R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Muốn kiện đ̣i nhà, phải ḥa giải trước tại UBND?
Đối với tranh chấp đất đai, ṭa án chỉ thụ lư, giải quyết nếu các bên đương sự đă ḥa giải không thành tại chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, với tranh chấp về nhà ở có ṭa thụ lư ngay, có ṭa lại buộc đương sự phải tiến hành thủ tục này.
Theo báo PL TP.HCM, trong đơn khởi kiện gửi đến TAND quận B́nh Thạnh (TP.HCM), bà Nguyễn Thị Kim Anh tŕnh bày: Năm 2009, bà đă mua một một căn nhà của ông bà L. với giá 3 tỉ đồng. Hai bên đă kư kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở. Bà Anh cũng đă làm thủ tục sang tên xong xuôi.
Sau đó, ông bà L. không giao nhà cho bà Anh như cam kết. Đ̣i nhà măi không được, trở về sau một chuyến công tác nước ngoài, bà Anh thấy căn nhà ḿnh mua có nhiều người lạ mặt đang ở trong đó. Yêu cầu những người này chuyển đi không được, bà đành khởi kiện đ̣i nhà và được TAND quận B́nh Thạnh thụ lư.
H́nh ḿnh họa Tương tự, bà Anh mua một căn nhà khác ở quận 7, cũng đă sang tên nhưng người bán không giao nhà như đă hẹn. Bà kiện người bán ra TAND quận 7 để đ̣i nhà th́ ṭa này không thụ lư mà ra thông báo trả lại đơn khởi kiện với lư do “không đủ điều kiện khởi kiện v́ chưa có biên bản tiến hành ḥa giải tại UBND phường nơi có nhà, đất tranh chấp”.
Theo báo này, trong thực tiễn xét xử, đối với tranh chấp về nhà ở, phần lớn các ṭa khi thụ lư đều không bắt buộc đương sự phải trải qua khâu ḥa giải trước đó tại chính quyền địa phương. Tuy nhiên, vẫn có một số ṭa như TAND quận 7 lại làm theo hướng ngược lại.
Luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn Luật sư TP.HCM) kể ông từng tham gia không ít vụ tranh chấp về nhà ở mà ṭa yêu cầu phải có biên bản ḥa giải tại địa phương rồi mới chịu thụ lư. Khi ông thắc mắc, các ṭa đều nói tranh chấp mà “có dính đến đất” (ở đây là đất ở - NV) th́ cứ phải ḥa giải cho an tâm.
Một thẩm phán TAND huyện Châu Đức (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết thực ra trong ngành ṭa án cũng chưa thống nhất quan điểm là có nhất thiết phải ḥa giải tại địa phương rồi mới thụ lư đơn kiện đối với tranh chấp về nhà ở hay không. V́ vậy, có ṭa vẫn yêu cầu đương sự về ḥa giải cho chắc. “Dư ra một tí th́ chẳng sao nhưng nếu không làm, lỡ ṭa phúc thẩm có quan điểm khác rồi trả hồ sơ xử lại từ đầu th́ sẽ rất mất công” - vị thẩm phán này nói thêm.
Vậy pháp luật quy định về chuyện này ra sao, ṭa án áp dụng thế nào mới đúng?
Cũng theo PL TP.HCM, nhiều chuyên gia đă bày tỏ quan điểm về vấn đề này. Tất cả đều cho rằng với tranh chấp đất đai th́ không có ǵ phải bàn, bởi Luật Đất đai năm 2003 đă quy định rơ là ṭa chỉ thụ lư yêu cầu khởi kiện nếu các bên đương sự đă ḥa giải không thành tại UBND phường, xă, thị trấn nơi có phần đất tranh chấp. C̣n đối với tranh chấp về nhà ở, theo quy định tại Điều 25 BLTTDS năm 2004, v́ nhà là tài sản gắn liền với đất nên thuộc thẩm quyền giải quyết của ṭa. Do pháp luật đất đai không có quy định bắt buộc trường hợp này phải trải qua thủ tục ḥa giải trước khi khởi kiện như tranh chấp đất đai nên ṭa có quyền thụ lư nếu đương sự đáp ứng được các điều kiện khởi kiện khác.
Theo TS Nguyễn Văn Tiến (giảng viên khoa Luật dân sự Trường ĐH Luật TP.HCM), cách hiểu trên là xuyên suốt trong pháp luật tố tụng dân sự và pháp luật đất đai từ trước đến nay. Ông Tiến dẫn chứng: Từ trước khi Luật Đất đai năm 1993 ra đời, ngày 3-5-1990, liên ngành TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Tổng cục Quản lư ruộng đất đă từng ban hành Thông tư liên tịch số 04 (hướng dẫn giải quyết các tranh chấp về tài sản gắn liền với đất). Thông tư này hướng dẫn rất cụ thể là tranh chấp có liên quan đến nhà th́ thuộc thẩm quyền giải quyết của ṭa. UBND chỉ giữ vai tṛ phối hợp cùng ṭa trong việc xác minh, thu thập chứng cứ khi ṭa có yêu cầu...
Đồng t́nh, các luật sư Đỗ Ngọc Oánh và Trần Ngọc Quư (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng khẳng định: Đối với tranh chấp về nhà ở, việc ṭa bắt người dân phải qua khâu ḥa giải tại chính quyền địa phương th́ mới thụ lư là không đúng.
Cần hướng dẫn thống nhất Một số chuyên gia cho rằng dù tranh chấp về nhà ở thuộc thẩm quyền giải quyết của ṭa nhưng để xác định rơ rằng có cần buộc người dân phải tiến hành thủ tục ḥa giải tại chính quyền cơ sở trước khi khởi kiện hay không th́ các cơ quan có thẩm quyền phải có hướng dẫn chính thức. Có hướng dẫn th́ các ṭa sẽ áp dụng thống nhất, tránh trường hợp ṭa này thụ lư dễ dàng, ṭa kia lại “hành” dân, bắt về làm một thủ tục h́nh thức là ḥa giải trước khi khởi kiện.
Kiểm sát viên cao cấp VƠ VĂN THÊM - Viện Phúc thẩm 3 VKSND Tối cao: Nguyên tắc ḥa giải là nguyên tắc chung trong án dân sự, khi các bên không ḥa giải được th́ mới cần sự phân xử của ṭa. Tuy nguyên tắc chung là vậy nhưng chúng ta không thể áp dụng bừa băi. Cái nào luật đă có quy định rồi th́ cứ làm theo luật.
Trong trường hợp tranh chấp về nhà, luật đă quy định rơ thẩm quyền thụ lư là ṭa án th́ ṭa phải thụ lư nếu đương sự đáp ứng được các điều kiện để khởi kiện. Việc bắt đương sự phải qua khâu ḥa giải tại chính quyền địa phương trước rồi mới thụ lư là không đúng.
Luật sư NGUYỄN THÀNH CÔNG, Đoàn Luật sư TP.HCM: Có thể nói nguyên nhân sâu xa dẫn đến những cách hiểu và áp dụng thiếu thống nhất của các ṭa chính là ở quy định “khuyến khích ḥa giải tại cơ sở trong các tranh chấp liên quan đến đất đai” tại Điều 136 Luật Đất đai hiện hành. V́ ư tứ khá rộng này mà người thực thi pháp luật cũng hiểu rộng thêm, tức là cứ cái ǵ có dính đến đất đai th́ cũng phải ḥa giải trước cho đảm bảo và an toàn.
Cách hiểu này làm mất công, mất sức, mất thời gian của người dân, bởi người ta thường chỉ “đáo tụng đ́nh” khi đă không thỏa thuận được với nhau.
|
TVBT
|