Sáng nay 23/11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là thành viên  Chính phủ đầu tiên mở đầu phiên trả lời chất vấn. Hầu hết các đại biểu  chất vấn trực tiếp tại hội trường đều ủng hộ và đánh giá cao tinh thần  quyết liệt, dám chịu trách nhiệm của tân Bộ trưởng.         
      	  |  
  	| Bộ trưởng Đinh La Thăng |  
  
  Quản lư nhà nước yếu nên ư thức người dân kém           
Vấn đề nóng nhất của ngành giao thông được cái đại biểu tập trung chất  vấn ngay trong phiên trả lời đầu tiên của Tân Bộ trưởng Đinh La Thăng  vẫn là tai nạn và ùn tắc giao thông. Giải pháp đột phá là ǵ? Các biện  pháp vừa qua mới chỉ là chắp vá và manh mún?  Bao giờ mới hết tai nạn và  ùn tắc? là các câu hỏi được đặt ra trực diện với người đứng đầu ngành  giao thông.
Đưa ra giải pháp tổng thể bao gồm trước mắt và lâu dài để giải quyết vấn  nạn được coi là quốc nạn mỗi năm cướp đi sinh mạng của 12 ngàn người,  Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định mấu chốt của vấn đề là phải đầu tư  nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và tương đối hoàn chỉnh. Đảng và  chính phủ coi đây là điểm nghẽn cần đầu tư trong 10 năm tới. Chính phủ  và Bộ GTVT xác định cần tập trung vào đầu tư xây dựng tuyến đường cao  tốc bắc - nam, nâng cấp tuyến quốc lộ 1A, đường ven biển, biên giới,  đường giao thông nông thôn  và khai thác tốt đường Hồ Chí Minh.
Việc đầu tư phải tiến hành đồng bộ trên các loại h́nh vận tải. Về đường  sắt, phải cải tạo nâng cấp mạng đường hiện có, đi thẳng vào hiện đại,  nghiên cứu đầu tư đường sắt khổ 1,435 m, nghiên cứu lập dự án xây dựng  đường sắt tốc độ cao để khi có điều kiện thích hợp sẽ xây dường sắt cao  tốc.
Trước mắt tập trung vào tuyến Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang. Về hàng  không, tập trung đầu tư 2 cảng HK lớn là Long Thành và Nội Bài. Dự án  Nhà ga T2 dự kiến khởi công đầu tháng 12 này sau đó tiếp tục làm dự án  T3. Phía Nam chuẩn bị đầu tư CHK Long Thành, dự kiến  khởi công 2016 để  năm 2020 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1.
Ngoài ra, cảng HK Đà Nẵng, Cát bi, Cam Ranh cũng sẽ được nâng cấp. Về  đường  biển, tập trung xây dựng các cảng hàng không đầu mối làm động lực  phát triển như cảng Lạch Huyện, Cái Mép Thị Vải, Vân Phong. Đường thủy  nội địa, cũng sẽ nâng cấp cải tạo cảng đầu mối và hệ thống đường sông  miền nam và đồng bằng sông Hồng. Dựa trên cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng  bộ, ngành giao thông sẽ phát triển các loại h́nh vận tải phù hợp, kết  nối thật hiệu quả để giảm tải cho đường bộ.
Giải pháp thứ hai, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng là nâng cao hiệu quả  hiệu lực quản lư nhà nước  (QLNN). Ngoài nguyên nhân cơ sở hạ tầng như  đă nói ở trên th́ nguyên nhân quan trọng nhất là QLNN chưa đáp ứng yêu  cầu, c̣n yếu kém dẫn tới ư thức của người tham gia giao thông. Công tác  quản lư nhà nước chưa tốt tác động một phần tới người dân, duy tŕ pháp  luật không nghiêm nên người dân nhờn luật. C̣n chuyện măi lộ th́ c̣n  t́nh trạng lái xe vi phạm pháp luật, họ vẫn nghĩ có thể dùng chuyện này  chuyện nọ để giải quyết, Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vai tṛ lănh đạo của Đảng, Nhà nước của các cấp  bộ ngành là rất quan trọng. Nếu mọi người coi chuyện ùn tắc giao thông  là việc của ngành GT, việc của người khác th́ không giải quyết được. Các  ngành, các địa phương phải coi việc giảm tai nạn là nhiệm vụ chính trị  như nhiệm vụ phát kinh tế xă hội th́ mới giải quyết được.
Hành động ngay dù mới qua 5,5% thời gian của nhiệm kỳ
Trả lại chất vấn của các đại biểu về các giải pháp để giải quyết ùn tắc  tại các TP lớn, Bộ trưởng khẳng định: Bộ GTVT đă chủ động tích cực làm  việc với các địa phương. Chúng tôi đặt vấn đề: Phải có giải pháp đồng bộ  cả lâu dài và trước mắt nhưng không thể chờ đủ các giải pháp rồi mới  thực hiện. Vừa rồi đề xuất đổi giờ được nhiều người cho là giải pháp  chắp vá. Báo cáo QH, đây là giải pháp quyết liệt, trước mắt nhưng nằm  trong giải pháp đồng bộ. nếu chờ đầy đủ các giải pháp đồng bộ mới thực  hiện th́ có nghĩa là không thực hiện và không bao giờ giảm ùn tắc được.
Bộ trưởng nêu dẫn chứng, nếu chúng ta nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị  của Ban bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội từ những  2003 - 2007 th́  không thể có nhiều nhà cao tầng mọc lên trong thành phố như vậy, cũng  như k thể có t́nh trạng lấn chiếm vỉa hè nghiêm trọng như hiện nay.
Được Chính phủ đồng ư, chúng tôi đă báo cáo QH lấy năm 2012 là năm An  toàn giao thông để thiết lập lại kỷ cương cũng như phát động toàn dân  tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông... Để giải tỏa áp lực ùn tắc  tại nội đô, sẽ phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, giải phóng ḷng  đường vỉa hè, xây dựng cầu vượt, tăng cường chế tài xử phạt, thu phí đối  với phương tiện cá nhân vào trung tâm TP, tăng cường năng lực của giao  thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân...
  Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng  nói rất nhiều giải pháp như vậy th́ ai cũng nói được, vấn đề là giải  pháp đột phá là như thế nào? Bao giờ hết ùn tắc và tai nạn? Bộ trưởng  Đinh La Thăng giải thích: Tôi nói dài v́ báo cáo QH  giải pháp là tổng  thể bao gồm cả trước mắt và lâu dài. C̣n đột phá là phải nâng cao hiệu  quả QLNN. Người thực thi công vụ phải vào cuộc ngay, phải hành động kiên  quyết. Chúng ta không thể cứ ngồi bàn nên làm hay không nên làm nhưng  mỗi ngày vẫn đang có trên 30 người chết và 30 người bị thương. Do vậy cả  chính quyền và người dân phải hành động. Trong đó, Bộ GTVT là  người đề  xướng.
 
 Tai nạn và ùn tắc giao thông là hệ quả tất yếu của quá tŕnh phát triển  KT -XH. Các nước láng ghiềng của chúng ta như Thái Lan, Trung quốc đều  gặp t́nh trạng này. Nên với một quyết tâm chính trị rất cao của toàn  đảng toàn dân cộng với sự quyết liệt nghiêm túc của người thực thi công  vụ, tôi tin là tai nạn sẽ giảm. Nhưng chưa thể nói bao giờ th́ hết.  Chúng tôi phấn đấu đưa ra  mục tiêu giảm tai nạn  từ 5 - 10% mỗi năm, Bộ  trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
 
 Trải ḷng trước QH trong lần trả lời chất vấn đầu tiên với tư cách thành  viên Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ: Nếu tính đến ngày hôm  nay, th́ tôi mới nhận nhiệm vụ được 3 tháng 15 ngày, so với cả nhiệm kỳ 5  năm chỉ mới được 5,5%. Tất cả mọi việc mới ở bước xuất phát, từ ư tưởng  tới công việc triển khai. Tôi rất mong cử tri, đại biểu hiểu, chia sẻ.  Dù biết mọi người rất mong mỏi nhưng chúng tôi cũng cần có thời gian để  nắm bắt được công việc. Mặc dù vậy, quan điểm của tôi là không chờ đợi,  chúng tôi bắt đầu hành động ngay, quyết liệt thực hiện những giải pháp  trước mắt nhưng là 1 phần của giải pháp trong tổng thể. Chúng tôi xác  định mục tiêu là làm sao để ngành GTVT phải phát triển và đi trước một  bước để đưa đất nước trở thành nước công nghiệp, hiện đại vào năm 2020.
  
 
Theo GTVT Online