Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 02-12-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Iran tuyên bố sẽ khiến phương Tây "ngă ngửa"

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua (11/2) tuyên bố Tehran sẽ sớm công bố một số thành tựu “rất quan trọng” trong chương tŕnh hạt nhân đầy tranh căi của ḿnh, khiến phương Tây "ngă ngửa".

Trong một cuộc tuần hành có sự tham dự của hàng ngh́n người dân Iran nhân dịp kỷ niện 33 năm ngày Cách mạng Hồi giáo năm 1979, Tổng thống Ahmadinejad nói: “Iran sẽ công bố một số thành tựu lớn và rất quan trọng trong vài ngày tới”.

Sự xuất hiện của Tổng thống Iran tại Quảng trường Tự Do đă nhận được dự chào đón nồng nhiệt của hàng ngh́n người đang giơ cao những tấm chân dung của Nhà lănh đạo tối cao của Iran – ông Ayatollah Ali Khamenei cùng các biểu ngữ “Đả đảo Mỹ” và “Đả đảo Israel”.


Trong cuộc tuần hành, diễn ra dưới chân núi tuyết Alborz này cũng có sự tham gia của ông Ismail Haniya – người đứng đầu nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.


Trong bài phát biểu hôm qua của ḿnh, Tổng thống Ahmadinejad cũng tỏ ra đầy thách thức khi cảnh báo các nước phương Tây rằng họ sẽ không bao giờ có thể đẩy Iran “đến bước đường cùng” bằng những sức ép.


Ông nói đầy dơng dạc: “Hăy nghiên cứu kỹ lại văn hóa và lịch sử của chúng tôi. Chúng tôi công khai nói với các ông rằng, đất nước Iran sẽ không bao giờ nhượng bộ. Phương Tây và Israel chỉ nghĩ tới quyền lợi của họ..nhưng họ cần phải biết rằng thời của họ sắp hết”.


Tổng thổng Iran cũng một lần nữa nói rằng Tehran sẵn sàng nối lại các ṿng đàm phán quốc tế về chương tŕnh hạt nhân của họ, nhưng đưa ra điều kiện phương Tây cần phải “tôn trọng quyền của Iran”.


Ông nói: “Chúng tôi luôn luôn chuẩn bị sẵn sàng cho các ṿng đàm phán trong khuôn khổ b́nh đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.


Iran từng khẳng định họ có một quyền “không thể nhượng bộ” trong việc sản xuất năng lượng hạt nhân, và từ chối bàn thảo về vấn đề làm giàu uranium trong các ṿng đàm phán hạt nhân. Tuy nhiên, phương Tây th́ cho rằng sẽ chẳng có vấn đề ǵ để thảo luận với Tehran ngoài vấn đề làm giàu uranium.


Tuyên bố của ông Ahmadinejad được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng về chương tŕnh hạt nhân của Iran đang ngày một gia tăng. Israel, Mỹ và các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương tŕnh hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đă một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương tŕnh hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích ḥa b́nh là sản xuất điện năng.


Mỹ và các nước châu Âu gần đây đă đưa ra một loạt động thái siết chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran trong đó có việc Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm vận hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran bắt đầu từ tháng 7 tới.

Các lệnh cấm vận gần đây của các nước phương Tây cũng đang ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của người dân Iran khi giá các loại thực phẩm cơ bản đang tăng gấp đôi trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, Tổng thống Iran lại không thừa nhận các lệnh cấm vận của phương Tây gây nên ảnh hưởng lớn đối với đất nước này, nói rằng nền kinh tế của họ vẫn đang trong t́nh trạng tốt.


Cuộc tuần hành trên diễn ra chỉ vài tuần trước khi cuộc bầu cử quốc hội lớn đầu tiên của Iran kể từ năm 2009 tới nay được tổ chức.


Bên cạnh đó, trong những tuần gần đây, các đồn đoán về việc Israel có thể sẽ tổ chức một cuộc tấn công tổng lực nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran mà theo Nhà nước Do Thái này mô tả là mối đe dọa lớn đối với an ninh họ trong mùa xuân tới.


Về phía Mỹ, Lầu Năm góc cũng không bác bỏ thông tin trên.


Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ - ông Leon Panetta trước đó, hồi đầu tháng này cũng cho biết khả năng Israel tấn công Iran trong tháng 4 hoặc tháng 6 tới là rất cao.


Tuy nhiên, bất chấp những động thái gây sức ép và những lời đe dọa đanh thép của các cường quốc, Iran vẫn tỏ ra đầy thách thức.


Nước Cộng ḥa Hồi giáo này cũng cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ đối với bất cứ cuộc tấn công nào.


Nước này cũng đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz, một tuyến giao thương dầu mỏ lớn nhất vùng Vịnh, và cũng là một trong những tuyến trung chuyển dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Trong một chương tŕnh truyền h́nh được phát sóng hôm 10/2, Ngoại trưởng Iran – ông Alo Akbar Salehi tuyên bố Iran đă “chuẩn bị sẵn sàng” cho những kịch bản xấu nhất.


Ông Salehi khẳng định: “Nước Cộng ḥa Hồi giáo Iran “tiếp nhận” những lời đe dọa này một cách nghiêm túc và chúng tôi đă chuẩn bị sẵn sàng cho mọi t́nh huống, ngay cả những kịch bản xấu nhất”.


Đan Khanh - (Tổng hợp)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2012_424864.jpg
Views:	1848
Size:	12.2 KB
ID:	358105  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.