Háo hức trước lời chào mời về một kỳ nghỉ sang trọng và khoản tiền thưởng tới 1.000 USD, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pakô ở Quảng Trị đă bùi tai, bán cả trâu ḅ để tham gia.
Sáng 5/11, Nhà văn hoá trung tâm tỉnh Quảng Trị tấp nập kẻ ra người vào, trong đó có hàng chục người là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông, đến dự sự kiện Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á khai trương văn pḥng đại diện tại Quảng Trị. Tranh thủ buổi khai trương, công ty này đă giới thiệu nhiều chương tŕnh du lịch, nói nôm na là h́nh thức kinh doanh du lịch đa cấp với cơ hội nghỉ ngơi và làm giàu hiếm có.
Kinh doanh đa cấp du lịch
Theo đó, người tham gia bỏ ra 375 USD để mua gói du lịch 3 đêm 4 ngày có giá trị trong 12 tháng do công ty này môi giới (đây mới chỉ là tiền đặt pḥng, mọi chi phí khác như tiền tàu, xe, máy bay người tham gia phải chịu). Sau đó, người mua được cung cấp một ID và 2 mật khẩu, trong đó 1 mật khẩu dùngvào hệ thống trang web của công ty để giao dịch, xử lư thông tin theo mục đích, yêu cầu của họ. Mật khẩu c̣n lại dùng để nhận và chuyển ngân khoản mà không cần thông qua bất kỳ ngân hàng nào(?!). Khi đă ở trong hệ thống trang web của công ty, sẽ có hai chiếc ghế vàng và đỏ cho khách làm việc. Ban đầu làm việc ở ghế vàng, kết hợp với các thành viên khác xử lư, tăng dần hiệu quả môi giới gói dịch vụ trên. Khi đă đạt được con số môi giới nhất định sẽ được thưởng 1.000 USD rồi chuyển sang ghế đỏ hiệu quả lớn hơn...
Kinh doanh đa cấp không có ǵ mới, nhưng với nhiều người dân ở Quảng Trị, nhất là bà con dân tộc ở các huyện miền núi, đây là một h́nh thức kinh doanh đầy hấp dẫn. Cũng phải thừa nhận rằng, nhân viên Công ty Diamond Holiday có kỹ năng thuyết phục khá giỏi, nên nhiều người sẵn sàng rút tiền triệu ra đóng, dù gia đ́nh thuộc diện nghèo. Ông Hồ A Cha, than văn: “Tôi đă bán trâu và dê được 8 triệu đồng nộp cho họ, nhưng đến nay không thấy họ đưa cho tôi ǵ cả”. Nhiều người cho biết tương tự. Khi được hỏi chuyện “ghế vàng, ghế đỏ”, họ đều ngơ ngác: "Các bố, các mẹ đến nay vẫn chưa thấy cái máy in tẹc nét (internet) thế nào. Ghế vàng, ghế đỏ là cái ǵ?”.
 |
Đồng bào Vân Kiều, Pakô có đời sống c̣n nhiều khó khăn tại lễ khai trương Văn pḥng đại diện Diamond Holiday tại Quảng Trị. |
Ngắc ngoải chờ thưởng
Không chỉ bà con dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị, cách đây ít tháng nhiều người ở thành phố Nam Định cũng đă háo hức tham gia “Kỳ nghỉ kim cương” với hy vọng được nghỉ tại các khách sạn sang trọng bậc nhất thế giới cùng khoản tiền thưởng kếch xù. Theo quảng cáo, mỗi người phải đóng lần đầu là 3 mă (mỗi mă 375 USD). Người nào muốn lấy lại vốn và được thưởng nhanh nhất th́ phải vận động thêm 7 người nữa cùng chơi. Khi đă đủ 8 người, công ty sẽ trả lại vốn cho người chơi cộng thêm nhiều phần thưởng bằng tiền từ 1.000 - 30.000 USD, ngoài ra c̣n được hưởng một chuyến du lịch tại Mỹ. Càng thu hút được nhiều người tham gia th́ tiền thưởng càng lớn. Bùi tai, bà Bà N.T.Hợi (phường Nguyễn Du, thành phố Nam Định) đă nộp hơn 66 triệu đồng tham gia chương tŕnh. Nhưng sau 1 năm, chẳng thấy tiền thưởng đâu, bà Hợi đi hỏi th́ nhận được câu trả lời: “Phải tham gia tích cực mới được hưởng”.
Bà Hợi chỉ là một trong số hàng trăm người dân Nam Định đă tham gia Kỳ nghỉ Kim Cương. Mỗi người được tạo một account (tài khoản) trên mạng Internet tại địa chỉ
www.usdiamondholiday.com. Và cũng chưa ai nhận được ǵ. Khi thắc mắc th́ chỉ nhận được câu trả lời: “Lên Hà Nội vào công ty mà hỏi!”.
Chỉ là công ty môi giới
Sau nhiều t́m kiếm, chiều 8/11, phóng viên mới t́m được trụ sở Công ty DHT Đông Nam Á (Diamond Holiday Travel) và gặp ông Lâm Phúc Hùng, Tổng giám đốc. Ông Hùng thừa nhận, Công ty DHT Đông Nam Á chỉ là đại lư cấp một của DHT Mỹ hoạt động trên lĩnh vực thương mại điện tử. Doanh nghiệp này chỉ kư hợp đồng môi giới, xúc tiến thương mại với DHT Mỹ và chỉ được hưởng phí môi giới 2 USD/người; DHT không hướng đến khách hàng là người dân tộc, tŕnh độ thấp.
Ông Hùng c̣n lư giải, do hoạt động hoàn toàn bằng hệ thống internet, nên có thể những đối tượng không phải là thành viên của công ty hoặc là khách hàng văng lai lợi dụng sự sơ hở đă lôi kéo, kích động làm ngược với tôn chỉ hoạt động của công ty. ĐHT cũng thừa nhận, đă có 17 khách hàng (là các chân rết bán hàng) có hành vi vi phạm. Cơ quan công an và cơ quan chức năng ngành VH-TT-DL đă vào cuộc điều tra, thanh tra và đă xử phạt hành chính. DTH đă nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, công ty này mới chỉ “đang xác minh”.
Chia sẻ qua:

Theo Đất Việt