PayPal Mafia là tên gọi của một nhóm nhân viên PayPal hiện đang nắm giữ  quyền lực và sức ảnh hưởng lớn tại Thung lũng Silicon. Nguyên nhân ǵ  khiến một công ty nhỏ như PayPal lại sản sinh ra nhiều nhân tài đến vậy? 
    David Sacks  là một trong những thành viên đầu tiên của nhóm “PayPal Mafia” – một  nhóm nhân viên PayPal hiện đang nắm giữ những vị trí và sức ảnh hưởng  đặc biệt tới Thung lũng Silicon. 
 Công  ty đầu tiên anh thành lập sau khi rời PayPal là Geni, một công ty không  mấy thành công. Nhưng công ty thứ 2 mang tên Yammer thành lập năm 2008  với quy mô 240 nhân viên là một trang mạng xă hội cho doanh nghiệp rất  thành công, thu hút hơn 4 triệu người sử dụng. 
 Dưới đây là một đoạn phỏng vấn anh David Sacks của phóng viên tạp chí BusinessInsider:
 Phóng viên (PV): Làm  thế nào mà một công ty nhỏ và tương đối trẻ như PayPal lại có thể sản  sinh ra nhiều người nắm giữ những vị trí quan trọng có sức ảnh hưởng và  quyền lực như vậy?
 David Sacks (DS): Có  một số nguyên nhân. Theo tôi trước hết là bản thân những người đó rất  giỏi. PayPal không tuyển dụng họ qua những chuyên gia “săn đầu người”  hay những công ty tuyển dụng, mà thực hiện phương pháp tuyển dụng lan  truyền. Hầu hết mọi người trong công ty được Peter hay Max tuyển trực  tiếp, hoặc được những người do Peter và Max tuyển về lựa chọn. Ví như  Peter tuyển tôi từ Stanford, và rồi tôi tuyển những người mà tôi biết,  và rồi những người đó lại tuyển thêm những người họ biết. Bằng cách này,  chúng tôi đảm bảo được mức độ đồng nhất cao, ít nhất là về một số mặt  nhất định như tính thích tranh luận, tinh thần và tài năng khởi nghiệp. 
 Một  nguyên nhân khác là, PayPal khá thành công nhưng lại rất nhiều lần suưt  thất bại. Nhờ trải qua nhiều lần “chết hụt”, chúng tôi lại học được  cách thành công. Nếu bạn thất bại quá đau hay thành công quá dễ, tôi  không chắc bạn có thể rút ra được bài học ǵ. Có một câu hỏi là: “Tại  sao Google lại không sản sinh ra được nhiều nhà khởi nghiệp tài ba?” Tôi  nghĩ đó là do phần lớn thành công mà họ đạt được quá dễ dàng và nhanh  chóng, và thế là họ chỉ chạy ṿng ṿng quanh chiếc “giếng dầu” của ḿnh  và t́m cách khai thác nó. V́ thế tôi cũng không chắc là họ có học được  ǵ nhiều không. 
 Và  rồi khi PayPal bị bán lại cuối năm 2002, chúng tôi lại có được rất  nhiều bài học giá trị. Việc viết nhât kư trên mạng măi đến năm 2005 mới  trở nên phổ biến, do đó những ǵ chúng tôi học được đă không được khuếch  tán rộng răi. Giờ đây, khoảng cách đó đă được rút ngắn đi nhiều. Ví dụ,  khi YouTube khởi nghiệp, họ phải gắn videos vào trong trang MySpace để  được phát tán, và đó chính xác là thủ thuật mà PayPal đă sử dụng trên  eBay, chúng tôi gắn logo của ḿnh lên các trang đấu giá trên eBay. 
 Bằng  cách biến một trang web lớn hơn thành nền tảng không tự nguyện cho ứng  dụng của ḿnh, chúng tôi đă phát hiện ra mô h́nh phân phối này. 
 Giờ  đây mọi người đều chấp nhận chiến lược này. Các công ty đều muốn trở  thành nền tảng cho đơn vị khác. C̣n EBay và MySpace lúc đó đă nh́n nhận  PayPal và YouTube như là những trang web kư sinh. 
 PV: Facebok lại hoàn toàn ngược lại. Họ đang nỗ lực để trở thành một nền tảng web.
 DS: Đúng,  những ǵ Facebook đă làm vào cuối năm 2006 hay 2007 ǵ đó, thực sự là  một bước đi cải cách, khi các trang web ngừng nh́n nhận bên thứ ba như  những trang web kí sinh và giờ đây c̣n khuyến khích họ. 
 Cũng có nhiều bài học khác nữa. Chúng tôi đă hiểu về tính lan truyền trước bất cứ đơn vị nào. 
 Giờ  đây, với những trường học khởi nghiệp, với Y Combinator hay Quora, tất  cả những thứ này được bàn luận, được giảng dạy ở khắp mọi nơi. Trong khi  hồi đầu những năm 2000 th́ chưa có một ai biết đến những khái niệm này.
 Một  trong những bài học mà chúng tôi có được là các quản lư chuyên nghiệp  được thuê về từ những ngành công nghiệp mà bạn định tác động vào thường  không mang lại nhiều lợi ích lắm. Cái ư tưởng nên để Mark Zuckerberg,  hơn là một chuyên gia quản lư, ngồi trên ghế CEO của Facebook là một  trong những bài học chúng tôi đă học được ở PayPal từ rất lâu rồi. Nếu  bạn nh́n vào PayPal, bạn sẽ thấy công ty chưa bao giờ có ư định thay thế  đội ngũ lănh đạo ban đầu bằng những người được cho là có năng lực quản  lư hơn. 
 Đừng  thuê những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn định tác động  vào. Họ có hệ tư tưởng quá cứng nhắc về việc mọi thứ phải được thực hiện  như thế nào.
 Một  trong những nguyên nhân giúp PayPal thành công đến như vậy là v́ chúng  tôi đă không hiểu lắm về các quy tắc của Visa và MasterCard mà chúng tôi  được cho là đă vi phạm. Những công ty khác không theo đổi cùng một mục  tiêu với chúng tôi, bởi họ cho rằng điều đó sẽ vi phạm nguyên tắc. Nhưng  trên thực tế, chúng tôi có vi phạm nguyên tắc không? Bất quá th́ đó là  những “vùng tối”, v́ các nguyên tắc của Visa và MasterCard không được  viết ra cho internet…
 EBay  chắc chắn đă thấy rất e ngại – điều này nghe có vẻ hợp lư khi họ chịu  thất bại trước một công ty mà họ rơ ràng là đă có thể đánh bại – nhưng  họ luôn nói rằng họ cảm thấy chùn bước trước những rủi ro và nguy cơ mà  họ hoàn toàn có thể chấp nhận. PayPal có thể chấp nhận những rủi ro này  bởi nếu không hoạt động, công ty sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi,  và như vậy có nghĩa là PayPal chẳng c̣n ǵ để mất.
 PV: Anh  áp dụng những bài học này tại Yammer như thế nào? Đặc biệt là trong  việc tuyển dụng – anh có bao giờ t́m kiếm những người chưa từng làm việc  tại các công ty phần mềm lớn? 
 DS: Có.  Trong số 15 nhân viên thời kỳ đầu tiên, không một ai từng làm việc ở  một tập đoàn phần mềm nào. Tôi nghĩ chúng tôi cũng không thuê một người  nào như vậy cho đến tận cuối năm ngoái.Chúng  tôi cho rằng nên tuyển những người mà suy nghĩ hoàn toàn trong sáng và  chưa bị các công ty lớn làm ảnh hưởng. Và bài học cho chúng tôi là có  những bộ phận chức năng của các tập đoàn lớn chúng tôi cần phải lấp đầy.  Bắt đầu với hệ tư tưởng của một người tiêu dùng, chúng tôi nói với nhau  rằng: “OK, chúng ta cần một nhóm bán hàng. Chúng ta cần một vài nhân  viên marketing để hỗ trợ họ.”
 Thu Thủy
Theo TTVN/BusinessInsider