Cục Quản lư chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ KH-CN) ngày hôm qua   30.12, công bố đă phát hiện mẫu xăng có chứa methanol tại một cây xăng ở   Mai Dịch (Hà Nội). Theo các nhà khoa học, đây là một thông tin quan   trọng để t́m ra manh mối thủ phạm gây ra các vụ cháy nổ hàng loạt.
  
                           | 
 | 
                      | ''Methanol là dung môi mạnh gây ra sự ăn ṃn thậm chí phá   hủy rất nhanh các kết cấu bằng cao su, nhựa. Đối với xe máy sử dụng   xăng có hàm lượng methanol cao có thể gây ra hiện tượng ṛ rỉ xăng dẫn   đến cháy nổ'' - Đại tá Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu  khoa học về PCCC và cứu hộ thuộc Cục Cảnh sát PCCC, Bộ Công an 
 | 
                      | 
 | 
      
  Hàm lượng methanol vượt ngưỡng 30 lần
 Theo Cục Quản lư chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi tắt là   Cục), ngày 28.12, Cục đă phối hợp với Sở KH-CN Hà Nội kiểm tra đột xuất   tại cửa hàng xăng dầu Mai Dịch, thuộc Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ   xuất khẩu Từ Liêm, địa chỉ Km số 9 đường Hồ Tùng Mậu, Q.Cầu Giấy (đường   32 rẽ vào khu đô thị Mỹ Đ́nh). Căn cứ vào biên bản kiểm tra và kết quả   thử nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường ngày 28.12, Cục   cho biết, tại cây xăng này, loại xăng không ch́ RON 92 không đạt chất   lượng. Cụ thể, hàm lượng ô xy thực thế 8,8% khối lượng, cao hơn quy định   3 lần. Ngoài ra, mẫu thử nghiệm c̣n cho thấy hàm lượng methanol chiếm   15,8% thể tích (theo tiêu chuẩn quy định rơ tại quy chuẩn kỹ thuật quốc   gia về xăng, nhiên liệu diezel và nhiên liệu sinh học th́ tiêu chuẩn  này  là 0,5% thể tích, tức hàm lượng ở mẫu kiểm nghiệm đă vượt 30,6% hàm   lượng tiêu chuẩn).
  
                           |  
            Hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra b́nh thường tại cửa hàng xăng dầu Mai Dịch - Ảnh: Thái Sơn | 
      
   Ngoài ra, mẫu xăng lấy tại cửa hàng trên có hàm lượng nước 366 ppm   (ppm đơn vị đo lường để diễn đạt nồng độ theo khối lượng hay thể tích).
  
                           | 
 | 
                      | Thêm ô tô bất ngờ bốc cháy Sáng qua 30.12, Công an Quảng Nam đă tiếp cận hiện trường   vụ cháy ô tô tại TP.Tam Kỳ để điều tra. Vụ cháy xảy ra khoảng 2 giờ 30   sáng cùng ngày, xe ô tô của Công ty liên doanh thức ăn thủy sản Việt -   Hoa đang đỗ ở vỉa hè đường Trần Quư Cáp (tổ 8, khối phố Mỹ Thạnh, P.Ḥa   Thuận, TP.Tam Kỳ) để nghỉ tại nhà trọ gần đó th́ bất ngờ xảy ra cháy.   Được biết, chiếc xe ô tô cháy do hăng General (Mỹ) sản xuất.
 10 giờ sáng 30.12, xe bồn chuyên dụng chở khí công nghiệp   chạy trên QL 1A từ Hà Nội đi Lạng Sơn, đến địa phận P.Vũ Ninh (TP.Bắc   Ninh) bất ngờ bị cháy. Đầu xe kéo hiệu Mercedes-Benz, biển số 29R-   001.05, trên vỏ bồn chở khí in thương hiệu Công ty TNHH khí công nghiệp   Sao Mai (Thái Hà, Hà Nội). Tại hiện trường, tài xế Đỗ Duy Phương cho   biết, khi anh đang lái xe lên Lạng Sơn nhận hàng th́ phát hiện lửa bốc   ra ở khu vực sau đầu kéo, phía lái. Sau gần 1 tiếng, lửa đă được dập   tắt. 8 vỏ lốp, hệ thống dây dẫn điện và dàn lạnh của xe đă bị hư hỏng.
 
 H.X.Huỳnh - TH.Lư - Kinh Bắc | 
                      | 
 | 
      
  Trả lời Báo Thanh Niên, TS  Đào Quốc Tùy, Trưởng bộ môn Công  nghệ hữu cơ - hóa dầu (Đại học Bách  khoa Hà Nội), cho biết: hàm lượng  methanol chiếm 15,8% thể tích là quá  cao. TS Tùy phân tích: “Acetone,  methanol, ethanol không phải là những  phụ gia bắt buộc pha vào xăng. Tuy  nhiên, khi cho các chất phụ gia này  vào xăng sẽ làm tăng khả năng cháy,  khả năng bay hơi và chỉ số octan  của xăng. Bộ Công thương và Tổng cục  Đo lường đă đưa ra bộ tiêu chuẩn  khi pha các chất vào trong xăng và buộc  các đơn vị sản xuất, bán xăng  phải tuân thủ. Trong số 3 phụ gia trên,  ethanol ít độc hại hơn nên các  cơ quan chức năng đă cho phép pha 5% thể  tích. Nếu pha nhiều methanol,  tương tự như acetone sẽ bay hơi dẫn đến  hỏng hóc máy móc”. Theo TS Đào  Quốc Tùy, không nên kết luận vội vàng  methanol là tác nhân gây cháy nổ.  Tuy nhiên, đây là một thông tin quan  trọng để cơ quan chức năng tiếp  tục t́m ra manh mối.
 Nghi vấn xăng pha
 Một lănh đạo Viện Cơ khí động lực (ĐH Bách khoa Hà Nội) nhận định,   xăng chất lượng kém cũng có thể là tác nhân gián tiếp. Vị lănh đạo này   phỏng đoán v́ lợi nhuận trước mắt, những người kinh doanh xăng dầu đă   pha phụ gia vào xăng vượt ngưỡng cho phép nhằm bớt xén tiền của người   tiêu dùng. Lợi bất cập hại, trong khi một loại xe nào đó trước khi đưa   ra thị trường, nhà sản xuất bao giờ cũng tính đến thiết kế các chi tiết   máy móc phù hợp với loại xăng đạt chuẩn. Loại xăng không đạt chất lượng   sẽ không tương thích, các chi tiết máy móc sẽ bị ảnh hưởng, phá hỏng  máy  móc hoặc ăn ṃn các bộ phận, về lâu về dài có thể gây chập điện.
 PGS-TS Lưu Văn Bôi, Chủ nhiệm Khoa Hóa học Trường ĐH Khoa học tự  nhiên  (ĐH Quốc gia Hà Nội) đưa ra giả thuyết, hiện nay trên thị trường   methanol có giá thành khoảng 10.000 đồng/lít, có thể người kinh doanh   hoặc nhà sản xuất đă pha methanol vào xăng để giảm giá thành.
 Đại tá Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học về   PCCC và cứu hộ thuộc Cục Cảnh sát PCCC, Bộ Công an cho biết, hàm lượng   methanol cao sẽ rất nguy hiểm. “Methanol là dung môi mạnh gây ra sự ăn   ṃn thậm chí phá hủy rất nhanh các kết cấu bằng cao su, nhựa. Đối với xe   máy sử dụng xăng có hàm lượng methanol cao có thể gây ra hiện tượng ṛ   rỉ xăng dẫn đến cháy nổ”, đại tá Thắng nói.
  
                           | Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nói ǵ? Trao đổi với Thanh Niên, ông Vương Thái Dũng,  Phó tổng  giám đốc Tổng công ty xăng dầu VN (Petrolimex) cho biết, toàn  bộ xăng  dầu Petrolimex nhập khẩu từ Singapore và Dung Quất đang lưu  thông và  phân phối trên thị trường VN đều không pha bất kỳ tạp chất,  thành phẩm  nào, đáp ứng đúng tiêu chuẩn TCVN.
 “Chúng tôi chịu trách nhiệm đưa ra thị trường sản phẩm  đáp  ứng đúng tiêu chuẩn. Lô xăng nào bán cho đại lư đều được lưu mẫu  trong  kho”, ông Dũng nói. Tuy nhiên, ông Dũng cũng khẳng định, doanh  nghiệp  đầu mối không thể quản lư được các đại lư nhỏ cấp dưới có pha  trộn ǵ  hay không.
 Ông Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí VN   (PVN) cũng khẳng định, xăng ethanol - E5 tập đoàn này sản xuất đă được   đưa ra thị trường 2 năm, hiện đội taxi dầu khí vẫn sử dụng xăng này và   chưa phát hiện ra bất kỳ sự cố nào liên quan đến xăng.
 Đại diện một doanh nghiệp đầu mối lớn cho biết, methanol   là chất độc hại cho cả con người và môi trường. Tiêu chuẩn của VN cũng   như các nước trên thế giới không cho phép pha methanol trong xăng, do   methanol không phải phụ gia cũng như nguyên liệu pha chế của xăng.
 Hiện tại, nhà nước chỉ cho phép pha một số phụ gia vào   xăng như mangan, sắt... đây là các phụ gia cơ kim, chỉ được pha với tỷ   lệ nhỏ 1 phần triệu, để làm tăng chỉ số octan, làm sạch động cơ.
 
 Mai Hà | 
      
   
                           | Cây xăng vi phạm vẫn hoạt động Chiều qua 30.12, PV Thanh Niên đă có mặt tại cửa  hàng xăng  dầu Km số 9 đường Hồ Tùng Mậu, thuộc Công ty cổ phần sản xuất  dịch vụ  xuất nhập khẩu Từ Liêm và ghi nhận hoạt động kinh doanh tại đây  vẫn  diễn ra b́nh thường. Chỉ trong ṿng 15 phút chúng tôi ghi nhận có  tới  50 khách hàng cả ô tô và xe máy vào đây đổ xăng.
 Trả lời Thanh Niên vào chiều qua, ông Nguyễn Kim  Quân, Phó  tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩu  Từ Liêm  cho biết, công ty là đại lư phân phối sản phẩm của Tổng công ty  xăng  dầu Quân đội. “Chúng tôi chỉ là đại lư bán hàng và nhập nguồn hàng  của  Tổng công ty xăng dầu Quân đội, việc thành phần, tiêu chuẩn như thế   nào, đạt hay không đạt chúng tôi không biết”, ông Quân cho hay.
 “Trong chiều qua chúng tôi cũng đă có công văn tới Tổng   công ty xăng dầu Quân đội đề nghị họ làm rơ cũng như có trách nhiệm   trong việc cung cấp xăng không đúng chỉ tiêu chất lượng như văn bản của   Cục Quản lư chất lượng sản phẩm, hàng hóa”, ông Nguyễn Xuân Cảnh, người   phụ trách kinh doanh của cửa hàng kinh doanh xăng dầu Mai Dịch cho  biết.
 Vào cuối chiều qua, PV Thanh Niên đă đă liên lạc  với Tổng  công ty xăng dầu Quân đội để t́m hiểu thông tin về chất lượng  xăng dầu,  tuy nhiên nhân viên tại đây cho biết lănh đạo không có mặt ở  công ty.  Một người khác tự xưng là cán bộ của tổng công ty nhưng đề nghị  không  nêu tên cho rằng, cửa hàng xăng dầu Mai Dịch không phải là đại lư  của  tổng công ty, theo đó, không ai dám chắc về nguồn cung xăng dầu. Vị  này  cho biết sẽ báo cáo chỉ huy để có biện pháp “tránh gây thiệt hại  cho  người tiêu dùng cũng như uy tín của doanh nghiệp”.
 
 | 
      
  
Thu Hằng - Thái Sơn, THANHNIEN.COM.VN