- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta vừa đưa ra lời công bố rằng dự án F-35B sẽ tiếp tục được phát triển sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ và Hãng Lockheed Martin đạt được sự thống nhất.
Tuyên bố trên được Bộ trưởng Panetta đưa ra trong chuyến thăm cơ sở thử nghiệm tại một sân bay quân sự nằm ở bang Maryland.
“Loại máy bay thể hệ thứ 5 này là cần thiết để duy trì ưu thế trên không của quân đội Mỹ”, ông Panetta phát biểu trước giới chí.
F-35B được biết đến là loại máy bay chiến đấu tàng hình cất cánh đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng (Short Take-Off and Vertical Landing - STOVL).
F35B được xem là hung thần trên không của Mỹ
Tuy nhiên, vào tháng 1/2011, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã quyết định tạm dừng phát triển loại máy bay này vì gặp phải những vấn đề trong giai đoạn thử nghiệm như: một số bộ phận quá nóng, cửa hút gió rung mạnh khi hoạt động, thậm chí nhiều tính năng hiện đại được quảng cáo theo lời nhà sản xuất không đúng trong quá trình thử nghiệm.
Do vậy, ông Robert Gates đã cảnh báo, dự án có thể hủy bỏ nếu những vấn để trên không thể giải quyết.
“Nhưng qua một năm, về cơ bản, thiết kế của F-35B đã được hoàn thiện và dự án đang đi đúng hướng”, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ George Little cho hay.
Quyết định này của Bộ trưởng Panetta cũng nhận được sự ủng hộ của Chỉ huy lực lượng Thủy quân lục chiến tướng James Amos và nhiều nghị sỹ Quốc hội khác.
Mỹ muốn khẳng định thế mạnh của mình trên bầu trời thì việc hoàn thiện dự án F-35B là điều tối quan trọng. Nếu như thực hiện được mục tiêu này thì rõ ràng Mỹ đã chiếm lợi thế lớn so với phần còn lại của thế giới. Bởi hung thần trên không của họ có tính năng rất cơ động phù hợp với chiến thuật “không – thủy chiến” hiện nay của Mỹ.
Mô phỏng nguyên lý cất hạ cánh theo phương thẳng đứng của F35-B
Một điều đặc biệt khác được đề cập đến là khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn của F-35B, cũng bởi khả năng “độc nhất vô nhị” này F-35B có thể biến các tàu đổ bộ thành tàu sân bay loại nhỏ dùng để chiếm ưu thế trên không và tấn công chớp nhoáng.
Thậm chí, F-35B có thể biến chiến hạm như tàu khu trục mang trực thăng lớp Hyuga của Nhật Bản trở thành các tàu sân bay thực sự.
Không chỉ thực hiện mục đích hiện đại hóa đội bay khủng bằng lời mà trên thực tế vào đầu năm 2012, không quân Mỹ đã được nhận hai chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35B đầu tiên.
Theo nhiều nguồn tin hãng Lockheed Martin đã cung cấp những chiếc máy bay chiến đấu tàng hình cất cánh đường băng ngắn này tại căn cứ Không quân Eglin AFB, bang Florida.
Hai chiếc F-35B mới nhất được đánh ký hiệu là BF-6 và BF-8. Việc chính thức đưa vào trực chiến hai chiến đấu cơ F-35B đầu tiên này sẽ tăng cường đáng kể khả năng tác chiến của Mỹ.
Giờ đây có thể không cần tới tàu sân bay, Mỹ vẫn có thể mang máy bay tiêm kích tới bất kỳ đâu trên thế giới chỉ bằng tàu khu trục.
Đây có thể là tin vui đối với Mỹ nhưng sẽ là lời cảnh báo tới nhiều quốc gia khác trên thế giới...
- Mỹ muốn khẳng định thế mạnh của mình trên bầu trời thì việc hoàn thiện dự án F-35B là điều tối quan trọng. Nếu như thực hiện được mục tiêu này thì rõ ràng Mỹ đã chiếm lợi thế lớn so với phần còn lại của thế giới. Bởi hung thần trên không của họ có tính năng rất cơ động phù hợp với chiến thuật “không – thủy chiến” hiện nay của Mỹ.
Cận cảnh phần trước của F35B
Chiếc máy bay F35B đầu tiên được biên chế trong lực lượng không quân Mỹ tại căn cứ không quân Eglin AFB
F35B cất cánh tại căn cứ quân sự
F35B cất cảnh thẳng như kẻ chỉ trong những lần bay thử nghiệm
F35B nhẹ nhành cất cánh trong một chuyến bay trình diễn
F35B tiếp nhiên liệu trên không
Tung hoành trên không
Mô phỏng kết cấu và nguyên lý hoạt động của F-35B
Mô phỏng nguyên lý cất hạ cánh theo phương thẳng đứng của F35-B
Một chiếc F35B hạ cánh thử nghiệm tại bang Maryland
Nguyên lý hút đẩy khí giúp F35B có khẳ năng cất hạ cánh theo phương thẳng đứng
Thái Yên
(
Theo Fightglobal, Defence Update)