Thuyền trưởng tàu du lịch Italia vốn bị lật hồi tuần trước, làm ít nhất 11 người thiệt mạng, đă thừa nhận mắc lỗi lái tàu, báo chí Italia đưa tin.
Thuyền trưởng Francesco Schettino nói với các nhân viên điều tra rằng ông đă “yêu cầu đổi hướng quá muộn” khi con tàu du lịch sang trọng chạy quá gần một ḥn đảo, theo các thông tin thẩm vấn bị ṛ rỉ. Tàu Costa Concordia bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía tây Italia đúng thứ Sáu ngày 13/1 với khoảng 4.200 người trên khoang. Hơn 20 người hiện đang vẫn đang mất tích nhưng công tác t́m kiếm những người sống sót đă bị ngừng.
Thuyền trưởng Francesco Schettino.
Theo bản ghi chép thẩm vấn bị ṛ rỉ được báo chí Italia trích đăng, thuyền trưởng Schettino nói lộ tŕnh của Costa Concordia trong ngày đầu của chuyến du lịch trên Địa Trung Hải đă được quyết định khi nó rời cảng Civitavecchia, gần Rome, hôm thứ Sáu.
Tàu Costa Concordia nằm phơi ḿnh trên biển nh́n từ vệ tinh.
Thuyền trưởng được cho là đă nói với thẩm phán điều tra tại thành phố Grosseto rằng anh quyết định lái tàu gần đảo Giglio để chào một cựu thuyền trưởng, người có một nhà trên đảo.
“Tôi điều khiển tàu bằng mắt v́ tôi biết rơ độ sâu và đă lái 3 hay 4 lần. Nhưng lần này tôi đă ra lệnh đổi hướng quá muộn và kết quả là con tàu đi vào vùng nước quá nông. Tôi không biết v́ sao điều đó lại xảy ra”, Schettino nói.
Hăng chủ tàu, Costa Crociere, trước đó cho hay thuyền trưởng Schettino đă tự ư thay đổi lộ tŕnh của tàu và chạy quá gần đảo mà không được phép.
Không phải 1 lần
Tuy nhiên, đă xuất hiện các thông tin có vẻ mâu thuẫn với những ǵ công ty Costa Crociere đưa ra.
Thông tin theo dơi qua vệ tinh do tạp chí hàng hải Lloyd's List Intelligence cung cấp cho thấy tàu Costa Concordia từng chạy thậm chí gần đảo Giglio hơn trong một chuyến hành tŕnh hồi tháng 8 năm ngoái. Lloyd's List cho hay, Costa Concordia đă chạy chỉ cách đảo Giglio 230m hôm 14/8/2011 để đánh đánh dấu La Notte di San Lorenzo - đêm lễ hội sao băng trên đảo.
Sự thay đổi lộ tŕnh trong lần đó dường như đă được Costa Crociere cho phép.
Lloyd's List miêu tả thời điểm đó là “suưt đâm” và cho biết lộ tŕnh của tàu chỉ cách điểm va chạm hôm 13/1 chưa đầy 200m.
Richard Meade, tổng biên tập của Lloyd's List, nói: “Thông tin của công ty về những ǵ xảy ra, về việc thuyền trưởng Schettino có một quyết định tồi tệ, không rơ ràng như họ công bố ban đầu”.
“Costa Concordia đă thực hiện lộ tŕnh rất giống với lộ tŕnh chỉ vài tháng trước và công ty chắc hẳn phải biết điều đó”.
An B́nh
Theo BBC