(NLĐO)- Chính một số phi công Hàn Quốc đang làm việc cho Hăng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đă đứng ra tố phi công đồng hương Kim Tae Hun "không thạo hạ cánh" đă gian lận, khai man giờ bay.
Đến hôm nay, 11-11, VNA vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía Indonesia về đề nghị xác minh lại tính xác thực của các thông tin liên quan đến bằng lái và kinh nghiệm của phi công Kim Tae Hun, phi công ngoại "không thạo cách hạn cánh" của hăng hàng không này.
Trước đó, khi nhận được các thông tin về việc phi công Kim Tae Hun khai số giờ bay trên loại A320 không đúng sự thật, Cục Hàng không Việt Nam đă yêu cầu VNA báo cáo sự việc và liên hệ với Cục Hàng không Indonesia, Hăng hàng không Batavia Air để một lần nữa xác minh lại tính xác thực của các thông tin liên quan đến phi công Kim Tae Hun qua h́nh thức fax, email và gửi thư theo đường bưu điện.
Nguồn tin từ Cục Hàng không cho biết, Cục sẽ chủ động liên lạc bằng điện thoại để đáp ứng yêu cầu tiến độ công việc. Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đang tiến hành thanh tra công tác tuyển chọn và sử dụng người lái máy bay nước ngoài của VNA.
Có thông tin rất đáng chú ư là, sau lần phi công Kim Tae Hun hạ cánh không thành công trên chuyến bay VN970 của hăng hàng không Vietnam Airlines (VNA) từ TPHCM đi Pusan (Hàn Quốc) tháng 4 năm nay, hệ thống quản lư an toàn phân tích dữ liệu chuyến bay của VNA ghi lại, phân tích và cho giảng b́nh rút kinh nghiệm.
Phi công Kim Tae Hun đă hạ cánh không thành công xuống sân bay ở Pusan - Ảnh minh hoạ
Trong quá tŕnh này, chính một số phi công Hàn Quốc - đồng hương của ông Kim Tae Hun đang làm việc cho VNA - đă tố phi ông này không có đủ 680 giờ bay trên loại máy bay A320.
Theo các phi công đồng hương, phi công Kim c̣n liên quan đến một vụ kiện tụng tại Hàn Quốc.
Trước những thông tin nội bộ này, Đội trưởng đội bay A320 của VNA đă gặp ông Kim để t́m hiểu và yêu cầu cung cấp lại toàn bộ giấy tờ có liên quan.
Ông Kim sau đó xin nghỉ không hưởng lương từ ngày 16-7 đến 31-8-2011 để về Indonesia xác nhận các giấy tờ liên quan nhưng từ đó đến nay không trở lại Việt Nam. Bản thân VNA cũng không thể liên lạc được với ông Kim.
Trong khi đó, ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Pḥng tiêu chuẩn An toàn bay Cục Hàng không Việt Nam, cho biết trong hồ sơ của phi công Kim Tae Hun hiện có lưu bằng lái do nhà chức trách Indonesia cấp.
Trong Lư lịch phi công kèm theo cũng cho thấy ông Kim có giờ bay tích luỹ 680 giờ trên loại tàu bay A320, được xác nhận bởi ông Bili Sudani - người phụ trách khai thác của hăng hàng không Batavia Air (Indonesia), nơi ông Kim làm việc trước khi lái cho VNA.
Cụ thể, phi công Kim Tae Hun có giấy phép người lái máy bay thương mại số 6586, do Cục Hàng không Indonesia cấp ngày 18-5-2010 với tổng giờ bay tích lũy là 3700 giờ, trong đó giờ bay trên loại máy bay A320 là 680 giờ. Các thông tin này đều được Cục Hàng không Indonesia và hăng hàng không Batavia Air xác nhận.
Nghi vấn đặt ra đối với ông Kim hiện nay không phải là khả năng phi công này dùng bằng giả mà là khai man giờ bay đối với loại máy bay A320. Về phía VNA cũng có thể có sai sót trong quy chế tuyển chọn và sử dụng phi công ngoại.
Mặc dù ông Kim có giờ bay tích luỹ 3700 giờ bay nhưng chủ yếu là đối với loại máy bay Boeing 737-300/400, khác loại và “cổ” hơn so với A320/321.
Giờ bay tích luỹ của phi công là yếu tố rất quan trọng v́ theo quy định của hàng không quốc tế, phi công chỉ được bay một tuần không quá 28 giờ; 28 ngày (hoặc 1 tháng) không quá 100 giờ và một năm không quá 1000 giờ.
“Chúng tôi sẽ kiến quyết xử lư, nếu các thông tin liên quan đến phi công Kim là đúng sự thật”, một lănh đạo Cục Hàng không khẳng định.
Được biết, tính đến năm 2011 đă có tổng cộng 367 phi công nước ngoài bay cho VNA.
Tính theo loại máy bay, đội ngũ phi công hiện nay như sau: với máy bay A320/321 có 203 phi công; máy bay A330 là 55 phi công; máy bay Boeing 777 là 46 phi công; ATR-72 là 62 phi và Fokker 70 là 1 phi công.
Tô Hà