Câu chuyện người hóa rắn của gia đình ông Nguyễn Văn Thảo đã khiến cho vùng quê vốn quanh năm yên tĩnh này bỗng xôn xao hẳn lên.
       
                    
Nhiều  người trong làng còn lo lắng họ sẽ bị vạ lây khi rắn thần, vốn bảo vệ  làng, nay bị ông Thảo hãm hại tất sẽ quay ra báo thù. Gia đình ông Thảo  phải gánh chịu là lẽ đương nhiên, nhưng sau đó sẽ là tất cả những người  dân sống ở làng Kính Nỗ này cũng phải chịu chung số phận…
Lập miếu thờ rắn
Theo  lời kể của ông Thảo, sau khi mời bà Còng đến cúng bái cho gia đình, anh  Toàn đã dần dần “trở thành người”, không còn có những hành vi giống như  rắn nữa. Những tưởng cúng bái như thế là thoát nạn nhưng có vẻ "Thần  Rắn" vẫn chưa buông tha anh Toàn. Thỉnh thoảng anh Toàn lại giở chứng,  bò khắp nhà và đòi ăn trứng gà sống. Ông Thảo biết "rắn thần" lại đang  đói. Vì miệng "rắn thần" chưa được cởi bỏ nên không thể kiếm được thức  ăn. Và cứ lúc đói thì "rắn thần" lại "nhập" vào người anh Toàn để phạt  vạ. Cả gia đình ông liền kéo đến điện thờ của bà Còng khấn vái, mong  "Thần Rắn" buông tha cho gia đình ông. Hôm ấy, cả gian điện thờ của bà  Còng chật cứng người đến xem cảnh anh Toàn "hóa rắn". Sau khi bà Còng  cúng xong, anh Toàn lại bị "thần rắn nhập vào", bò trườn khắp điện khiến  ai cũng hoảng hồn. Sau khi cho anh Toàn ăn trứng gà sống, người anh  Toàn bỗng biến sắc, anh ngồi dậy và phán: "Ta là Thần coi làng ở đây đã  bao năm nay. Con rắn thần của ta đã trông giữ cho cả cái làng này, vậy  mà các ngươi dám khâu miệng nó lại… Bây giờ phải lập miếu thờ nó, nếu  không cả cái làng này sẽ phải chịu vạ".
Nghe xong, người nhà ông  Thảo hốt hoảng hỏi muốn lập miếu ở nhà, ở chùa, "ngài" đều không đồng ý.  Theo ý "Thần" thì miếu phải xây ở gốc cây đa giữa làng, cũng chính là  nơi mà ông Thảo đã bắt được con rắn có mào. Sau khi được sự đồng ý của  chính quyền địa phương cũng như tham khảo ý kiến của các vị cao niên  trong làng, gia đình ông Thảo tiến hành xây miếu thờ tại vị trí gốc đa  giữa làng, nằm liền kề nhà văn hóa thôn… 
PV tới tìm gặp anh  Nguyễn Văn Thành, CA viên phụ trách thôn để hỏi về câu chuyện lạ kỳ  trên. Anh Thành vốn không tin vào chuyện ma quỷ, mê tín dị đoan. Tuy  nhiên, anh cũng như bất kì người dân nào trong thôn đều có thể xác nhận  câu chuyện anh Toàn “biến thành rắn" là có thật. Rồi anh đưa mọi người  ra tận nơi xem miếu thờ "Thần Rắn". Ngôi miếu có chiều cao 2,5 m; rộng  1,8 m; sâu 0,8 m. Miếu nằm dưới gốc cây đa cổ ở giữa làng đúng như yêu  cầu của "Thần Rắn". Vào buổi khánh thành ngôi miếu, lúc mọi người vừa  cúng vái nhập thần xong, thì bỗng từ đâu, một con rắn rất to bò đến  khiến mọi người vô cùng hoảng sợ. Con rắn trườn quanh ngôi miếu một lượt  rồi bò lên nóc. Ông Thảo cùng mọi người càng ngạc nhiên hơn khi trông  thấy trên miệng con rắn vẫn còn vương những sợi chỉ mảnh mà ông Thảo đã  khâu trước đó, khiến mọi người càng tin sự linh thiêng của “rắn thần”.  Ngôi miếu được đặt tên là miếu "Long Thần" với sự kính cẩn và khiếp sợ  của người dân trong làng. Kể từ ngày xây Miếu đến nay, nhà ông Thảo vẫn  thường xuyên trông nom việc thờ cúng miếu "Long Thần". Trong không gian  nhỏ của gian Miếu, ngoài tiền vàng, hương hoa, lúc nào cũng có 10 quả  trứng gà sống, 1 đĩa gạo và một đĩa muối trắng. Thỉnh thoảng, những quả  trứng trong miếu bị mất dần, người ta đồn nhau là do "rắn thần" đến  ăn...
 Anh Thành CA xa Uy Nỗ khẳng định: Chuyện ông Thảo bắt được rắn có mào là có thật!
Anh Thành CA xa Uy Nỗ khẳng định: Chuyện ông Thảo bắt được rắn có mào là có thật!
Khi  đi tìm hiểu về câu chuyện này, PV được một vài người dân trong làng cho  biết: Câu chuyện người bỗng dưng hóa rắn chỉ có một phần đúng còn chín  phần là bịa đặt, có thể chuyện ông Thảo bắt được rắn rồi thả là thật còn  nhưng còn những chuyện liên quan phần nhiều là bịa đặt để phục vụ cho  một ý đồ nào đó. Ở nhà ông Thảo luôn xuất hiện một người phụ nữ trung  tuổi mà theo lời ông cho biết đây là người "đã giúp họ trong việc trừ tà  ma quỷ và yên ổn như ngày hôm nay". Người phụ nữ này thì lại cho biết:  "Chúng tôi kể lại câu chuyện thì có được lợi gì không? Còn miếu lập lên  đó, ai có lòng thì đến cúng viếng. Thế thôi (!?)".
Chưa biết thực  hư thế nào nhưng câu chuyện này đã "nổi tiếng" đến mức già trẻ gái trai  ở địa phương này ai cũng thuộc làu làu. Đến đầu xã Uy Nỗ, chúng tôi hỏi  chuyện một người dân tình cờ gặp trên đường có tên T., người này kể một  hơi: "À nhà ông Nguyễn Văn Thảo. Cách đây mấy tháng, ông ấy có bắt được  con rắn có mào đỏ. Ai bảo ông ấy dại không thả ngay ra mà lại khâu  miệng rắn đem đi bán. Ra đến chợ mọi người sợ hú vía bảo ông ấy là "rắn  thần" thì ông ấy mới tháo chỉ khỏi miệng rắn đem thả". Chưa hết, người  dân này còn thì thào vẻ sợ hãi: "Ấy thế mà vẫn bị "thần rắn" phạt. Thời  gian sau đó, đứa con ông ấy bị "rắn thần" nhập và trườn như rắn, chỉ đòi  ăn trứng sống. Chẳng bác sĩ nào chữa trị được bệnh ấy, may nhờ gặp thầy  cao tay cúng giải, sau đó phải lập miếu thờ “Long Thần” thì mới khỏi".  Nói thì chi tiết như "mắt thấy tai nghe" vậy nhưng khi được hỏi "có  chứng kiến những sự việc như trên không?" thì tất cả người được hỏi đều  lắc đầu: "Thì cũng nghe kể như vậy chứ có biết thực hư thế nào đâu". Cứ  tưởng rằng khi đến nhà ông Thảo thì sẽ khó nhận được sự tiếp đón nồng  nhiệt, nhưng hóa ra không phải vậy, chúng tôi vừa tìm đến nhà người đã  lập miếu thờ "Thần Rắn" thì bà vợ ông Thảo đã rất đon đả chạy tới tiếp  chuyện như quen biết từ lâu. Trái ngược lại với những lời đồn đại, ngay  từ những câu đầu tiên, vợ con ông Thảo đã khẳng định rằng "Làm gì có  chuyện người hóa rắn…". Thậm chí bà vợ còn đưa ra thông tin trái ngược  hoàn toàn so với lời đồn. Bà nói: "Chồng tôi sợ rắn nhất trên đời, làm  gì có chuyện chồng tôi dám thò tay bắt rắn như thế, mà lại còn là rắn to  và có mào lạ như vậy". Nói về lời đồn con trai bà "bị rắn nhập bò quanh  nhà và đòi ăn trứng sống" thì người phụ nữ này cho biết: "Cách đây  khoảng mười mấy năm, một nhà hàng xóm có bắt được con rắn có mào đỏ. Họ  khâu miệng nó lại rồi đem thả chứ nhà tôi có biết gì đâu…".
 Trứng gà sống trong miếu thờ “Thần Rắn”
Trứng gà sống trong miếu thờ “Thần Rắn”
GS.  Mai Đình Yên, chuyên gia đầu ngành về động vật học của Việt Nam cho  biết: Ở nước ta có 3 loại rắn lục có hình dáng bên ngoài có thể giống và  có thể nôm na là "rắn có mào" là: Rắn lục mũi hếch, rắn lục sừng và rắn  lục voi. Ba loại rắn này phân bố ở  thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, xã Mẫu  Sơn, tỉnh Lạng Sơn, và huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc)… Nhiều khả năng  loài rắn này có ở Hà Nội, Hưng Yên.
Cũng theo GS. Mai Đình Yên  những loài rắn cực độc này thích chui vào trong đền, miếu, hốc cây cổ  thụ - nơi yên tĩnh để trú ẩn. Đó là đặc tính sinh học của loài rắn, loài  ăn thịt nên chui vào đền, miếu vừa để ẩn mình vừa để bắt chuột. Những  loài rắn độc sống ở nơi linh thiêng không phải chuyện lạ. Nhưng với  những người đến cầu khấn ở nơi linh thiêng đền, miếu thường đang có trắc  ẩn về tâm linh, họ muốn thỉnh cầu một điều gì đó ở thần linh. Tình cờ  họ nhìn thấy một trong số những loài rắn độc (họ rắn lục) có hình thù kỳ  lạ thì sẽ nghĩ là "thánh" hiển linh. Họ sẽ tưởng tượng ra nhiều điều kỳ  quái mang tính chất tâm linh. Còn loài rắn mà theo những lời đồn đại về  "rắn thần" là có lớp vảy ngũ sắc, có màu đỏ như mào gà đa phần là sự  tưởng tượng... thần hồn nát thần tính, sợ bóng sợ gió. Nếu người dân đã  từng chứng kiến một con "rắn có mào" ở miền Bắc nước ta thì rất có thể  đó là loài rắn lục voi, có tên quốc tế là Viperdae. GS. Yên cũng cho  biết thêm là đã từng nghe những câu chuyện tương tự rằng,  có một bà lão  làm một cái chuồng gà nhỏ để nuôi gà ngay sát chân núi Côi, tỉnh Nam  Định. 
Một đêm, bà nghe tiếng gà quác quác, bà cầm đuốc chạy  xuống xem chuyện gì thì thấy có một con rắn ngũ sắc, da bóng dầu (nhìn  ánh dầu mỡ tạo hiệu ứng 7 màu), trên đầu có một cái mào đỏ chót và nó  đang xiết con gà. Bà lấy gậy đánh nó, nó liền nhả con gà rồi bỏ đi.  Chuyện một con rắn mào bị phát hiện khi đào móng sửa chữa nhà chùa ở  huyện Phú Xuyên. Sư thầy bảo mọi người nhốt vào bao tải, chiều mang ra  sông thả, nhưng rồi nó lại tìm cách quay trở về chốn cũ… Theo GS. Yên,  những câu chuyện thần thánh xung quanh loại rắn có mào chỉ là một trong  những câu chuyện chứa đựng yếu tố tâm linh, huyền bí nhằm phục vụ một  mục đích trục lợi nào đó. Đơn cử như việc lập miếu thờ của ông Thảo là  một ví dụ, hàng ngày vì tin câu chuyện này không biết bao người đã đến  thắp hương cầu khấn, rồi bỏ tiền xây dựng miếu… Vậy những đồng tiền đó  sẽ chảy vào túi ai? Không rõ liệu chính quyền địa phương có biết tới  điều này (!?).
Hà Thái