bạn nên phổ biến để nhân viên hiểu sứ mệnh và các giá trị văn hóa bạn muốn công ty hướng đến. Sự đồng ḷng, đoàn kết của nhân viên rất quan trọng trong việc xây dựng văn hóa chung.

Thay v́ giao công việc cho một cá nhân, bạn nên giao cho một nhóm nhân viên. Trong quá tŕnh hợp tác, nhân viên sẽ cùng chia sẻ những khó khăn và hiểu nhau hơn.

Kinh nghiệm

Ngoài văn hóa doanh nghiệp, quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền, bí quyết kỹ thuật, thương hiệu... đều được xem là những tài sản vô h́nh của doanh nghiệp.

Giá trị của chúng có thể lên đến 75% tổng giá trị tài sản của công ty. Bạn có thể tham khảo các h́nh thức bảo vệ tài sản vô h́nh sau để giúp công ty tồn tại và phát triển:

- Đăng kư quyền sở hữu trí tuệ: Bạn nên đăng kư bằng sáng chế và sử dụng tem chống hàng giả cho sản phẩm của ḿnh. Những thông tin và dữ liệu nên được bảo mật và lưu trữ ở nơi an toàn.

- Đăng kư bản quyền và quảng cáo thương hiệu: Bạn nên lưu ư đăng kư thương hiệu ở cả thị trường nước ngoài. Hăy luôn duy tŕ chất lượng của sản phẩm và các chiến lược marketing thích hợp để ǵn giữ giá trị thương hiệu.

VNN

Last edited by tonycarter; 06-03-2011 at 04:36.
adams_is_offline  
Attached Images
 
Old 02-23-2012   #2
chudat
Banned
 
Join Date: Feb 2012
Posts: 59
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
chudat Reputation Uy Tín Level 1chudat Reputation Uy Tín Level 1
Default

thanks da chia se.
chudat_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12551 seconds with 15 queries