Theo trang tin China Defense Mashup, Tập đoàn máy bay Thiểm Tây (Trung Quốc) đă chế tạo máy bay săn ngầm mới trên cơ sở vận tải cơ Y-8.

Chiếc EP-3 của Hải quân Mỹ trong "sự cố Hải Nam".
Theo những thông tin chưa được khẳng định, dự án này có tên Gaoxin–6 (G–6). Có giả thuyết là G–6 có sử dụng một số công nghệ của chiếc máy bay trinh sát điện tử EP–3E ARIES II (Mỹ) mà Trung Quốc thu được năm 2001.
Tháng 4/2001, chiếc máy bay trinh sát điện tử EP-3E và máy bay tiêm kích đánh chặn J– 8II của Trung Quốc đă va chạm vào nhau ở khu vực đảo Hải Nam. Kết quả của vụ va chạm, phi công Trung Quốc thiệt mạng, c̣n EP-3E đă phải hạ cánh khẩn cấp.
Vụ việc đă gây nên xung đột ngoại giao quốc tế sau này được gọi là “vụ rắc rối Hải Nam”. Tháng 6/2011, Trung Quốc đă trao trả cho Mỹ chiếc máy bay bị chiếm trong trạng thái tháo rời.
Người ta cho rằng khi tháo dỡ chiếc máy bay Mỹ, Trung Quốc đă thu được nhiều công nghệ được sử dụng trên chiếc máy bay này. EP-3E được chế tạo trên cơ sở máy bay săn ngầm P–3C Orion và có một số hệ thống vẫn được sử dụng trên máy bay cơ sở. Điều thú vị là sau khi được trả về Mỹ, EP-3E đă được lắp ráp, sửa chữa và tái biên chế trong Hải quân Mỹ.
Trên các tấm ảnh chiếc máy bay săn ngầm mới của Trung Quốc đưa trên mạng internet thấy nó có bốn động cơ tuốc bin cánh quạt, mỗi chiếc có 6 cánh quạt. Ở phần mũi máy bay có thùng chứa hệ thống radar. Trong phần đuôi thấy rơ dầm đuôi dài, có thể là nơi lắp đặt thiết bị để phát hiện tầu ngầm bằng từ trường.
Từ phía dưới thân máy bay có cửa lật của khoang bên trong chứa vũ khí và phao thiết bị định vị thuỷ âm. Không có thông tin chính thức về chiếc máy bay mới. Nếu G–6 đúng là máy bay săn ngầm th́ đây là trang bị lớn đầu tiên loại này được chế tạo tại Trung Quốc.
Nguyễn Vũ (theo Lenta)