Quyết tâm làm bóng đá theo cách riêng, hết ḿnh v́ cổ động viên TP.HCM và lập hẳn một kênh truyền h́nh riêng biệt cho đội bóng, ông Lưu Quang Lăm đă bắt đầu chiếm được cảm t́nh của những người yêu bóng đá.
Cuối cùng th́ ông bầu Nguyễn Đức Thụy cũng chính thức rút khỏi cương vị chủ sở hữu của CLB Sài G̣n Xuân Thành (đă được đổi thành Sài G̣n FC), bàn giao quyền sở hữu phần lớn cổ phần về tay một ông chủ khác - ông Lưu Quang Lăm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP truyền thông bóng đá (VFM). Theo tiết lộ của người trong cuộc, bầu Thụy vẫn c̣n giữ khoảng 30% cổ phần của Sài G̣n FC, nhưng ông Thụy không c̣n là người có quyết định cao nhất ở đội bóng thành phố.
VFM chính là công ty mẹ của hai kênh Bóng Đá TV và Thể Thao TV. Sắp tới, bầu Lăm sẽ cho ra kênh truyền h́nh mới: Sài G̣n FC TV, chuyên cập nhật tin tức cả trong và ngoài sân cỏ của đội bóng. Đây là mô h́nh hiện đại mà các CLB hàng đầu châu Âu đang áp dụng (Manchester United có MUTV, Barcelona có Barca TV, Chelsea cũng có Chelsea TV…)
‘Bầu’ Lăm hướng Sài G̣n FC theo mô h́nh Barca, MU với 60 tỷ
 |
Ông Lưu Quang Lăm (ngoài cùng bên trái) đang là Chủ tịch HĐQT Công ty CP truyền thông bóng đá (VFM) |
Ai cũng vui
Cuối tuần qua tại sân Thành Long, ông Quang Lăm đă có buổi thăm chính thức đội bóng mới của ḿnh. Điều dễ ghi nhận nhất trên thái độ của các thành viên CLB Sài G̣n FC (tên mới của Sài G̣n Xuân Thành) khi được thông báo về sự thay đổi này chính là sự hồ hởi. Sau những tháng ngày nơm nớp không biết tương lai đội bóng sẽ đi về đâu, họ đă có thể yên tâm về số phận của ḿnh, chí ít là ở mùa đầu tiên được chơi ở sân đấu chuyên nghiệp. Hậu vệ Văn Tuấn cho biết: “Chúng tôi là cầu thủ th́ chỉ có nhiệm vụ phấn đấu chơi tốt để đáp ứng yêu cầu của CLB chủ quản. Nhưng tôi nghĩ, sự thay đổi này sẽ giúp cho đội bóng trở nên tốt hơn. Mấy ngày vừa qua, anh em đều phấn khởi lắm. Người đi sau có thể hoàn chỉnh hơn so với người đi trước. Mùa sau, đội bóng sẽ phấn đấu chơi tốt để hoàn thành mục tiêu vô địch, đáp ứng được kỳ vọng của ông chủ mới”.
Về cơ cấu nhân sự, ông Lăm khẳng định sẽ vẫn giữ nguyên như hồi Sài G̣n Xuân Thành, ông Trần Tiến Đại vẫn giữ chức Giám Đốc Điều Hành, các quy chế lương, thưởng sẽ được điều chỉnh từ hạng nhất sang chuyên nghiệp sao cho các cầu thủ cảm thấy hài ḷng nhất. Điều đó có nghĩa, Công ty truyền thông bóng đá Việt Nam (VFM) không tham gia vào quản lư, điều hành đội bóng, khi thực chất đây là đội bóng của riêng ông Lăm và những người hậu thuẫn phía sau.
Bầu Lăm: “Tôi muốn đặt dấu ấn cá nhân”
Người ta thấy lạ là tại sao tập đoàn dầu khí lại bỏ một phi vụ làm ăn béo bở đến thế từ phía bầu Thụy, người được xem là “bán của chạy lấy người” để đầu tư sang golf. Nhưng cú “áp phe” của ông chủ VFM quả thực là một thương vụ gây bất ngờ, bởi đây không phải là một doanh nghiệp quá lớn. Nhưng đối với nhiều người trong cuộc th́ đây là điều đă được dự đoán từ trước, mà thẳng thắn để nói là có bàn tay phía sau của tập đoàn dầu khí khi tập đoàn này đang bị hạn chế đầu tư theo chiều rộng, và cũng là một cách ép giá bầu Thụy.
‘Bầu’ Lăm hướng Sài G̣n FC theo mô h́nh Barca, MU với 60 tỷ
Ông Lưu Quang Lăm là ông bầu hiếm hoi đầu tư vào bóng đá mà không đổi tên CLB theo kiểu gắn tên doanh nghiệp
Chính ông Lăm cũng thừa nhận số tiền bỏ ra để mua Sài G̣n Xuân Thành không quá đắt, dù không được phép tiết lộ chi tiết hợp đồng nhưng ông Lăm vẫn gợi ư “trên sân có bao nhiêu cầu thủ anh cứ đếm và định giá thế nào th́ đó chính là giá chúng tôi mua” (theo định giá toàn đội khoảng gần 60 tỷ).
 |
Một điểm đáng chú ư là ông Lăm cũng đă phân định khá rạch ṛi nhiệm vụ VFM chỉ là tuyên truyền cho đội bóng, c̣n người ảnh hưởng đến đội bóng chỉ là cá nhân ông Lăm. |
“Thực ra xưa nay, các doanh nghiệp làm bóng đá vẫn gắn tên đội bóng vào doanh nghiệp của ḿnh. Tôi sẽ có một chiến lược phát triển bóng đá riêng của cá nhân tôi. Có thể là thành công, có thể là thất bại nhưng đó là điều tôi tâm huyết từ lâu. Tôi lấy thành tích của đội bóng để xây thương hiệu riêng cho đội bóng chứ không phải xây thương hiệu cho doanh nghiệp. Mọi CĐV ở TP.HCM nói riêng và trên cả nước rất tâm huyết với bóng đá nhưng chắc hẳn họ không tránh khỏi mặc cảm rằng, họ đang đi cổ vũ cho một đội bóng không phải là của họ. Lần này, TP.HCM sẽ có một đội bóng đích thực của CĐV TP.HCM. Tôi tin rằng từ mùa giải tới, mỗi khi Sài G̣n FC thi đấu th́ các CĐV sẽ đến rất đông để cổ vũ cho đội bóng mang tên thành phố này. Tôi muốn được thấy những khán đài chật kín khán giả, nếu làm được điều đó, bóng đá VN sẽ rất phát triển.”
 |
Mùa tới, Sài G̣n FC sẽ cạnh tranh ngôi vô địch với các "đại gia" khác |
VFM sẽ chỉ làm nhiệm vụ truyền thông
Như trên đă nói, với cơ cấu nhân sự tách biệt, quan hệ giữa đội bóng và VFM cũng chỉ là tương tác lẫn nhau. Ông Lăm cũng tự tin cho rằng chính điều này sẽ giúp cho đội bóng có một mô h́nh thực sự chuyên nghiệp, và sẽ là đội bóng đầu tiên ở Việt Nam có kênh truyền h́nh riêng: “Hiện nay, chúng tôi là đối tác độc quyền của VTV trên hai kênh Thể thao TV và Bóng đá TV. Tôi nghĩ rằng ḿnh nên có một đội bóng để quảng bá tên tuổi của đội bóng và các cầu thủ trên hai kênh của ḿnh.”
“Giữa đội bóng và VFM sẽ hỗ trợ lẫn nhau. Tôi sẽ xây dựng một kênh truyền h́nh riêng cho đội bóng theo mô h́nh như MUTV, Barca TV… mang tên là Sài G̣n FC TV. Lợi thế của đội bóng sẽ có một ê kíp chuyên cập nhật, phản ánh những hoạt động luyện tập, thi đấu, t́nh h́nh cuộc sống, sự kiện bên lề của các cầu thủ cũng như HLV trên kênh chuyên biệt của ḿnh, khai thác và mang đến cho khán giả những góc nh́n thú vị hơn về bóng đá.”
Theo Bưu điện Việt Nam